Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lễ hội Đền Hùng 2018: Hơn 100 tác phẩm quảng bá hình ảnh quê hương, con người Đất Tổ

Hội sách Đất Tổ năm 2018 được tổ chức gắn với việc trưng bày, giới thiệu trên 100 tác phẩm ảnh nghệ thuật thuộc chủ đề “Quê hương, con người Phú Thọ”, có giá trị nghệ thuật và ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc...

Tri ân công đức Tổ tiên

Sáng nay (23/4 - tức 8/3 Âm lịch), tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, các xã, phường, thị trấn vùng ven Khu di tích đã tổ chức rước kiệu về Đền Hùng để tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Tham dự lễ rước kiệu và dâng lễ vật lên các Vua Hùng năm nay có 7 xã, phường, thị trấn vùng ven Khu di tích lịch sử Đền Hùng, gồm: xã Chu Hóa, xã Hùng Lô, xã Kim Đức, xã Hy Cương, phường Vân Phú (thành phố Việt Trì); xã Tiên Kiên, thị trấn Hùng Sơn (huyện Lâm Thao) và đông đảo bà con nhân dân, du khách.

Lễ hội Đền Hùng 2018: Hơn 100 tác phẩm quảng bá hình ảnh quê hương, con người Đất Tổ - Hình 1

Đội hình rước kiệu gồm có người dẫn đoàn, đội múa sư tử, các đội chiêng, trống, rước cờ hội, rước biển dấu và bát bửu (hoặc chấp kích), đội bát âm, người rước tàn, lọng, chủ tế và quan viên, các cụ cao tuổi và đông đảo nhân dân địa phương. Lễ vật gồm có hương hoa, bánh chưng bánh giầy, các sản vật địa phương do công sức người dân lao động và cả cộng đồng sáng tạo nên…

Lễ hội Đền Hùng 2018: Hơn 100 tác phẩm quảng bá hình ảnh quê hương, con người Đất Tổ - Hình 2

Đây là năm thứ 7 tỉnh Phú Thọ mở rộng quy mô rước kiệu ở các xã vùng ven nhằm tôn vinh giá trị “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”, tạo sự giao lưu văn hóa, gắn kết cộng đồng, góp phần nâng cao truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và lòng tôn kính đối với tổ tiên của dân tộc Việt Nam.

* Cũng trong sáng nay, tại sân Trung tâm (Khu di tích lịch sử Đền Hùng) Ban tổ chức Lễ hội Đền Hùng đã tổ chức lễ khai mạc Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy tỉnh mở rộng lần thứ VI năm 2018. 

Tham dự hội thi năm nay có sự góp mặt của 14 đội thi; trong đó 13 đội đến từ các huyện, thị, thành trong tỉnh và 1 đội của các nghệ nhân dân gian tỉnh Thái Nguyên.

Lễ hội Đền Hùng 2018: Hơn 100 tác phẩm quảng bá hình ảnh quê hương, con người Đất Tổ - Hình 3

Các đội tham dự hai phần thi là gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy. Các đội thi thực hiện gói 10 chiếc bánh chưng từ 5 kg gạo nếp, 1 kg đỗ xanh, 1 kg thịt lợn trong thời gian tối đa 10 phút; thổi 5 kg gạo nếp thành xôi trong thời gian tối đa 30 phút, giã và làm thành 10 chiếc bánh giầy trong thời gian tối đa 15 phút.

Lễ hội Đền Hùng 2018: Hơn 100 tác phẩm quảng bá hình ảnh quê hương, con người Đất Tổ - Hình 4

Sản phẩm sau khi hoàn thành phải đạt tiêu chí về thẩm mỹ, bánh chưng phải chín rền, đảm bảo thơm ngon, mùi vị hấp dẫn; bánh giầy phải dẻo, mịn, trắng, bánh tròn, thành cao, bày trên mâm có dán chữ “Phúc” màu đỏ.

Hội thi là một trong những hoạt động văn hóa có ý nghĩa trong chuỗi các hoạt động phục vụ nhân dân về dự Lễ hội Đền Hùng nhằm tri ân công đức của các bậc tiền nhân, thể hiện đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Hội sách Đất Tổ - Đậm nét quê hương, con người

* Cùng ngày, Hội Sách Đất Tổ và Triển lãm ảnh nghệ thuật năm 2018 đã chính thức khai mạc tại sân khấu quảng trường hồ Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Đây là năm thứ hai tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội Sách Đất Tổ vào dịp giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tại không gian ngoài trời.

Lễ hội Đền Hùng 2018: Hơn 100 tác phẩm quảng bá hình ảnh quê hương, con người Đất Tổ - Hình 5

Hội Sách Đất Tổ năm 2018 có 16 gian hàng, của 13 đơn vị là các nhà xuất bản, công ty sách, công ty phát hành và đơn vị hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, thông tin và truyền thông trong tỉnh cũng như cả nước. Với khoảng 15.000 đầu sách các loại, hàng triệu bản sách thuộc nhiều chủ đề phong phú cùng với các chương trình ưu đãi, tri ân khách hàng, hội sách đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của nhiều đối tượng bạn đọc.

