Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lào Cai: Thủy điện Vĩnh Hà dâng nước khiến nhiều hộ dân bị cô lập

Theo tổng hợp của UBND xã Điện Quan, huyện Bảo Yên (Lào Cai) từ khi Thủy điện Vĩnh Hà tích nước lòng hồ đến nay, đã có 21 hộ dân tại thôn Bản Trang bị sụt lún, nứt nền nhà, ngập hoa màu, đất sản xuất. Đặc biệt, có 4 hộ bị cô lập hoàn toàn do tuyến đường bị nước ngập chia cắt.

Các hộ dân cho biết, trước khi dâng nước, đại diện chủ đầu tư Thủy điện Vĩnh Hà nói mực nước dâng lên không đáng kể, chỉ ảnh hưởng đến một phần nhỏ diện tích hoa màu, tuy nhiên, thực tế mọi chuyện hoàn toàn ngược lại.

Để phục vụ cho việc đi lại, các hộ dân đã chủ động sắm thuyền, mảng và đó chỉ là giải pháp tạm thời. Những gia đình có con nhỏ đang học phổ thông phải gửi con ở gần trường để thuận tiện học tập, vì việc qua lại dòng nước sâu quá nguy hiểm. 

Lào Cai: Thủy điện Vĩnh Hà dâng nước khiến nhiều hộ dân bị cô lập - Hình 1

Đường vào nhà 04 hộ dân bị chia cắt khiến cuộc sống của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Quang Đạt, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên cho biết, “Ngay sau khi nắm được tình hình 25 hộ dân bị ảnh hưởng do thủy điện tích nước, huyện đã phối hợp cùng các ban, ngành xuống trực tiếp hiện trường chỉ đạo hỗ trợ người dân đến nơi an toàn. Đồng thời, đề nghị Thủy điện Vĩnh Hà khắc phục sự cố như mở mới đường hoặc di chuyển các hộ dân để bà con thuận tiện trong sản xuất, đi lại, sinh hoạt”.

Đặc biệt, sau khi nắm bắt thông tin về việc 25 hộ dân bị ảnh hưởng sau tích nước của Thủy điện Vĩnh Hà, UBND tỉnh Lào Cai đã ra văn bản yêu cầu Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại quốc tế (chủ đầu tư Dự án Thủy điện Vĩnh Hà) khẩn trương tìm quỹ đất để bố trí tái định cư hoặc làm cầu treo đảm bảo an toàn cho 04 hộ dân bị cô lập đường đi xong trước 30/5/2017. Tuy nhiên, đến nay đã quá hạn nhưng phía Thủy điện Vĩnh Hà vẫn chưa bồi thường, hỗ trợ đối với 04 hộ dân bị cô lập này?

Lào Cai: Thủy điện Vĩnh Hà dâng nước khiến nhiều hộ dân bị cô lập - Hình 2

Nhiều hộ dân xã Bản Cái phải sống trong sợ hãi vì lòng hồ có thể "nuốt" căn nhà của họ bất cứ lúc nào

Không chỉ có người dân ở huyện Bảo Yên bị ảnh hưởng, mà 24 hộ dân ở xã Bản Cái huyện Bảo Hà cũng bị ảnh hưởng bởi Thủy điện Vĩnh Hà dâng nước. Gần 1 năm qua, người dân luôn phải sống trong sợ hãi khi lòng hồ Thủy điện Vĩnh Hà có thể nuốt căn nhà họ bất cứ lúc nào. Chuồng gia súc sụt lún, nền nhà nứt nẻ, cuộc sống vốn khó khăn nay càng khó khăn hơn.

Ông Ma A Dũng, Chủ tịch UBND xã Bản Cái cho biết, trong số 25 hộ dân của xã bị ảnh hưởng bởi Thủy điện Vĩnh Hà dâng nước lòng hồ, thì chỉ có duy nhất 1 hộ dân được nhận đền bù từ tiền phòng chống bão lũ của tỉnh năm 2005.

Theo tìm hiểu của PV, phía Thủy điện Vĩnh Hà mới chỉ chi trả 350 triệu đồng tiền di chuyển đến nơi ở mới cho 07 hộ dân, còn 19 hộ dân chưa nhận được tiền đền bù. Theo những hộ dân, chỉ khi nào chủ đầu tư đền bù tài sản thỏa đáng thì họ mới chuyển sang chỗ ở mới. Hiện nay, mới có 2 hộ dân di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm.

Ông Hoàng Tuyên Sử, thôn Làng Qùy, xã Bản Cái (Bắc Hà) cho biết: “Nhà tôi là một trong những hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hồ nước thủy điện, nước hồ dâng lên mấp mé sát nền nhà, đằng sau nhà đã và đang bị sạt lở. Sống ở đây rất sợ, con nhỏ ở nhà một mình rất nguy hiểm, lúc nào cũng phải có người lớn ở nhà trông”.

Để cuộc sống người dân ổn định, cơ quan chức năng và Nhà máy Thủy điện Vĩnh Hà cần phải có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này. không để người dân gặp nguy hiểm. Thủy điện Vĩnh Hà phải thực hiện đúng cam kết với dân và đưa các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ
Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ

UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) vừa ban hành Kế hoạch nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, không ùn tắc kéo dài và đáp ứng nhu cầu đỗ phương tiện vận tải hành khách, đại biểu, Nhân dân, du khách tham dự các hoạt động của Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 năm 2024.

Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Sáng 25/4, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng, chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và Phòng thủ dân sự (PTDS) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Để bảo đảm tốt an ninh - trật tự (ANTT) cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, ngay từ đầu tháng 4/2024, Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.

Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE

Một doanh nghiệp Việt nhập khẩu 25 container hàng từ đối tác UAE, nhưng có dấu hiệu bị lừa đảo đã được Bộ Công thương và Thương vụ Việt Nam tại UAE hỗ trợ lấy lại khoản tiền 13,4 tỷ đồng.

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Tòa án Nga ra phán quyết tịch thu khoảng 440 triệu USD của JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - ở nước này. Đây là vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga VTB đệ trình nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở Mỹ.

Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc
Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc

Sáng 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Văn học, nghệ thuật với đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng”. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự.