Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lãnh đạo Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam

Chiều ngày 09/11/2018, tại Văn phòng Tỉnh ủy BR-VT, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy BR-VT đã có buổi tiếp và làm việc với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) do ông Konaka Tetsuo, Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam làm trưởng đoàn về thực hiện dự án “Phát triển kinh tế dựa trên tiềm năng, lợi thế của tỉnh” (PBEG). Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh…

Lãnh đạo Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam - Hình 1

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy BR-VT tiếp Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA)

Dự án “Phát triển kinh tế dựa trên tiềm năng và lợi thế của tỉnh” (PBEG) là dự án của cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) bắt đầu triển khai từ năm 2015 và chọn tỉnh BR-VT để thực hiện dự án. Từ tháng 10/2016 đến đầu năm 2018, Viện Nghiên cứu Chính sách Tổng hợp Mizuho và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã thực hiện và hoàn thành báo cáo dự án. Ngày 10/9/2018, UBND tỉnh ký quyết định phê duyệt Dự án “Phát triển kinh tế dựa trên tiềm năng, lợi thế của tỉnh” của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản. Dự án có 3 mục tiêu gồm: Kiện toàn cơ cấu ngành; tỉnh dẫn đầu về tăng trưởng xanh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (lấy phát triển kinh tế thân thiện với môi trường làm chủ đạo); trở thành trung tâm Logistics Quốc tế (cửa ngõ mới của khu vực phía Nam) dựa trên cơ sở thực hiện 09 chiến lược cụ thể.

Ông Konaka Tetsuo, Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam cho rằng, việc lãnh đạo UBND tỉnh BR-VT phê duyệt dự án này sẽ góp phần quan trọng cho thành công của dự án trong tương lai; việc đề xuất đầu tư của UBND tỉnh gồm: Tuyến đường sắt, đường cao tốc và cầu Phước An, nhằm kết nối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương; phía JICA mong muốn hợp tác với địa phương thực hiện những dự án trên nhưng gặp một số khó khăn về việc đề xuất với Bộ Tài chính về vấn đề trần nợ công, tiến độ giải ngân vốn vay ODA không thể đạt như kế hoạch. Để thực hiện mục tiêu của dự án, JICA Nhật Bản đang phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải xem xét thực hiện mô hình đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP), Xây dựng-Vận hành-Chuyển giao (BOT) đối với các dự án đường sắt, đường cao tốc và cầu Phước An.

Ông Lê Hoàng Hải, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị, trong thời gian tới, các sở ngành có liên quan tiến hành rà soát, lựa chọn các đề xuất của dự án, phù hợp với lợi thế của tỉnh để xây dựng kế hoạch hành động, thực hiện triển khai 9 chiến lược trong 03 mục tiêu để trong quý I/2019, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện.

Lãnh đạo Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam - Hình 2

Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao dự án phía JICA Nhật Bản đang triển khai tại tỉnh BR-VT và cho biết với trách nhiệm của địa phương, sẽ thành lập tổ công tác, phối hợp tốt với phía JICA và các bộ ngành chức năng từ Trung ương để tháo gỡ những khó khăn về vấn đề trần nợ công, ảnh hưởng đến giải ngân vốn vay thực hiện dự án trong tương lai; thực hiện chiến lược phát triển nguồn điện, đối với dự án nhà máy điện quy mô nhỏ SPP, nhằm mục đích giảm tải cho hệ thống năng lượng quốc gia và các dự án trong các khu công nghiệp. Đây là dự án có sử dụng khí gas thân tiệm với môi trường; xây dựng 2 khu công nghiệp Phú Mỹ 1, Phú Mỹ 3 là khu công nghiệp có tính chất kiểu mẫu về xử lý ô nhiễm môi trường, sau đó nhân rộng mô hình quản lý môi trường sang tất cả các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; Tỉnh ủy ủng hộ việc đề xuất kiện toàn quỹ môi trường của Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất, nhằm tăng nguồn vốn cho quỹ bảo vệ môi trường tỉnh từ nguồn vốn của JICA để nâng cao hiệu quả vốn đầu tư.

Lãnh đạo Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam - Hình 3

Ông Konaka Tetsuo, Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam tại buổi làm việc với Tỉnh ủy BR-VT

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy BR-VT cho rằng “Tỉnh BR-VT là địa phương có khả năng vay vốn ODA để đầu tư thực hiện dự án trên là vì địa phương hàng năm có nguồn thu ngân sách lớn. Nếu vay vốn ODA trong thời gian khoảng 70 năm cho dự án đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu thì địa phương sẽ đáp ứng được”.

Ninh Văn Hồng

Bài liên quan

Tin mới

Nghị định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, có gì mới?
Nghị định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, có gì mới?

Nghị định nêu rõ, việc kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể được thực hiện đối với 7 loại hình di sản và những ưu tiên khác...

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.