Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lâm Đồng: Chi cục THA huyện bị tố 'ém' tài sản của dân khi thẩm định giá?

Theo đơn thư, Chi Cục thi hành án huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) bị 'tố' là có dấu hiệu gian lận, vì trong quá trình thẩm định giá để làm cơ sở thi hành án, đã bỏ ra ngoài nhiều diện tích đất cũng như tài sản của người người dân trong quá trình thẩm định giá.

Từ hồ sơ vụ án...

Theo trình bày của ông Trần Ngọc Hiếu, ngụ thôn Trung Hiệp, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng: Ngày 25/3/2011, ông cần tiền làm ăn (kinh doanh tạp hóa, khí hóa lỏng, củ hoa giống...) nên đã thế chấp tài sản cho Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam chi nhánh Hiệp Thạnh (NN&PTNT- Hiệp Thạnh) để vay 1,5 tỷ đồng, thời hạn vay là 1 năm.

Lâm Đồng: Chi cục THA huyện bị tố 'ém' tài sản của dân khi thẩm định giá? - Hình 1

Đơn khiếu kêu oan của ông Hiếu gởi cơ quan chức năng

Ngày 22/12/2011, ông tiếp tục vay thêm 127 triệu đồng (cũng với thời hạn 1 năm). Như vậy, tổng số tiền ông Hiếu vay của NN&PTNT- Hiệp Thạnh là trên 1,627 tỷ đồng.

Tài sản mà ông thế chấp cho NN&PTNT- Hiệp Thạnh, gồm 100m2 đất ở, 450m2 đất nông nghiệp, 375,4m2 diện tích sàn căn nhà ở 3 tầng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số L154768, thuộc thửa 216A, tờ bản đồ số 07, xã Hiện An, huyện Đức Trọng.

Do tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên ông Hiếu đã trả lãi cho ngân hàng đến ngày 31/12/2011, và sau đó được NN&PTNT- Hiệp Thạnh xem xét gia hạn gốc đến ngày 26/3/2014. Tuy nhiên, đến thời điểm này gia đình ông Hiếu vẫn lâm vào cảnh thua lỗ, làm ăn không có hiệu quả nên không còn khả năng trả nợ cho ngân hàng. Do đó, NN&PTNT- Hiệp Thạnh đã khởi kiện vợ chồng ông Trần Ngọc Hiếu ra TAND huyện Đức Trọng.

Lâm Đồng: Chi cục THA huyện bị tố 'ém' tài sản của dân khi thẩm định giá? - Hình 2

Bản án số 01/2016/KDTM-ST ngày 22/1/2016, TAND huyện Đức Trọng

Ngày 22/1/2016, TAND huyện Đức Trọng đã đưa vụ án “tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa nguyên đơn là NN&PTNT- Hiệp Thạnh và bị đơn là ông Trần Ngọc Hiếu cùng những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan” ra xét xử. Tại bản án số 01/2016/KDTM-ST ngày 22/1/2016, TAND huyện Đức Trọng xử, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của NN&PTNT- Hiệp Thạnh, buộc ông Trần Ngọc Hiếu phải trả cho ngân hàng này cả gốc và lãi hơn 2,95 tỷ đồng.

Tài sản “biến mất” sau khi thẩm định giá?

Trên cơ sở yêu cầu của Chi cục Thi hành án huyện Đức Trọng, ngày 21/2/2017, Công ty Cổ phần thẩm định giá Đông Á, chi nhánh Đà Lạt, đã tiến hành thẩm định giá tài sản của gia đình ông Trần Ngọc Hiếu là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, thuộc thửa số 216A, tờ bản đồ số 07, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, để làm cơ sở thi hành án. Theo đó, công ty này đã định giá toàn bộ tài sản và quyền sử dụng đất của gia đình ông Hiếu là hơn 4,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cách kê biên để thẩm định tài sản của Chi cục thi hành án huyện Đức Trọng bị cho là “có vấn đề”, gây thiệt hại rất lớn cho gia đình ông Hiếu. Cụ thể, tổng diện tích đất của ông là 1.050m2, nhưng khi thẩm định giá chỉ còn 716m2; Căn biệt thự 1 tầng trệt và 2 lầu có tổng diện tích sàn là 550m2, nhưng thẩm định chỉ chỉ 450m2; Hai dãy nhà trọ 16 phòng với diện tích là 264m2 nhưng kết quả thẩm định chỉ  còn 112m2. Căn nhà cấp 4 mặt tiền QL20 có diện tích 210m2 nhưng công ty này thẩm định chỉ có 100m2 (?!)....

Lâm Đồng: Chi cục THA huyện bị tố 'ém' tài sản của dân khi thẩm định giá? - Hình 3

Căn nhà và đất của gia đình ông Trần Ngọc Hiếu đã thế chấp cho NN&PTNT- Hiệp Thạnh bỗng dưng mất một lầu sau khi thẩm định giá?

