Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng sơn: Cuộc chiến quyết liệt chống tội phạm buôn lậu

Thành phố Lạng Sơn - tỉnh lỵ tỉnh Lạng Sơn, nằm sát Quốc lộ 1A, cách biên giới Việt Nam - Trung Quốc 18 km; cách Hữu Nghị quan 15 km và Đồng Đăng 13 km về phía đông bắc... Bởi vậy, Lạng Sơn luôn là một trong những địa bàn nóng và phức tạp về hoạt động buôn lậu.

THCL - Thành phố Lạng Sơn - tỉnh lỵ tỉnh Lạng Sơn, nằm sát Quốc lộ 1A, cách biên giới Việt Nam - Trung Quốc 18 km; cách Hữu Nghị quan 15 km và Đồng Đăng 13 km về phía đông bắc... Bởi vậy, Lạng Sơn luôn là một trong những địa bàn nóng và phức tạp về hoạt động buôn lậu.

Thủ đoạn tinh vi, manh động...

Thời điểm giáp Tết, tình hình buôn lậu ở hầu hết các của khẩu biên giới tỉnh Lạng Sơn đều trở nên phức tạp. Các đối tượng lợi dụng Với địa bàn rộng, đường biên dài, các đường mòn, lối tắt, được các đối tượng buôn lậu với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng phức tạp, tinh vi. những ngày này, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh lại bước vào một "cuộc chiến" đầy căng thẳng suốt chiều dài hơn 230 km đường biên giới.

Lạng sơn: Cuộc chiến quyết liệt chống tội phạm buôn lậu - Hình 1

Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn kiểm soát chặt việc thông quan

Ông Nguyễn Công Tuân, Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cốc Nam cho biết: “Các đầu nậu còn cắt cử người thường xuyên theo dõi lực lượng chống buôn lậu, trang bị các phương tiện xe gắn máy phân khối lớn, điện đàm, dao kiếm, vũ khí thô sơ, vũ khí nóng… để đối phó lại lực lượng chức năng. Nhiều vụ việc khi bị phát hiện, bắt giữ, các đối tượng vác hàng thuê tập trung đông người kích động chống đối quyết liệt nhằm cướp lại, tẩu tán hàng hóa bị thu giữ. Toàn bộ hàng hóa nhập lậu sau đó được hợp thức bằng cách viết biên lai thuế, hóa đơn bán hàng rồi được đưa vào ô tô 7 - 15 chỗ vận chuyển theo Quốc lộ 1A, 1B đưa về nội địa tiêu thụ”.

Chi cục cũng thành lập một đội kiểm tra đột xuất, thường xuyên kiểm tra sự sẵn sàng của các tổ, đội tham gia chống buôn lậu. Khi phát hiện hay tập kích bắt hàng lậu, các lực lượng phải có mặt để hỗ trợ nhau.

Ông Bùi Công Thành, Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thành cho biết thêm, các hành vi gian lận thương mại, phương thức, thủ đoạn hoạt động không có nhiều thay đổi so với năm trước, nhưng tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng Hệ thống thông quan tự động, chính sách ưu đãi trong lĩnh vực thương mại, đầu tư… hệ thống tự động phân luồng tờ khai (luồng xanh, luồng vàng) để cố tình không khai hoặc khai sai tên hàng, mã số, xuất xứ, số lượng, trọng lượng, chủng loại hàng hóa… để buôn lậu, trốn thuế, gian lận thương mại.

Cũng theo ông Thành:  Những khu vực “nóng” về tình hình buôn lậu có thể kể đến là khu vực có đường tuần tra biên giới sát với Trung Quốc, trong đó, tập trung chủ yếu các đường mòn ở 2 bên cánh gà cửa khẩu Cốc Nam, Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma. Có thời gian cao điểm, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa diễn ra ở các đường mòn cửa khẩu phụ Nà Nưa, Bình Nghi (Tràng Định, Na Hình (Văn Lãng), Co Sâu (Cao Lộc)…”.

"Gồng mình" chống buôn lậu

Với những ghi nhận của phóng viên, tại một số các điểm nóng, các lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn ngày đêm đang gồng mình để đối phó các chủ hàng, đầu nậu... Khó khăn chồng chất bởi lực lượng mỏng, địa bàn rộng, hiểm trở, mỗi cuộc vây bắt, đấu tranh thành công với tội phạm buôn lậu thực sự là một trận đánh không khoan nhượng. Cán bộ, chiến sỹ ở đây không chỉ nắm chắc tình hình, âm mưu, thủ đoạn của đối tượng, mà còn phải tổ chức, bố trí lực lượng đảm bảo các yếu tố chặt chẽ, bí mật, đồng thời phối hợp hiệp đồng linh hoạt giữa các lực lượng với nhau.

Ông Nguyễn Công Trưởng, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn nhận định: “Tình hình buôn lậu sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp vào những tháng giáp Tết Đinh Dậu với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Bọn tội phạm sẽ tìm cách mở thêm một số đường mòn vận chuyển hàng lậu qua biên giới để phân tán và tránh sự kiểm soát gắt gao của các lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, cư dân Việt Nam và Trung Quốc qua lại biên giới buôn bán, kinh doanh gia tăng trong dịp này, khiến công tác kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện qua biên giới gặp nhiều khó khăn hơn”.

Lạng sơn: Cuộc chiến quyết liệt chống tội phạm buôn lậu - Hình 2

Ông Nguyễn Công Trưởng, PCT, trưởng ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn

Ông Trưởng khẳng định, trước tình hình phức tạp dịp Tết, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch chống buôn lậu gian lận thương mại, hàng giả trước và sau Tết Nguyên đán. Theo đó, các lực lượng chức năng được phân công cụ thể từng khu vực, lĩnh vực phụ trách. Các lực lượng chức năng đều được quán triệt, không để lơi lỏng, hay thậm chí có biểu hiện tiếp tay, bao che dung túng cho việc buôn bán trái phép qua biên giới, hay làm khó cho việc xuất khẩu hàng hóa để thu lợi bất chính.

chống buôn lậu luôn là một công việc khó khăn và phức tạp vì có sự tiếp tay của chính một số người dân địa phương. Theo các cơ quan chức năng và những người dầy dạn kinh nghiệm trong công tác phòng chống buôn lậu ở tỉnh Lạng Sơn, cần sớm có chính sách hỗ trợ nghề nghiệp, giúp bà con dân tộc thiểu số vùng biên ổn định cuộc sống. Việc giải quyết bài toán an sinh xã hội này không dễ, nhưng có thể làm được. Trước mắt, các ngành, các cấp cần tiếp tục có cán bộ tuyên truyền giỏi, khơi gợi sự nhập cuộc từ chính những người dân, những người dám đứng lên bảo vệ quyền lợi cho chính cộng đồng của họ, tránh tình trạng ỷ lại, làm chân rết, tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu.

Linh Tuệ

 

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.