Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lai Châu: Công bố kết quả kiểm nghiệm mẫu rượu vụ ngộ độc 7 người tử vong

Kết quả kiểm nghiệm hàm lượng methanol của 03 mẫu rượu này vượt ngưỡng cho phép nhiều lần. Bước đầu xác định, nguyên nhân gây tử vong có thể do sử dụng rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép...

THCL Kết quả kiểm nghiệm hàm lượng methanol của 03 mẫu rượu này vượt ngưỡng cho phép nhiều lần. Bước đầu xác định, nguyên nhân gây tử vong có thể do sử dụng rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép...

Thông tin mới nhất về vụ ngộ độc thực phẩm kinh hoàng ở Lai Châu khiến 7 người tử vong, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia vừa thông tin về kết quả kiểm nghiệm mẫu rượu được lấy tại vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải (Phong Thổ, Lai Châu).

Theo báo cáo kết quả kiểm nghiệm mẫu rượu ngày 15/02/2017 của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, 3 mẫu rượu do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lai Châu lấy tại vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải (Phong Thổ, Lai Châu) có kết quả kiểm nghiệm hàm lượng methanol là 970 mg/l cồn 1000, 556.000 mg/l cồn 1000 và 475.000 mg/l cồn 1000.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm đồ uống có cồn (QCVN 6-3:2010/BYT) và Tiêu chuẩn quốc gia về rượu trắng (TCVN 7043:2013), hàm lượng methanol trong rượu không lớn hơn 100 mg/l cồn 1000.

Như vậy, kết quả kiểm nghiệm hàm lượng methanol của 03 mẫu rượu này vượt ngưỡng cho phép nhiều lần. Do vậy, bước đầu xác định, nguyên nhân gây tử vong có thể do sử dụng rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép.

Báo cáo mới nhất về vụ việc của UBND tỉnh Lai Châu về tình hình vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải (Phong Thổ) tính đến 13h30 phút, ngày 15/02/2017 cho thấy, tổng số nghi ngộ độc thực phẩm là 37 ca (nam 31, nữ 06, trẻ em 01). Trong đó: 3 ca đang được theo dõi, điều trị tại trạm y tế xã; 4 ca có biểu hiện bệnh nhẹ đã cho về theo dõi, chăm sóc tại gia đình; 10 ca đang được cấp cứu, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ; 10 ca đang cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu (hiện tại tình trạng bệnh có tiến triển tốt hơn ngày hôm trước, đang được chăm sóc tích cực); 03 ca chuyển đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai để hỗ trợ lọc máu và chạy thận nhân tạo (hiện tại đã qua cơn nguy kịch); số tử vong: 07 ca.

Lai Châu: Công bố kết quả kiểm nghiệm mẫu rượu vụ ngộ độc 7 người tử vong - Hình 1

Họp báo về vụ ngộ độc thực phẩm tại huyên Phong Thổ

UBND tỉnh Lai Châu đã tăng cường chỉ đạo các lực lượng chức năng và chính quyền cơ sở tiếp tục tập trung khắc phục vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm với các nội dung chủ yếu như lực lượng y tế huy động tối đa nhân lực, phương tiện, máy móc, thiết bị, thuốc, vật tư y tế, phối hợp với các bác sỹ được tăng cường hỗ trợ của Trung ương kịp thời phân loại, cấp cứu, điều trị bệnh nhân tại chỗ và tại các tuyến điều trị, hạn chế thấp nhất số lượng bệnh nhân tử vong mới. Theo dõi sát, cập nhật diễn biến tình hình cứu chữa người bệnh để kịp thời báo cáo UBND tỉnh và đề xuất biện pháp xử lý.

Đồng thời, tổ chức xác minh và tuyên truyền vận động người dân trong xã, trong bản và các xã lân cận tham gia tại đám tang, khi có các triệu chứng nghi ngờ ngộ độc thực phẩm như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn... thì đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám, cứu chữa kịp thời.

Điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc, sớm có kết quả công bố cho người dân được biết để yên tâm ổn định tình hình.

Huy động các nguồn nhân lực tại địa phương tham gia hỗ trợ người dân tổ chức tang lễ cho các nạn nhân tử vong, ổn định tình hình, không để người dân hoang mang tư tưởng, kẻ xấu lợi dụng, xuyên tạc, kích động chống phá. Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân không tổ chức ăn, uống tập trung tại các đám tang còn lại.

Tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời và đảm bảo đầy đủ các chế độ chính sách hỗ trợ đối với các gia đình có người chết, người nằm viện và người bị ảnh hưởng đến vụ việc. Các lực lượng chức năng tiếp tục duy trì bám sát địa bàn vụ việc; kịp thời xử lý tình huống và báo cáo cấp có thẩm quyền để có biện pháp chỉ đạo.

Đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng tỉnh Lai Châu đã hỗ trợ cho các gia đình nạn nhân vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm. Đối với gia đình có người chết, tổng số hỗ trợ là gần 18 triệu đồng/hộ; đối với người nằm viện: 2 triệu đồng/người.

 Bùi Tú

 

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại
Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại

Ngày 28/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, số 01 Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến Thương mại Bình Định - Canada năm 2024. Hội nghị là cầu nối quan trọng trong việc kết nối giao thương, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Bình Định và Canada…

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn
Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng hệ thống y tế tỉnh theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, gắn y tế chuyên khoa, chuyên sâu với y tế phổ cập, kết hợp hài hòa giữa phòng bệnh với khám chữa bệnh - phục hồi chức năng. Phát triển y tế gắn với sản xuất dược phẩm, thiết bị y khoa và du lịch y tế. Tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa khu vực thành thị và nông thôn

Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc
Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc

Sáng 28/3, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc. Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Bá Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả
Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

Cơ quan công an TP, Thanh Hóa vừa điều tra, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả” dung dịch vệ sinh phụ nữ.