Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Làm chính sách bằng cả tấm lòng

Bằng trách nhiệm cao, tình cảm sâu sắc, thời gian qua, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã thực hiện tốt công tác chăm lo đối với người có công (NCC) với cách mạng, các đối tượng chính sách. Triển khai đầy đủ, kịp thời, linh hoạt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chế độ theo quy định là kinh nghiệm quý của tỉnh trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Đón chúng tôi trong căn nhà ấm áp, Bà mẹ Việt Nam anh hùng Đỗ Thị Mận (SN 1929, ngụ phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai) bày tỏ niềm vui khi những ngày qua, có nhiều đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan quân sự, đoàn thể chính trị đến thăm hỏi, tặng quà cho mẹ. Mẹ Đỗ Thị Mận có chồng và người con trai đã anh dũng hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Trò chuyện với chúng tôi, mẹ Mận chia sẻ: “Sức khỏe mẹ vẫn tốt do được sự quan tâm chăm sóc của các ngành, các cấp. Thấy các con đến thăm mẹ là mẹ vui lắm, như con cháu trong nhà là “liều thuốc” quý để mẹ sống vui, sống khỏe”. Ngoài chế độ chính sách được nhận, mẹ Đỗ Thị Mận đã được cơ quan Tòa án nhân dân TP Biên Hòa nhận phụng dưỡng suốt đời.

Làm chính sách bằng cả tấm lòng - Hình 1

Đại diện Bộ CHQS tỉnh Đồng Nai thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Đỗ Thị Mận.

Cho đến hôm nay, vợ chồng người thương binh hạng 1/4 Mạnh Như Phong (SN 1962, ngụ phường Quang Vinh, TP Biên Hòa) vẫn còn vẹn nguyên niềm xúc động khi căn nhà mới hoàn thành từ sự hỗ trợ kinh phí chính sách của ngành Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH). Ông Phong nhớ lại, căn nhà trước đây của ông đã xuống cấp trầm trọng, vách mục nát, thường xuyên bị ngập nước. Những ngày mưa bão thì gia đình lo sợ căn nhà bị sập. Được sự động viên, hỗ trợ kinh phí của địa phương, gia đình đã xây dựng căn nhà mới sạch đẹp hơn. Vợ chồng ông cũng được hưởng các chế độ chăm sóc sức khỏe với mức trợ cấp 4,5 triệu đồng/tháng. Riêng ba người con của ông bà được hưởng các ưu đãi trong giáo dục và đã đi làm việc. “Nhà nước chăm lo rất tốt cho gia đình người có công, nhờ vậy mà gia đình tôi có cuộc sống tốt hơn” - ông Phong tâm sự.

Trên địa bàn TP Biên Hòa còn nhiều đối tượng NCC với cách mạng đang được chăm lo, hưởng chế độ. Công tác chăm lo NCC của địa phương ngày càng đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng, phù hợp với thực tiễn. Đồng chí Lâm Văn Tình, Phó trưởng phòng, phụ trách Phòng LĐTBXH TP Biên Hòa cho biết, chăm cho NCC là việc làm không phải chỉ của những người đang sống hôm nay mà còn là nhiệm vụ của các thế hệ kế tiếp, bảo đảm NCC có đời sống vật chất, tinh thần bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú. Nét nổ bật của địa phương là luôn mở rộng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nguồn quỹ chăm lo hàng năm đều được vận động bổ sung, nhất là công tác truyên truyền, vận động đạt hiệu quả thiết thực, thu hút toàn xã hội cùng chung tay thực hiện.

Toàn tỉnh Đồng Nai hiện có gần 57.300 đối tượng NCC với cách mạng và người hưởng trợ cấp một lần. Trong đó, có gần 11.700 liệt sĩ, hơn 7.700 người thờ cúng liệt sĩ, 2.460 thân nhân liệt sĩ hưởng trợ cấp hàng tháng, gần 5.400 thương binh, gần 1.600 bệnh binh, 4 cán bộ lão thành cách mạng, 9 cán bộ tiền khởi nghĩa, 9 anh hùng LLVT nhân dân, hơn 1.100 Mẹ Việt Nam anh hùng (còn sống 69 mẹ)… Ngoài ra, tỉnh thực hiện quản lý chăm sóc 7 nghĩa trang liệt sĩ, 13 đền thờ, 6 đài tưởng niệm và 42 nhà bia ghi tên liệt sĩ ở xã, phường.

Thực hiện Pháp lệnh ưu đãi NCC với cách mạng, 5 năm qua, tỉnh Đồng Nai đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, hiệu quả. Tỉnh đã xây dựng, sửa chữa 1.868 căn nhà cho NCC, trong đó có 443 căn nhà được xây mới với kinh phí thực hiện hơn 48 tỷ đồng. Các Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, đều được các đơn vị, doanh nghiệp nhận chăm sóc, phụng dưỡng với mức bình quân hàng tháng trên 1 triệu đồng/mẹ. Các mẹ đều có nhà ở, cuộc sống ổn định. Hằng năm, tỉnh thực hiện cấp, tái cấp hơn 26.200 thẻ bảo hiểm y tế cho NCC với cách mạng, thân nhân của họ và các đối tượng được hưởng chế độ... Tỉnh còn tổ chức cho các đối tượng NCC được ra thăm Thủ đô Hà Nội, viếng Lăng Bác, đi an dưỡng tại TP Đà Lạt, Nha Trang, Vũng Tàu…

Bên cạnh đó, Đồng Nai là địa phương thực hiện tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Trong đó, năm 2014 tỉnh tiến hành khai quật, quy tập 102 hài cốt liệt sĩ hy sinh trong trận đánh Chốt Vườn Điều (xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch) và khai quật, an táng 36 liệt sĩ thuộc Trung đoàn 95 và Trung đoàn 5, Sư đoàn 5 hy sinh trong trận đánh đồn Hoàng Diệu (xã Bảo Vinh, thị xã Long Khánh). Năm 2017, tỉnh tiếp tục tìm kiếm, khai quật và làm lễ an táng các liệt sĩ hy sinh trong trận đánh vào sân bay Biên Hòa đêm 31-1-1968. Mới đây, lực lượng chức năng của tỉnh đã tiến hành khai quật, cất bốc được 9 hài cốt liệt sĩ tại xã Phú An, huyện Tân Phú…

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phấn khởi cho biết, toàn tỉnh có hơn 29.950 hộ gia đình NCC có mức sống cao hơn mức sống trung bình tại địa phương cư trú, có cuộc sống ổn định không có hộ nghèo, trong đó nhiều hộ làm kinh tế giỏi cuộc sống khá giả.... Có được kết quả trên, theo ông Hồ Văn Lộc, các ngành, các cấp của tỉnh đã chủ động, linh hoạt trong triển khai kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng theo quy định. Bên cạnh những chế độ được thực hiện từ nguồn ngân sách, Đồng Nai còn là địa phương tiêu biểu trong chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, NCC với cách mạng, tiếp tục vận động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện sổ tiết kiệm nhằm huy động mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng cùng Nhà nước chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho NCC và thân nhân. Đặc biệt, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh còn tham gia công tác “Đền ơn đáp nghĩa” bằng cách hỗ trợ hằng tháng cho các đối tượng NCC.

Bài và ảnh: HÙNG KHOA

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.