Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lại phát hiện heo “dính” thuốc an thần - Hậu quả của việc xử lý như "gãi ngứa?

Đây không phải lần đầu phát hiện việc tiêm thuốc an thần cho heo. Chắc chắn nhiều người vẫn chưa quên vụ 3.750 con heo của 13 thương lái nhập vào lò mổ Xuyên Á dương tính với thuốc an thần trước khi giết mổ vào cuối năm 2017. Sau đó không lâu, lại phát hiện lô heo bị tiêm thuốc an thần tại lò Hòa Phú (huyện Củ Chi). Phải chăng việc xử lý như "gãi ngứa" làm cho các lò mổ “nhờn thuốc”?

Nhiều phẩn nộ ... vẫn tái diễn

Mới đây nhất là khoảng 21h ngày 20/3, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường (C49B) bất ngờ tiến hành kiểm tra cơ sở tập kết, trung chuyển heo tại khu phố 7, phường Long Bình, thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) do ông Phạm Mạnh Công (ngụ tỉnh Long An) làm chủ. Thời điểm kiểm tra, lực lượng công an phát hiện nhiều kim tiêm, vỏ chai thuốc an thần và 79 con heo bị bơm nước nằm la liệt, không có khả năng di chuyển.

Lại phát hiện heo “dính” thuốc an thần - Hậu quả của việc xử lý như

Heo "dính" thuốc an thần nằm la liệt vừa phát hiện tại thành phố Biên Hòa (Đồng Nai)

Làm việc với cơ quan công an, ông Công cho biết số heo này được thu mua trên thị trường, sau đó đưa về khu phố 7, phường Long Bình rồi chuyển đến lò của ông Nguyễn Văn Dẫn (Long An) để giết mổ. Trước khi đưa heo về Long An, các đối tượng đã bơm nước cho heo tăng trọng lượng. Làm việc với lực lượng công an, chủ cơ sở thừa nhận hành vi bơm nước cho heo, song ông Công không thừa nhận việc tiêm thuốc an thần.

Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường tiếp tục phối hợp cùng ngành chức năng tỉnh Đồng Nai điều tra, làm rõ sự việc bơm nước và có dấu hiệu tiêm thuốc an thần cho heo.

Lại phát hiện heo “dính” thuốc an thần - Hậu quả của việc xử lý như

Vụ 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần phát hiện tại cơ sở Xuyên Á cuối năm 2017

Sau vụ 3.750 con heo của 13 thương lái nhập vào lò mổ Xuyên Á dương tính với thuốc an thần lãnh đạo nhiều cơ quan đã lên tiêng, như Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định việc tiêm thuốc an thần ngay trước khi giết mổ là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý theo trách nhiệm của mình.

“Thành phố đã được Trung ương cho phép thành lập Ban Quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng thời gian qua còn nhiều hạn chế. Sự việc gần đây nhất là heo bị tiêm thuốc an thần, chúng ta cần phải suy nghĩ về vấn đề này. Đừng để người dân lo lắng về an toàn vệ sinh thực phẩm”, ông Nhân nói.

Ông Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Phước Trung phát biểu: “phải xem vụ việc lần này là một tội ác, không thể chấp nhận việc tiếp tay cho tội ác. Nếu phát hiện có tiêu cực, tham nhũng trong đội ngũ, sẽ buộc thôi việc”.

Bà Phan Thị Việt Thu – Phó chủ tịch Hội Người tiêu dùng TP. HCM nói: “Tất cả biện pháp về hành chính thì tôi cho rằng thường không có hiệu quả, những trường hợp gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng đối với thực phẩm chế biến hoặc thực phẩm nuôi trồng, chỉ cần phát hiện chất độc ảnh hưởng đến sức khoẻ thì nên đưa vào hình sự”

Xử lý như "gãi ngứa" làm cho các lò mổ “nhờn thuốc”?

Bức xúc trước vấn nạn thực phẩm liên tục bị đầu độc, nhất là sau vụ vụ 3.750 con heo của 13 thương lái nhập vào lò mổ Xuyên Á, PGS. Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. HCM cho rằng, lâu nay việc xử lý thiếu tính triệt để đã khiến những kẻ làm ăn bất chính lách luật, thậm chí là “nhờn thuốc”.