Điều đáng nói là sau khi có kết quả thẩm định giá, ông Hiếu thấy tài sản mình bị “mất” nên không đồng ý với kết quả mà tổ chức định giá đưa ra và yêu cầu TAND huyện Đức Trọng định giá lại nhưng không được toà giải quyết (?!).

Theo quy định tại Điều 18, Thông tư liên tịch 02/2014/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP-BTC:  Tòa án đang giải quyết ra Quyết định định giá lại tài sản theo đơn yêu cầu của một hoặc các bên đương sự trong các trường hợp sau đây: Có căn cứ rõ ràng cho thấy kết quả định giá tài sản không phù hợp với giá thị trường nơi có tài sản định giá tại thời điểm định giá; Có căn cứ cho thấy Hội đồng định giá đã tiến hành định giá thiếu trung thực, khách quan".

Thẩm định viên thẩm định tài sản “trên giấy”

Theo ông Hiếu, nguyên nhân là Công ty Cổ phần thẩm định giá Đông Á, đơn vị được thuê thẩm định giá đã không trực tiếp tới hiện trường thống kê, định giá tài sản mà chủ yếu dựa vào biên bản kê biên, xử lý tài sản do Chi cục THA huyện Đức Trọng lập: “Việc thẩm định viên không trực tiếp đến hiện trường để thu thập thông tin, khảo sát tình trạng của thửa đất, cũng như hiện trạng cuả căn nhà và một số tài sản khác là tài sản được kê biên để thi hành án, gây chênh lệch về số lượng, giá trị của tài sản khi thẩm định giá. Dẫn đến, kết quả thẩm định giá đối với các tài sản được kê biên thi hành án cho nghĩa vụ của của tôi là không đúng với giá trị và tình trạng thực tế gây thiệt hại nghiêm trọng quyền và lợi ích của tôi” - ông Hiếu bức xúc.

Lâm Đồng: Chi cục THA huyện bị tố 'ém' tài sản của dân khi thẩm định giá? - Hình 4

Ông Hiếu trao đổi vụ việc với phóng viên

Như vậy, việc thẩm định viên không trực tiếp đến hiện trường để thu thập thông tin, khảo sát tình trạng tài sản của người dân là vi phạm nghiên trọng quy định của pháp luật. Vì theo quy định tại mục 06, tiêu chuẩn số 05 - về “Quy trình thẩm định giá thì Thẩm định viên phải trực tiếp khảo sát hiện trường” nêu rõ: “Đối với bất động sản, thẩm định viên phải khảo sát và thu thập số liệu về: Vị trí thực tế của bất động sản so sánh với vị trí trên bản đồ địa chính, các mô tả pháp lý liên quan đến bất động sản; Chi tiết bên ngoài và bên trong bất động sản, bao gồm: diện tích đất và công trình kiến trúc; khung cảnh xung quanh, cơ sở hạ tầng (cấp và thoát nước, viễn thông, điện, đường), loại kiến trúc, mục đích sử dụng hiện tại, tuổi đời, tình trạng duy tu, sửa chữa…  Trong quá trình khảo sát, để có đầy đủ chứng cứ cho việc thẩm định giá, thẩm định viên cần chụp ảnh tài sản theo các dạng (tòan cảnh, chi tiết), các hướng khác nhau”.    

Căn cứ vào quy định trên, thì thẩm định viên khi định giá tài sản phải đến hiện trường nơi có tài sản để xác định mọi yếu tố liên quan đến tài sản cần định giá để đưa ra khung giá chính xác. Tuy nhiên công ty thẩm định giá Đông Á lại định giá không trên cơ sở thực tế hiện trường mà dựa và các tài kê biên trước đó là trái quy định pháp luật.

“Nhờ” vào kết quả thẩm định giá này, ngày 28/9/2017, Chi cục THA huyện Đức Trọng đã phối hợp với Công ty TNHH Đa Phương tiến hành bán đấu giá số tài sản và quyền sử dụng đất trên của gia đình ông Trần Ngọc Hiếu với giá gần 3,7 tỷ đồng. Người trúng đấu giá là ông Đào Tấn Hà, thôn Phi Nôm, xã Hiệp Thạnh!.

Vậy sao Chi Cục thi hành án huyện Đức Trọng cố tình “ém” một số tài sản của người dân trong quá trình thẩm định giá? Vậy  vì sao người dân phát hiện những khất trất và cung cấp hàng loạt căn cứ rõ ràng cho thấy kết quả định giá tài sản là không hợp lý mà TAND huyện Đức Trọng không có động thái nào để gây thiệt hại cho người dân?

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tụcthông tin đến bạn đọc.

Cao Diên - Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu

Hướng tới kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19/4, tại Trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt Đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiểu biểu.

BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân
BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân

Trong thời gian từ ngày 15 đến ngày 19/4, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con ngư dân tỉnh Kiên Giang.

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X
Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X

Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2024 tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” khai mạc chiều 19/4. Hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn thể thao.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.