Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lai Châu: Nghi do ngộ độc thực phẩm làm 6 người tử vong

Nghi do ngộ độc thực phẩm khi đi đám ma làm 6 người đã tử vong, 15 người bị ảnh hưởng trong đó 11 người hiện đang được cấp cứu.

THCLNghi do ngộ độc thực phẩm khi đi ăn ở 1 đám ma làm 6 người đã tử vong, 15 người bị ảnh hưởng trong đó 11 người hiện đang được cấp cứu.

Theo Báo cáo từ UBND tỉnh Lai Châu về vụ việc cho biết, ngày 10/2/2017, gia đình ông Phu Vần Lèng (SN 1957, dân tộc Hà Nhì, bản Tả Chải, Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, Lai Châu) tổ chức ăn cơm uống rượu. Đến tối ngày 10/2/2017, ông Lèng có triệu chứng đau đầu, buồn nôn và tử vong lúc 22 giờ cùng ngày.

Lai Châu: Nghi do ngộ độc thực phẩm làm 6 người tử vong - Hình 1

Lai Châu: Nghi do ngộ độc thực phẩm làm 6 người tử vong - Hình 2

Báo cáo nhanh về vụ việc tử vong nhiều người nghi do ngộ độc thực phẩm.

Sau khi ông Lèng chết, gia đình tổ chức hậu sự, nhân dân trong bản đến ăn cơm uống rượu trong các ngày 11,12,13/2/2017, theo phong tục địa phương. Đến ngày 13/2, xảy ra hiện tượng nhiều người bị đau bụng, đau đầu và buồn nôn, giãn đồng tử và tử vong. Các nạn nhân gồm: Chang Mờ Giá (SN 1962, dân tộc Hà Nhì, bản Tả Chải) tử vong lúc 7h ngày 13/2 khi đi làm nương, Chang A Bù (SN 1979, dân tộc Hà Nhì), tử vong lúc 8h ngày 13/2 tại nhà. Ly Xá De (SN 1982) tử vong lúc 14h ngày 13/2) tại nhà, Chang A Lù (SN 1967), tử vong lúc 18h ngày 13/2 tại nhà sau khi cấp cứu, Ma Già Pô (SN 1978, Phó Chủ tịch HĐND xã Ma Ly Chải) tử vong lúc 17h55 ngày 13/2 và Chang Di Xa (SN 1982, ở Bản Mới, xã Ma Ly Chải) tử vong lúc 22h ngày 13/2.

Ngoài ra còn 15 người bị ảnh hưởng đã được chuyển đi cấp cứu tại phòng khám đa khoa Khu vực Dảo San, huyện Phong Thổ và tuyến trên là 11 người (3 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, 8 tại Bệnh viện huyện Phong Thổ, 4 người được cấp cứu và cho về nhà).

Theo thông tin người liên quan, các nạn nhân có uống rượu (mua tại xã Sì Lờ Lầu) và ăn kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ tại đám ma ông Lèng và đều có triệu chứng đau đầu, buồn nôn, đau bụng, giãn đồng tử và tử vong.

Lực lượng y tế đã thu giữ các mẫu thực phẩm để xét nghiệm. Các lực lượng chức năng và chính quyền huyện đã tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn không sử dụng thực phẩm nghi vấn, ổn định tình hình nhân dân, tránh dư luận xuyên tạc, dư luận xấu.

Trao đổi với PV lúc 11h trưa ngày 14/2, ông Đồng Xuân Linh, phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ cho hay: “ Chiều 13/2 Trung tâm tiếp nhận 7 bệnh nhân có biểu hiện buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt và hiện tại tất cả đều đã tạm ổn, trung tâm giữ lại để điều trị dứt điểm”.

Từ 24h ngày 13/2, các cơ quan chức năng bắt đầu khám nghiệm tử thi các nạn nhân. Theo nhận định ban đầu của lực lượng công an, pháp y có khả năng nguyên nhân các nạn nhân tử vong do ngộ độc thực phẩm. Chưa phát hiện dấu hiệu tội phạm. Hiện nay, đoàn công tác của UBND tỉnh Lai Châu do một lãnh đạo làm trưởng đoàn và lãnh đạo Sở Y tế, Công an tỉnh,. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh...đã có mặt tại xã Ma Ly Chải để nắm bắt tình hình, chỉ đạo cứu người và giải quyết hậu quả.

Bùi Tú

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.