Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Làm giấy khám sức khỏe dễ như “đi chợ”?

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Sở Y tế Hải Phòng, hầu hết các bệnh viện ở Hải Phòng đã thắt chặt công tác cấp giấy khám sức khỏe cho Nhân Dân. Tuy nhiên, thời gian qua, báo Thương hiệu – Công luận vẫn nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về việc Trung tâm y tế Cảng Hải Phòng móc ngoặc với “cò” làm giấy chứng nhận sức khỏe với một quy trình khám và cấp giấy khám “bát nháo”.

Một tờ giấy chứng nhận sức khỏe của trung tâm

Ngay trước cổng bệnh viện đa khoa Ngô Quyền, gần chục người vẫy tay mời gọi những người có nhu cầu khám sức khỏe. Chỉ cần có khách nào muốn làm giấy, họ sẽ tư vấn: “Vào bệnh viện khám cả ngày cũng không xong, bọn chị làm dịch vụ chỉ 15 tới 20 phút mà lại chả bị bác sĩ hoạnh họe gì.”

Người nào đồng ý làm, họ sẽ ghi cho một mẩu giấy đề tên khách hàng và bảo khách lên Trung tâm y tế Cảng Hải Phòng (số 23 Lương Khánh Thiện, Ngô Quyền, Hải Phòng), đến nơi gọi điện thoại sẽ có người ra đón ‘vì bọn chị đã kí hợp đồng với trung tâm rồi”. Mức phí 100 ngàn đồng nếu làm loại giấy một tờ, loại hai tờ có giá 220 ngàn đồng. Người có nhu cầu làm vẫn phải tự đến trung tâm nhưng thời gian chỉ mất 15 phút, ai đồng ý  làm phải đưa tiền trước cho “cò”.

Trong vai người có nhu cầu làm giấy khám sức khỏe, PV báo Thương hiệu & công luận cầm tờ giấy “cò” đưa cho và tìm đến Trung tâm y tế Cảng Hải Phòng. Ngay từ ngoài cổng, khi hỏi phòng anh Hải, bảo vệ đã niềm nở chỉ chúng tôi vào phòng 104. Tại đây, một y tá nhận ra là “người của mình”, hỏi CMND, tên tuổi địa chỉ và hướng dẫn chúng tôi lần lượt đến các phòng 105, 106, 219, 101 rồi quay về phòng 104. Tại phòng 105, thay vì đóng tiền lệ phí như mọi người, nhân viên ở đây đưa cho chúng tôi một tờ biên lai thu lệ phí 60 ngàn đồng và chỉ dẫn sang phòng tiếp theo. Lần lượt qua các phòng 106, 219, 101 chúng tôi được nghe nhịp tim, hỏi cân nặng, khám mắt và khám răng một cách qua quýt. Đơn cử như mắt trái không nhìn rõ chữ C quay trái hay quay phải nhưng thị lực của PV vẫn đạt 10/10 như thường. Đo nhịp tim thì qua mấy lớp quần áo và nhầm tên người nọ sang người kia nhưng bác sĩ vẫn vô tư ghi áp lực động mạch cao nhất 110, thấp nhất 70mmHg. Tất cả quy trình chỉ mất 15 phút và không hề bị y bác sĩ hạch sách chút nào đúng như lời quảng cáo của “cò”.

Quay về phòng 104, nhân viên trung tâm yêu cầu chúng tôi ra ngoài chờ một lát để xin chữ kí và dấu của lãnh đạo. Chỉ 5 phút sau, tờ giấy khám sức khỏe đã hoàn thành. Tờ biên lai thu tiền đã không cánh mà bay. PV vờ xin lại để về thanh toán với cơ quan thì nhân viên bảo “ rơi mất rồi em ạ, mà không cần thiết đâu.”

Rời khỏi trung tâm mà chúng tôi vẫn băn khoăn không biết đó có đúng là con dấu và chữ kí của ông Cao Hồng Phương phó giám đốc trung tâm hay không. Liệu rằng những nhân viên ở đây có qua mặt lãnh đạo tự kí và đóng dấu lên những tờ khám sức khỏe như thế để ăn chia với “cò”? Nhân viên ở đây giữ lại các tờ biên lai với mục đích gì?

Điều đáng nói là trên góc trái tờ giấy chứng nhận sức khỏe của Trung tâm ghi rõ dòng chữ Sở Tế Hải Phòng. Song trao đổi với PV qua điện thoại, bà Phạm Thu Xanh – Phó giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho biết Trung tâm y tế Cảng Hải Phòng  trực thuộc Cục Y tế - Bộ Giao thông Vận tải quản lý, không thuộc quản lý của Sở Y tế Hải Phòng. Bà Xanh khẳng định Trung tâm làm liều nếu in lên tờ phiếu dòng chữ “Sở Y tế Hải Phòng”.

Trung tâm y tế Cảng HP có chức năng khám và cấp giấy khám sức khỏe không? Vì sao họ không công khai khám, thu tiền mà lại phải “nhờ” tới sự giúp sức của cò? Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với lãnh đạo Trung tâm để làm rõ những vấn đề nêu trên.

Hồng Giang – Bùi Hạnh

Tin mới

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.

Bộ Tư pháp đề xuất bãi bỏ toàn bộ 13 văn bản quy phạm pháp luật
Bộ Tư pháp đề xuất bãi bỏ toàn bộ 13 văn bản quy phạm pháp luật

Bộ Tư pháp đang dự thảo Nghị định của Chính phủ bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ do các căn cứ pháp lý ban hành không còn phù hợp, hết hiệu lực.

Giá vàng hôm nay 26/4: Tăng giảm trái chiều
Giá vàng hôm nay 26/4: Tăng giảm trái chiều

Giá vàng hôm nay 26/4/, giá vàng tiếp tục biến động trái chiều, đưa giá về mốc 84,3 triệu đồng/lượng bán ra, vàng thế giới quay đầu bật tăng trở lại.

Dự báo thời tiết ngày 26/4: Cả nước ngày nắng nóng, đêm mưa
Dự báo thời tiết ngày 26/4: Cả nước ngày nắng nóng, đêm mưa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 26/4, cả nước ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ, đêm có mưa rào và dông.

Tỷ giá USD hôm nay 26/4: Lao dốc, xuống mốc 105
Tỷ giá USD hôm nay 26/4: Lao dốc, xuống mốc 105

Rạng sáng 26/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 10 đồng, hiện ở mức 24.264 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,29%, xuống mốc 105,57.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cuộc đấu trí cân não
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cuộc đấu trí cân não

Chiến thắng Điện Biên Phủ là minh chứng đúng đắn, sinh động cho đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện, lâu dài và tự lực cánh sinh của Đảng ta. Đồng thời, cũng là một cuộc đấu trí vô cùng căng thẳng, khốc liệt, thử thách lòng quả cảm và ý chí quyết chiến, quyết thắng của toàn dân tộc Việt Nam trước đội quân xâm lược hùng mạnh.