Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Lãng phí tại một số chợ nông thôn mới

Dự báo thiếu chính xác về nhu cầu họp chợ của người dân là nguyên nhân chính dẫn đến lãng phí tại một số chợ nông thôn mới trên địa bàn huyện Lập Thạch.

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Lãng phí tại một số chợ nông thôn mới - Hình 1

Không có tiểu thương, chợ Đồng Ích phải cho doanh nghiệp mượn mặt bằng

Chợ Đồng Ích (xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch) được xây dựng nhằm thúc đẩy giao lưu thông thương, xây dựng hạ tầng chợ nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới (NTM). Đây được cho là khu chợ phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020.

Chủ đầu tư là UBND xã Đồng Ích. Nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và chủ đầu tư huy động các nguồn vốn hợp pháp khác. Tổng mức đầu tư theo dự toán ban đầu của công trình này khoảng 4 tỷ đồng.

Diện tích xây dựng khu chợ Đồng Ích là hơn 5000m2. Hạng mục chính là 2 nhà chợ chính có diện tích 360m2 và các công trình phụ trợ. Hiện nay, UBND xã Đồng Ích đã triển khai xây dựng xong 14 lô ki ốt và 2 nhà chợ chính.

Chợ vừa xây xong, thay bằng việc nhộn nhịp buôn bán của tiểu thương, người dân địa phương khá bất ngờ khi 2 nhà chợ chính bỗng dưng thành nơi xếp gạch trưng bày, kinh doanh của một công ty tư nhân.

Mục sở thị chợ NTM xã Đồng Ích, 2 dãy nhà chợ chính vừa khô xi măng không có dòng chữ nào liên quan đến chợ NTM, thay vào đó là bảng quảng cáo “trung tâm gạch ốp lát cao cấp Phú An”.

Lý giải về việc chợ được sử dụng sai mục đích, ông Nguyễn Chí Thanh –Chủ tịch UBND xã Đồng Ích thông tin: “Tổng mức đầu tư theo dự toán ban đầu là 4,9 tỷ đồng, khối lượng hoàn thành hiện tại là 2,9 tỷ. Còn rất nhiều hạng mục phụ trợ khác chưa được xây dựng như khu nhà quản lý, tường rào bao quanh… Lý do chưa xây dựng liên quan đến vốn và nhu cầu hiện tại”.

“Chúng tôi cho người ta mượn tạm trong thời gian người dân chưa ra buôn bán, để họ trưng bày sản phẩm gạch và thăm dò thị trường. Chợ để không đó người dân cho trâu bò vào buộc, mất mĩ quan mà có nhiều ý kiến phản ánh”, ông Nguyễn Chí Thanh nói.

Cũng theo vị chủ tịch UBND xã Đồng Ích, khi chợ xây xong đã thông báo tới người dân địa phương bằng rất nhiều hình thức như các văn bản thông báo, hệ thống truyền thanh, thậm chí làm cả hợp đồng tuyên truyền với Đài truyền hình tỉnh Vĩnh Phúc nhưng người dân vẫn không vào buôn bán.

“Chúng tôi thông báo ai có nhu cầu nhận khoán ki ốt thì nộp đơn về UBND xã Đồng Ích. Thời gian giao khoán 10 năm. Hình thức thanh toán là thu tiền 1 lần, 100 triệu/1 ki ốt. Nhưng do nền kinh tế kém, sự mạnh dạn của người dân còn yếu nên có người nộp tiền đặt cọc rồi nhưng xong lại rút về… Chúng tôi dự kiến, hết năm 2018, các tiểu thương có nhu cầu mở cửa hàng tự chọn chúng tôi sẽ mở cửa đón chào”, ông Nguyễn Chí Thanh thông tin.

Mặc dù vậy, dư luận vẫn nghi ngại chợ NTM xã Đồng Ích đang bị lợi dụng cho doanh nghiệp “mượn” để trục lợi? Hình thức giao khoán và thanh toán một lúc với số tiền lớn như vậy liệu có làm khó người dân?

Ngoài chợ Đồng Ích, chợ Sơn Lôi (xã Sơn Lôi, huyện Lập Thạch) cũng trong tình trạng thiếu trầm trọng tiểu thương đến kinh doanh, buôn bán. Hiện chợ Sơn Lôi mới chỉ phát triển được một số ki ốt xung quanh còn các gian hàng phía trong gần như bỏ trống.

Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc sớm tìm ra những giải pháp thiết thực, tránh gây lãng phí, thất thoát tiền ngân sách nhà nước với một công trình NTM mang ý nghĩa quan trọng.

Long Trần

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.