Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2018: Đánh giá lại thành quả phục hưng Ca trù

Từ ngày 1 đến 5/11 sẽ diễn ra Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2018. Chương trình do Cục Văn hóa cơ sở, Viện Âm nhạc, Cục Di sản văn hóa và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh tổ chức. Liên hoan là cơ hội tổng kết và đánh giá lại toàn bộ thành quả phục hưng Ca trù và báo cáo thực trạng sức sống của Ca trù hiện nay trong đời sống xã hội đương đại.

Ngày 24/10, Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTTDL), Viện Âm nhạc Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2018.

Theo Ban tổ chức, Liên hoan Ca trù toàn quốc năm nay sẽ có sự tham gia của 13 tỉnh, thành có di sản ca trù như: Hà Nội, Hải Dương, Hà Tĩnh, Quảng Bình… Các chương trình tham gia Liên hoan sẽ gồm một phần nội dung bắt buộc và một phần nội dung không bắt buộc.

Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2018: Đánh giá lại thành quả phục hưng Ca trù - Hình 1

Ban tổ chức thông tin tại buổi họp báo

Với nội dung chương trình bắt buộc, mỗi đoàn sẽ xây dựng một chương trình tham gia Liên hoan, trong đó phải trình bày tối thiếu 3/15 thể cách quy định bắt buộc, 1 tác phẩm của Nguyễn Công Trứ (có thể được hát bằng 1/3 thể cách bắt buộc đã chọn). Phần còn lại của chương trình là các tiết mục tự chọn, thể hiện những nét đặc trưng độc đáo của địa phương.

Phần nội dung chương trình không bắt buộc là phần thi “Tài năng ca trù 2018”. Đối tượng dự thi là các đào nương, kép đàn, quan viên; quy định độ tuổi từ 15- 55 tuổi. Ở phần này, các đoàn có thể đăng ký tham gia hoặc không.

Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2018: Đánh giá lại thành quả phục hưng Ca trù - Hình 2

(Ảnh minh họa)

Kết quả của Liên hoan cũng sẽ là một trong những cơ sở dữ liệu để tiến tới thực hiện hồ sơ xin chuyển di sản hát ca trù từ danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp” sang danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”.

Ca trù chính thức được UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp từ tháng 10/2009. Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2018 do Viện Âm nhạc, Cục Văn hóa cơ sở, Cục Di sản văn hóa, Sở VHTTDL tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tổ chức là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Chính phủ VN cam kết thực hiện trong Hồ sơ Quốc gia đệ trình UNESCO. Liên hoan là cơ hội tổng kết và đánh giá lại toàn bộ thành quả phục hưng Ca trù và báo cáo thực trạng sức sống của Ca trù hiện nay trong đời sống xã hội đương đại. Qua đó, Liên hoan nhằm khẳng định việc Việt Nam đã thực hiện đầy đủ và đạt những kết quả thiết thực trong chương trình hành động Quốc gia đã cam kết với UNESCO về việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Ca trù.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024 theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Thanh tra thành phố, Sở Tài nguyên và Môi Trường, Sở Xây Dựng và UBND quận Hồng Bàng.

Cà Mau thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
Cà Mau thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố Cà Mau về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu theo nội dung Công điện số 26/CĐ- TTg ngày 26/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Bế mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Bế mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 23/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 32.

Lạng Sơn: Tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác tham mưu của các cơ quan Đảng ở Trung ương và ở các tỉnh,
Lạng Sơn: Tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác tham mưu của các cơ quan Đảng ở Trung ương và ở các tỉnh,

Ngày 23/4, tại thành phố Lạng Sơn, Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác tham mưu của các cơ quan Đảng ở Trung ương và ở các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương qua 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới".

ASEAN có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới
ASEAN có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới

Tại tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN – nơi có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 3 lĩnh vực ưu tiên và đề xuất 3 định hướng đột phá để ASEAN trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu.

Nhiều nước EU không dám mạo hiểm cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine
Nhiều nước EU không dám mạo hiểm cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine

Patriot là hệ thống tên lửa dẫn đường có thể đánh chặn máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Tuy nhiên, để sản xuất một hệ thống Patriot cần nhiều thời gian, có thể lên tới 2 năm.