Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Liên tiếp tai nạn giao thông do tăng trưởng 'nóng'?

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, xảy ra tai nạn giao thông chủ yếu do lỗi chủ quan và sơ xuất về mặt kỹ thuật, không phải do tăng trưởng 'nóng'.

Đầu phiên chất vấn chiều nay (4/6) đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) đau xót nhắc đến các vụ tai nạn giao thông thảm khốc thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng cho biết, trách nhiệm thuộc về ai? Đại biểu cũng băn khoăn, nêu vấn đề: Phải chăng do áp lực tăng trưởng (tăng trưởng nóng) nên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông?

Liên tiếp tai nạn giao thông do tăng trưởng 'nóng'? - Hình 1

Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng 

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông: kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông….Với các vụ tai nạn đường sắt, thì nguyên nhân chủ yếu là do kết cấu hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng, ý chí chủ quan của cán bộ và người tham gia giao thông dẫn đến sự cố đáng tiếc. 

Riêng hàng không, có một số sự cố liên quan an ninh hàng không nhưng không phải tai nạn. Bộ trưởng nói: “Chúng tôi thường xuyên kiểm tra giám sát, Phó Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt để nâng cao an toàn an ninh hàng không”. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, không phải do tăng trưởng "nóng" mà xảy ra tai nạn giao thông mà yếu tố chủ quan và sơ xuất về mặt kỹ thuật là yếu tố chính.

Đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) phản ánh tình trạng tai nạn đường sắt vừa qua liên tục xảy ra. Báo cáo của Bộ cho thấy, việc đầu tư cho đường sắt rất ít, trong khi tập trung cho đường sắt trên cao Hà Đông – Cát Linh ở Hà Nội lại cao. Đại biểu Hoàng đề nghị Bộ trưởng cho biết việc ưu tiên như vậy có khắc phục được tình trạng tai nạn?

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, khi triển khai một dự án thì phải được phê duyệt. Cách đây 8 năm, Bộ đề nghị xây tuyến đường sắt mới nhưng Quốc hội chưa đồng tình. Còn đường sắt hiện nay lạc hậu, có nâng cấp về lâu dài cũng không đảm bảo. Quốc hội đã biểu quyết bổ sung 7000 tỷ đồng để nâng cấp đường sắt. Còn đường sắt đô thị là cần thiết, vì chỉ xe buýt thì xung đột nhiều xe cá nhân, không giải được bài toán căn cơ, cần loại hình mới nhanh kết nối trong đô thị. Dự án được phê duyệt nên có cơ sở triển khai.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Thời gian qua công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch trong ngành bộc lộ bất cập, có dấu hiệu buông lỏng, gây lãng phí. Giải pháp nào khắc phục tình trạng này?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận, vừa qua quy hoạch giao thông có đủ, từ đường bộ đến hàng không nhưng công tác quản lý quy hoạch còn bất cập. Theo Luật đường sắt, Bộ và cơ quan chức năng có trách nhiệm quản lý phần đất triển khai xây dựng và phần đất đảm bảo an toàn tàu chạy, còn hành lang lộ giới thì giao chính quyền địa phương để đảm bảo sau này có thể sử dụng.

Tuy nhiên công tác phối hợp giữa Bộ và chính quyền chưa tốt nên quy hoạch quản lý kém, chất lượng quy hoạch thấp, một số quy hoạch lạc hậu, điều này có thể thấy bên hàng không cũng rất nhiều. Việc này chúng tôi xin rút kinh nghiệm.

 Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng

Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.

Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?
Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?

Kỳ họp mùa Xuân năm nay được đánh giá là gọn gàng và tập trung hơn so với các cuộc họp trước đây.