Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lâm Đồng: Bàn giao tảng đá “bán quý” nặng 20 tấn cho chủ nhân mới

Ngày 17/6, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) cho biết, các cơ quan chức năng đang hoàn tất thủ tục để bàn giao tảng đá bán quý canxedon cho Khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang.

Giới chơi đá quý tại Lâm Đồng cho rằng, tảng đá trên là đá canxedon. Đây là loại đá bán quý, có nhiều màu sắc đẹp, thường được dùng trong chế tác đồ trang sức, trang trí, tạc tượng... Với kích thước "khủng" 20 tấn, tảng đá của ông Chính có giá trị hàng tỷ đồng.

Lâm Đồng: Bàn giao tảng đá “bán quý” nặng 20 tấn cho chủ nhân mới - Hình 1

Tảng đá có nhiều màu sắc rực rỡ

Trước đó, vào tháng 9/2016, trong lúc làm vườn cà phê, anh K’Cường, ngụ tại xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm, phát hiện tảng đá lớn dài 4 m, rộng 2 m và dày khoảng 1 m, có nhiều vân sặc sỡ. Hay tin, ông Phạm Văn Chính (ngụ cùng xã) đã mua lại 100 triệu đồng.

Để đưa được tảng đá dưới độ sâu 2 m lên, ông Chính đã bỏ ra 55 triệu đồng thuê người đào, hỗ trợ hoa màu để di chuyển ra đường lớn mất thêm khoảng 180 triệu đồng và chi phí thuê người trông coi gần một tháng. Tổng chi phí ông Chính đã chi ra khoảng 350 triệu đồng.

Tuy nhiên, vì ông không thông báo với địa phương mà tự ý khai thác nên tảng đá - có thể xếp vào loại đá quý, thuộc quyền sở hữu nhà nước, bị lực lượng chức năng địa phương lập biên bản tạm giữ, đồng thời đưa về trụ sở UBND xã.

Ông Chính chia sẻ: "Ban đầu, tôi dự định mua đá về dựng cho hợp phong thủy trong nhà, chứ không biết phải báo với chính quyền. Sau khi cơ quan chức năng lập biên bản tạm giữ, tôi đã làm đơn đề nghị được đóng thuế để đưa đá về".

Lâm Đồng: Bàn giao tảng đá “bán quý” nặng 20 tấn cho chủ nhân mới - Hình 2

Tảng đá quý nặng 20 tấn 

Theo điều 200 Bộ luật Dân sự 2005 quy định, cũng giống như báu vật, cổ vật, người dân khi phát hiện đá quý phải báo cáo với cơ quan chức năng để được hưởng giá trị theo quy định vì đây là tài sản thuộc hình thức sở hữu nhà nước (gồm: đất đai, rừng tự nhiên, rừng trồng có nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, núi, sông hồ, nguồn nước, tài nguyên trong lòng đất...). Vì vậy, tảng đá ông Chính mua được, thuộc quyền quản lý của Nhà nước, việc tạm giữ này không sai.

Đến ngày 30/9/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã lấy mẫu đá gửi đi TP. HCM để kiểm nghiệm loại đá. Sau khi có kết quả xét nghiệm, tảng đá trên được xác định là đá canxedon - loại đá bán quý, cơ quan đang làm đề xuất với UBND tỉnh về hướng xử lý tảng đá trên.

Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã làm đề xuất UBND tỉnh giao cho huyện Bảo Lâm tiến hành tổ chức bán đấu giá khối đá trên, số tiền thu được sung vào công quỹ nhà nước. Tuy nhiên, đến nay tảng đá quý này được bàn giao cho Khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang.

Cao Diên

Tin mới

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Chiều ngày 24/4, tại thành phố Móng Cái, Cục Hải quan tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) biên giới và phát triển đại lý hải quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024.

Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy
Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự
Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự (ANTT), tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, cơ sở, Công an tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành gồm nhiều đơn vị nghiệp vụ tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh, phục vụ công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.