Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Liệu có việc 'bôi trơn' tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh – Công an tỉnh Lào Cai?

Vừa qua Báo Thương hiệu & Công luận nhận được phản ánh của bạn đọc liên quan đến vấn đề 'bôi trơn' để làm được giấy thông hành xuất nhập cảnh. Theo thông tin được biết, một người khi làm thủ tục đổi giấy thông hành đều phải kẹp theo 50.000 – 100.000 đồng. Còn nếu ai có nhu cầu làm giấy thông hành mới, thuộc người có hộ khẩu tại địa phương thì 'bôi trơn' để làm nhanh trong vòng một giờ đồng hồ sẽ mất 'phí' khoảng 200.000 đồng...

Để làm rõ thông tin bạn đọc phản ánh, PV Báo Thương hiệu & Công luận đã mục sở thị và có mặt tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh – Công an tỉnh Lào Cai. Trong vai người dân có nhu cầu làm giấy thông hành sang cửa khẩu Trung Quốc thăm quan.

Khi đang loay hoay chưa biết phải làm thủ tục như thế nào thì PV đã được một số người dân địa phương ở đây hướng dẫn rất cụ thể. Một người dân sống ở TP. Lào Cai thường xuyên làm thủ tục xuất nhập cảnh hỏi PV “Cháu là người địa phương hay ngoại tỉnh” PV liền đáp: Cháu người địa phương! Lúc này, người đàn ông “nhanh nhảu” nói: “Theo thông lệ, cứ kẹp 50.000 đồng vào là xong, nhưng phải đợi một vài hôm. Tôi thường xuyên làm thủ tục nên nắm rõ việc này, còn nếu cháu muốn làm nhanh trong vòng 1 tiếng thì kẹp vào đấy 200.000 vì cháu có hộ khẩu tại Lào Cai. Còn nếu là khách du lịch không có khẩu ở đây sẽ lâu hơn và chi phí nhiều hơn, tốt nhất qua “cò” sẽ nhanh hơn.”

Liệu có việc 'bôi trơn' tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh – Công an tỉnh Lào Cai? - Hình 1

Tiền "bôi trơn" được rút ra để đưa cho cán bộ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ, nhưng không có phiếu thu.

PV đã làm đúng theo các bước mà người đàn ông kia chỉ bảo, khi vừa đưa giấy tờ để làm thủ tục cán bộ phòng xuất nhập cảnh đã nhanh tay “chộp lấy” tờ 200.000 đồng cất đi và hỏi: “Sang Trung Quốc làm gì mà cần lấy luôn?” PV đáp: “E sang đó mua ít đồ ạ!” Lúc này, người cán bộ liền hẹn, 1 tiếng sau quay lại lấy, và đưa cho PV một tờ giấy hẹn.

Trước sự việc trên, người đàn ông hướng dẫn PV nói: “Thấy tôi nói đúng không. Cháu nhìn những người này xem, họ đang xếp hàng chờ đến lượt vào đổi giấy thông hành đấy!”. Chứng kiến toàn bộ sự việc, PV không khỏi giật mình khi hàng loạt những người xếp hàng đằng sau đang chờ đến lượt làm thủ tục đều kẹp những tờ tiền với mệnh giá từ 50.000 đến 100.000 đồng vào giấy  thông hành để đưa cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ.

Tuy nhiên, PV chứng kiến thấy có một người đàn ông mặc sắc phục an ninh, cũng cầm trong tay giấy thông hành, nhưng không kẹp tiền vào đó như những người khác. Nhưng khi đến lượt vào đưa giấy thông hành để đổi giấy mới, lúc này không biết cán bộ tại phòng xuất nhập cảnh đã nói gì. Nhưng PV chứng kiến người đàn ông mặc sắc phục an ninh liền mở ví rút ra 2 tờ tiền với mệnh giá 50.000 đồng/1 tờ đưa cho cán bộ phòng quản lý xuất nhập cảnh.

Liệu có việc 'bôi trơn' tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh – Công an tỉnh Lào Cai? - Hình 2

 Cán bộ của Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Lào Cai nhanh tay "chộp lấy" tờ tiền kẹp vào sổ để "bôi trơn"

Trong vai là người khách chưa hiểu về thủ tục làm giấy thông hành, PV liền hỏi những người đang chờ đổi và làm mới giấy thông hành: Tại sao ai cũng kẹp tiền vào giấy thông hành, nhưng không thấy cán bộ phòng xuất nhập cảnh đưa phiếu thu tiền, mà chỉ đưa mỗi giấy hẹn thời gian đến lấy là sao ạ?

Thấy câu hỏi có vẻ “ngây ngô” họ liền nhìn bằng ánh mắt “lạ lẫm” và nói: “việc kẹp tiền vào sổ là tiền “bôi trơn” không phải mất phí, với mục đích sớm nhận được giấy thông hành. Thường thường nếu không cần gấp để sang Trung Quốc thì kẹp 50.000 đồng vào, thời gian làm giấy thông hành có thể một vài ngày, còn nếu kẹp 200.000đồng thì thời gian được rút ngắn xuống còn một giờ đồng hồ, đấy là đối với người có khẩu tại Lào Cai. Còn khách du lịch muốn làm giấy thông hành nhanh thì phí cao hơn, nhưng tốt nhất là qua “cò” để nhanh gọn…”.

Có mặt tại đây chưa đầy 20 phút vào đầu giờ chiều, PV chứng kiến vài chục người xếp hàng chờ đến lượt để vào làm thủ tục. Như vậy, tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ Phòng quản lý xuất nhập cảnh – Công an tỉnh Lào Cai mỗi ngày sẽ lên đến con số vài trăm người làm thủ tục thông hành, thậm chí là có thể cao hơn nữa. Vậy số tiền “bôi trơn” không có chứng từ sẽ được xử lý ra sao?.

Trước sự việc trên, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai vào cuộc làm rõ việc có hay không phí “bôi trơn” đang diễn ra tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh – Công an tỉnh Lào Cai?.

Báo Thương Hiệu và Công Luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

                                                                  

Nhóm PVĐT

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.