Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lãnh đạo Liên minh châu Âu lo ngại về bầu cử Anh

Sau khi kết quả bầu cử Anh được công bố ngày 9/6, nhiều lãnh đạo EU đã bày tỏ lo ngại về việc không đảng nào giành đa số ghế trong Quốc hội mới tại Anh có thể khiến tiến trình đàm phán đưa Anh rời EU (Brexit) bị trì hoãn và nguy cơ đàm phán thất bại sẽ lớn hơn.

Lãnh đạo Liên minh châu Âu lo ngại về bầu cử Anh - Hình 1

Lãnh đạo Liên minh châu Âu lo ngại  tiến trình đàm phán đưa Anh rời EU (Brexit) bị trì hoãn

Kết quả bầu cử  Anh được công bố ngày 9/6 cho thấy, đảng Bảo thủ không thể giành được thế đa số tại Quốc hội, thậm chí giành được ít ghế nghị sỹ hơn so với thời điểm trước bầu cử.

Ủy viên phụ trách về ngân sách của Liên minh châu Âu (EU) Ông Gunther Oetinger cho rằng, kết quả bất ngờ của cuộc tổng tuyển cử ở Anh đe dọa khả năng triển khai các cuộc đàm phán Brexit vào ngày 19/6 theo đúng kế hoạch do thiếu một đối tác đàm phán chắc chắn.

Ông Gunther Oettinger đặt câu hỏi, liệu các cuộc đàm phán về việc Anh rời EU có thể bắt đầu vào ngày 19-6 như dự kiến hay không. “Khi chưa có chính phủ chính thức, sẽ chưa có cuộc đàm phán nào cả”, ông Oettinger nói.

Cựu Thủ tướng Thụy Điển Carl Bildt gọi kết quả bầu cử Anh là “một sự xáo trộn” và dự báo “sự xáo trộn này sẽ dẫn tới nhiều sự xáo trộn khác trong tương lai”.

Bà Federica Mogherini, Cao ủy phụ trách vấn đề đối ngoại của EU cũng có chung quan điểm: “Một năm sau ngày Anh tổ chức trưng cầu dân ý, chúng tôi vẫn chưa biết lập trường của Anh về Brexit như thế nào. Thật khó để đoán định tương lai trong bối cảnh hiện nay”.

Theo cựu Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb và nghị sỹ Đức Stephan Meyer, nước Anh cần có thêm thời gian để thành lập một chính phủ ổn định trước khi chính thức bắt đầu các cuộc đàm phán Brexit.

“Kết quả bầu cử đã dẫn tới tình trạng bất ổn tại nước Anh. Bà Theresa May vẫn là một thành viên trong quá trình đàm phán Brexit, tuy nhiên, cục diện chính trị đã khác sau thất bại của bà May trong cuộc bầu cử này”, ông Meyer nói.

Ông Guy Verhofstadt, nhà đàm phán của Nghị viện Châu Âu về Brexit nhận định: “Trước là ông Cameron, và giờ là bà May, họ đã khiến những cuộc đàm phán vốn dĩ rất phức tạp, giờ lại càng trở nên phức tạp hơn bao giờ hết”.

Chính phủ 27 quốc gia thành viên EU lo ngại, nếu các cuộc đàm phán Brexit thất bại, Anh có thể sẽ rời EU mà không đàm phán đầy đủ các điều khoản chia tay.

Hiện có nhiều lời đồn đoán, một Chính phủ liên minh tại Anh có thể sẽ ủng hộ quá trình đàm phán rời EU mềm mỏng hơn so với kế hoạch của Thủ tướng Anh Therasa May, đồng thời có thể sẽ để Anh ở lại thị trường chung song cũng gây ra những mối phiền toái mới cho EU.

Nguyễn Quyên

Bài liên quan

Tin mới

Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường
Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường

Ông Trần Phước Trí, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa.

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.

Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam
Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam

Giám đốc Linh và Quân cấu kết với nhau hoạt động kinh doanh sản phẩm thức ăn thủy sản, xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản đã giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, bán ra thị trường, thu lời bất chính với số tiền lớn.

Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng công nhân năm 2024 (tháng 5/2024).

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vừa qua.