TP. HCM là nơi phát hiện tình trạng này, nhưng không đồng nghĩa với việc heo tại các địa phương khác không bị tiêm thuốc an thần, không chứa chất nguy hại. Do đó, cùng với TP. HCM, các địa phương khác cũng phải tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, xử lý.

Lại phát hiện heo “dính” thuốc an thần - Hậu quả của việc xử lý như

Nhiều người cho rằng, mức xử phạt có thể được áp dụng này vẫn còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe

Bà Phong Lan lo ngại, sau các loại chất tạo nạc, thuốc an thần..., có thể những đối tượng làm ăn bất chính sẽ còn tìm mọi cách để qua mặt cơ quan chức năng, tiếp tục sử dụng các chất nguy hại khác trên heo và nhiều mặt hàng thực phẩm. Việc xử phạt vi phạm hành chính, buộc tiêu hủy đối với hành vi tiêm thuốc an thần hàng loạt trên heo gây nguy hại cho sức khỏe cộng đồng là chưa phù hợp, cần phải sớm điều chỉnh các quy định pháp lý để chặn đứng hành vi tội ác đối với cộng đồng từ những kẻ làm ăn bất chính.

Theo các Khoản 10, Điều 20 - Nghị định 90/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y quy định: Phạt tiền từ 30-35 triệu đồng đối với hành vi vận chuyển, lưu giữ, giết mổ động vật để làm thực phẩm mà động vật đó bị sử dụng thuốc an thần không theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc cơ quan quản lý chuyên ngành thú y có thẩm quyền. Bên cạnh đó, cơ sở vi phạm còn bị xử phạt bổ sung với hình thức đình chỉ hoạt động từ 3 - 6 tháng.

Nhiều người cho rằng, mức xử phạt có thể được áp dụng này vẫn còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe bởi đây là hành vi tiêm thuốc an thần với một số lượng lớn, có nguy cơ hủy hoại sức khỏe cộng đồng.

 Lại phát hiện heo “dính” thuốc an thần - Hậu quả của việc xử lý như

Dụng cụ tiêm thuốc an thần vào heo được cơ quan chức năng phát hiện tại lò mổcơ sở Xuyên Á

Thuốc an thần sử dụng trên heo đã được ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khẳng định không thuộc danh mục thuốc cấm sử dụng trong thú y. Tuy nhiên, việc tiêm thuốc an thần cho heo trước khi giết mổ là trái chỉ định của nhà sản xuất thuốc, là hành động đáng lên án. Nếu con người sử dụng thường xuyên thịt động vật có chứa thuốc an thần, sẽ gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiêu hóa, hội chứng thận hư, bệnh thần kinh, đãng trí, trầm uất, run chân tay...

Hải Dương - Kiều Duyên

Bài liên quan

Tin mới

Tinh giản biên chế đến năm 2026 bằng số Bộ Chính trị giao là 2.234 triệu
Tinh giản biên chế đến năm 2026 bằng số Bộ Chính trị giao là 2.234 triệu

Đề nghị, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động trong thực hiện tinh giản biên chế gắn với rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm, đảm bảo số biên chế của hệ thống chính trị năm 2026 tối đa bằng số biên chế đã được Bộ Chính trị giao.

Quảng Bình phát động tháng nhân đạo năm 2024
Quảng Bình phát động tháng nhân đạo năm 2024

Ngày 24/4, tại Trung Tâm Văn Hóa - Thông Tin và Truyền Thông huyện Quảng Ninh, Hội Chữ Thập Đỏ (CTĐ) tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024.

Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng
Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng

Sáng 24/4, Quận ủy Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng chí Phạm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận chủ trì Hội nghị. Đồng chí Đặng Bá Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy dự chỉ đạo Hội nghị.

Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Ban Tổ chức, Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ năm nay sẽ có sự tham gia của lực lượng pháo lễ gồm 18 khẩu pháo (15 khẩu chính thức và 3 khẩu dự bị).

Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam
Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam

Ngày 24/4, thông tin từ Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đơn vị này đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng trộm cắp tấm thép lưới (loại B40) trên đường cao tốc Bắc - Nam. Bước đầu ước tính tổng thiệt hại lên đến gần 100 triệu đồng.

Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?
Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thẳng thắn chia sẻ thực tế “rất thực dụng” khi nhận được câu hỏi doanh nghiệp cần hỗ trợ thế nào. Doanh nghiệp cần hỗ trợ, nhưng họ rất thực tế và thực dụng.