Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lần đầu tiên trên thế giới một cô gái được tái tạo âm đạo bằng da cá rô phi

Jucilene Marinho 23 tuổi (Brazil) sinh ra không có âm đạo, trở thành người đầu tiên trên thế giới được tái tạo âm đạo bằng da cá rô phi.

Lần đầu tiên trên thế giới một cô gái được tái tạo âm đạo bằng da cá rô phi - Hình 1

Marinho là người đầu tiên được tái tạo âm đạo bằng da cá

Cô gái mắc chứng Mayer-Rokitansky-Küster-Hauser (MRKH), một rối loạn bẩm sinh hiếm gặp, dẫn dến khiếm khuyết một số hoặc tất cả cơ quan sinh sản nữ. Marinho không có cổ tử cung, tử cung, buồng trứng. Các chuyên gia ở Đại học Liên bang Ceara Brazil (FUC) quyết định phẫu thuật tái tạo âm đạo cho Jucilene bằng da cá rô phi nước ngọt, và nay có thể quan hệ nam nữ bình thường.

Theo tin được đăng trên báo Úc news.com.au, Marinho đang là sinh viên đại học và đã lặng lẽ trải qua cuộc phẫu thuật tạo âm đạo vào tháng 4 năm ngoái nhưng mãi đến nay cô mới tiết lộ về điều này.

Dị tật không có âm đạo của cô Marinho là một tình trạng rất hiếm trên thế giới có tên là Müllerian agenesis.

Trong cuộc phẫu thuật mang tính cách mạng này, bệnh viện đã mở một khoảng trống giữa âm đạo và hậu môn rồi chèn vào một ống khuôn lót bằng da cá. Trước khi được sử dụng, da cá phải được làm sạch và khử trùng theo cách đặc biệt để loại bỏ vảy và mùi cá.

Khi tiếp xúc với cơ thể bệnh nhân, da cá hấp thu được và chuyển thành mô tế bào bên trong "đường ống" giống như âm đạo thực sự.

Cô Marinho vui mừng vì cuộc phẫu thuật đã thay đổi cuộc đời mình và làm cô cảm thấy mình "giống một người phụ nữ thực sự".

Cô cho biết: "Tôi mất ba tháng hồi sức sau phẫu thuật và sau đó các bác sĩ tự tin rằng tôi có thể quan hệ tình dục bình thường vào tháng 10 năm ngoái.

Lúc đầu, tôi khá sợ vì nghĩ có thể nó sẽ đau và tôi còn sợ hơn là việc này có thể làm hỏng âm đạo mới của mình. Tuy nhiên, đó là một khoảnh khắc tuyệt vời, mọi thứ diễn ra rất hoàn hảo. Không có đau đớn mà tất cả là cảm giác thỏa mãn và hài lòng".

Marinho quê ở bang Ceara, Brazil. Năm 15 tuổi cô được chẩn đoán là không có cổ tử cung, tử cung, buồng trứng dù vẫn có lông vùng kín và cũng trải qua các cơn đau bụng kinh dù không có kinh nguyệt.

Ca phẫu thuật được các chuyên gia ở Đại học Liên bang Ceara Brazil (FUC), đứng đầu là bác sĩ Leonardo Bezerra thực hiện.

Nghiên cứu cho thấy da cá rô phi giàu độ ẩm và collagen loại 1 - một loại protein giúp chữa lành vết thương. Da cá có khả năng kháng bệnh, khỏe và đàn hồi tốt như da người.

Khi các thử nghiệm lâm sàng hoàn thành, họ sẽ áp dụng phương pháp phẫu thuật và điều trị mới này rộng rãi ở Brazil và trên thế giới.

Da cá rô phi từng được sử dụng để chữa cho nạn nhân bị bỏng nặng.

Jucilene Marinho là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới được tái tạo âm đạo bằng da cá rô phi. Đến nay, các bác sĩ Brazil đã phẫu thuật tái tạo âm đạo cho bốn phụ nữ sinh ra không có cổ tử cung, tử cung hoặc buồng trứng bằng da cá rô phi.

Văn Thanh 

Bài liên quan

Tin mới

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm
Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm

Tại Phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng đề nghị, các tỉnh, thành phố đôn đốc các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra.