Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Làn sóng đầu tư nước ngoài đổ vào các ngân hàng Việt

Dòng vốn ngoại ồ ạt đổ vào các ngân hàng thương mại (NHTM) trong nước, đang cho thấy sức hấp dẫn của ngành này đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Với những cải cách mạnh mẽ từ quá trình tái cơ cấu, tiềm năng từ thị trường tài chính Việt Nam là điều các nhà đầu tư đang nhận thấy rõ.

Làn sóng đầu tư nước ngoài đổ vào các ngân hàng Việt - Hình 1

Ồ ạt dòng vốn ngoại “rót” vào các nhà băng

Cách đây 1 năm, việc hàng loạt ngân hàng nước ngoài thoái vốn khỏi các ngân hàng Việt Nam đã gây không ít quan ngại về thị trường và tiềm năng đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng Việt.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia am hiểu thị trường, việc vốn ngoại thoái lui tại thời điểm đó không có gì bất thường khi chuẩn mực mới của Basel 3 được yêu cầu phải tuân thủ, trong đó các ngân hàng mẹ phải có dự phòng đối ứng cho những khoản đầu tư ở nước ngoài.

Thực hiện yêu cầu này, cân nhắc chi phí đối ứng, một số nhà đầu tư ngoại đã quyết định thoái vốn. Thực tế này diễn ra trong bối cảnh không ít ngân hàng Việt vẫn có rất nhiều tiềm năng để nhà đầu tư nước ngoài khai thác, rót vốn.

Đúng như dự đoán, từ cuối năm 2017 đến thời điểm này, nhiều khoản đầu tư quy mô lớn cùng mức độ trả giá cao đang cho thấy sức hấp dẫn ngày càng tăng lên của một bộ phận NHTM Việt. Dòng vốn đầu tư nước ngoài liên tục “đổ” vào các ngân hàng trong nước, với nhiều thương vụ hợp tác giữa ngân hàng Việt và nhà đầu tư nước ngoài đã được ký kết.

Mới nhất, trong tháng 3 vừa qua, Techcombank đã công bố thông tin về khoản đầu tư lên tới hơn 370 triệu USD (tương đương khoảng 8.400 tỷ đồng) từ hai nhà đầu tư pháp nhân độc lập được quản lý bởi Warburg Pincus. Với hơn 370 triệu USD, hệ thống NHTM cổ phần Việt Nam đã được bổ sung một khoản đầu tư không nhỏ từ khối ngoại.

Trước Techcombank, nhiều ngân hàng trong nước cũng đã thành công trong việc thu hút vốn đầu tư từ khối ngoại. Điển hình như VPBank với 250 triệu USD, HDBank với 300 triệu USD, hay TPBank với 40 triệu USD… Trong đó, thương vụ của HDBank gây chú ý đặc biệt với sự xuất hiện nhiều định chế tài chính lớn đang đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam như: Credit Saison (Nhật Bản), Deutsche Bank AG (Đức), JP Morgan Vietnam Opportunities Fund, CAM Bank (Nhật Bản), Dragon Capital (Anh)…

Theo nhận định của chuyên gia tài chính - ngân hàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu, năm 2018, vốn đầu tư nước ngoài đổ vào các nhà băng Việt Nam có thể trở thành một xu hướng, bởi kết quả kinh doanh khởi sắc của ngành ngân hàng trong năm 2017 sẽ tạo tiền đề cho năm 2018. Bên cạnh đó, việc các NHTM Việt Nam được các tổ chức uy tín trên thế giới ghi nhận có sự cải thiện, nâng hạng trong thời gian qua cũng làm tăng sức hấp dẫn của các nhà băng đối với nhà đầu tư nước ngoài. 

Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới

Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia dự báo, nhiều khả năng sẽ có một làn sóng đầu tư mới của nhà đầu tư nước ngoài vào các NHTM trong nước. Điều này có ý nghĩa tích cực trong xu thế hội nhập, bởi để tăng cường cạnh tranh và khẳng định vị thế, các ngân hàng trong nước sẽ lựa chọn đối tác chiến lược nước ngoài có tiềm lực tài chính vững mạnh và uy tín hàng đầu tham gia mua cổ phần.

Việc hợp tác này cũng sẽ giúp các ngân hàng trong nước nâng tầm vị thế, mở rộng cơ hội đầu tư phát triển kinh doanh. Đó cũng là lý do vì sao thời gian vừa qua, nhiều ngân hàng đã đề xuất nới “room” cho đối tác ngoại để nâng cao năng lực tài chính và sức cạnh tranh của các NHTM trong nước.

Lý giải về sự hấp dẫn của các NHTM, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng, hiện các NHTM đang trích lập dự phòng gần hết số nợ xấu đã bán cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC). Thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản đang ấm dần lên, trong khi đa số các khoản nợ xấu đều có tài sản bảo đảm là bất động sản. Vì vậy trong thời gian tới, khi xử lý được tài sản bảo đảm, các ngân hàng sẽ có được khoản thu tốt.

Còn theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, các nhà đầu tư nước ngoài nhìn thấy nhiều tiềm năng từ thị trường tài chính Việt Nam. Đầu tư, củng cố về quản trị, công nghệ là những việc nhà đầu tư nước ngoài quan tâm khi rót vốn vào các nhà băng nhằm khai thác mảnh đất màu mỡ trong phát triển dịch vụ tài chính qua di động.

Cũng theo ông Hiếu, sau giai đoạn đầu tái cơ cấu hệ thống với nhiều khó khăn (2011 - 2015), hệ thống NHTM Việt Nam đang ở giữa giai đoạn hai của tái cơ cấu (2016 - 2020) với những nét chuyển động mới và tích cực hơn. Với những cải tiến mạnh mẽ, ngành ngân hàng đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư, quản trị.

Bên cạnh đó, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa ký kết cũng mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài khi có rất nhiều điều khoản liên quan đến các ngân hàng nước ngoài có thể hoạt động tại một trong những quốc gia thành viên của CPTPP mà ko cần phải mở chi nhánh.

 Theo Đấu Thầu

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024
Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024

Sáng nay, 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy
Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy

Cơ quan Công an tỉnh Nghệ An vừa phối hợp bắt giữ đối tượng Lô Thị Vân, sinh năm 1986, trú tại xã Giang Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 2.000 viên ma túy tổng hợp.

Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay
Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay

Trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay hiện nay, ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nội địa đang nỗ lực tìm cách giải bài toán tải cung ứng, cũng như giảm nhiệt giá vé máy bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khi dịp lễ 30/4 -1/5 và cao điểm Hè 2024 đang tới gần.

Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW
Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW

Huyện ủy Hải Hậu, tỉnh Nam Định vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khoá XI về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.