Lễ hội Đền Hùng 2018: Hơn 100 tác phẩm quảng bá hình ảnh quê hương, con người Đất Tổ - Hình 6

Đặc biệt, ngay sau lễ khai mạc hội sách còn diễn ra chương trình giao lưu, tọa đàm giữa diễn giả Nguyễn Cảnh Bình - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Alphabooks với các bạn học sinh, sinh viên về phương pháp, cách thức đọc sách nhanh, đọc được nhiều và ghi nhớ lâu.

Lễ hội Đền Hùng 2018: Hơn 100 tác phẩm quảng bá hình ảnh quê hương, con người Đất Tổ - Hình 7

Hội sách Đất Tổ năm 2018 còn được tổ chức gắn với việc trưng bày, giới thiệu trên 100 tác phẩm ảnh nghệ thuật thuộc chủ đề “Quê hương, con người Phú Thọ” của 21 tác giả trong tỉnh. Đây là triển lãm có giá trị nghệ thuật và ý nghĩa chính trị - xã hội, đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần của nhân dân; tô thắm thêm tình yêu và lòng tự hào về quê hương, đất nước, góp phần quảng bá hình ảnh của Phú Thọ đến người dân cả nước và du khách quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Kế San, Trưởng Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng khẳng định: Việc tổ chức Hội sách Đất Tổ và Triển lãm ảnh nghệ thuật không chỉ góp phần làm phong phú thêm các hoạt động văn hóa phục vụ đồng bào và du khách trong những ngày tham quan, trẩy hội Đền Hùng, mà còn là một sự kiện văn hóa quan trọng, hội tụ và lan tỏa tình yêu sách đến với mọi tầng lớp nhân dân.

Đây cũng là dịp ghi nhận, biểu dương tinh thần lao động nghệ thuật nghiêm túc, sự thăng hoa của cảm xúc, thể hiện tài năng của các tác giả qua các tác phẩm ảnh nghệ thuật được trưng bày, giới thiệu tại triển lãm.

Lễ hội Đền Hùng 2018: Hơn 100 tác phẩm quảng bá hình ảnh quê hương, con người Đất Tổ - Hình 8

Hội sách Đất Tổ và Triển lãm ảnh nghệ thuật năm 2018 tạo nên không gian văn hóa ấn tượng ngay giữa trung tâm thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam. Hội sách và triển lãm ảnh nghệ thuật mở cửa liên tục từ 8h00 đến 22h00 các ngày từ 23 - 25/4 (tức từ ngày 8 - 10/3 Âm lịch).

Thông tin từ Trung tâm thông tin chỉ huy của Công an tỉnh đặt tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, đến nay, do chủ động làm tốt công tác nắm tình hình và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tình hình an ninh trật tự luôn được đảm bảo, không xảy ra các vụ cướp, cướp giật, trộm cắp, móc túi; các loại hàng hóa dịch vụ được kiểm soát chặt chẽ, không xảy ra tình trạng “chặt chém”, tự ý tăng giá, ép khách trong thời gian diễn ra Giỗ Tổ.

Đặc biệt, Công an tỉnh phối hợp với công an các tỉnh, thành phố làm tốt công tác phân luồng từ xa và bố trí điều tiết giao thông một cách khoa học, hợp lý, do đó không để xảy ra tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trong khu vực lễ hội.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Tám dự án BOT giao thông vướng mắc sẽ được giải quyết theo nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ"
Tám dự án BOT giao thông vướng mắc sẽ được giải quyết theo nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ"

Bộ Giao thông vận tải đã trực tiếp trao đổi với các bên liên quan (nhà đầu tư, doanh nghiệp, ngân hàng...) để có giải pháp giải quyết dự án BOT giao thông theo hướng cùng nhau khắc phục tồn tại, bất cập, giảm tối đa thiệt hại và theo nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

Đẩy mạnh đầu tư, THACO tuyển dụng gần 15.000 nhân sự
Đẩy mạnh đầu tư, THACO tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

Tại Diễn đàn chính sách doanh nghiệp nhỏ và vừa với chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” vừa được tổ chức, đại diện BIDV cùng các chuyên gia, diễn giả đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn để ổn định sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững.

Nam Định tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
Nam Định tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Nhằm tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, UBND tỉnh Nam Định vừa chỉ đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý mặt hàng xăng dầu.

Elon Musk vừa sa thải toàn bộ 40 nhân viên phòng marketing của Tesla
Elon Musk vừa sa thải toàn bộ 40 nhân viên phòng marketing của Tesla

Elon Musk vừa sa thải toàn bộ 40 nhân viên phòng marketing của Tesla với lý do 'làm quảng cáo quá chung chung' . Giới marketing thế giới đang bàn tán sôi nổi về vụ việc này.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái: Chủ động ứng phó, không để bị động trong quản lý, điều hành giá
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái: Chủ động ứng phó, không để bị động trong quản lý, điều hành giá

Ngày 24/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá xem xét công tác quản lý, điều hành giá quý I và định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại của năm 2024.