Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Liệu có xảy ra 'bong bóng' bất động sản?

Rất nhiều địa phương đang có tình trạng 'sốt giá ảo' bất động sản, do đó, chính quyền các địa phương đang đau đầu vì vấn đề trên. Không chỉ các địa phương dự kiến trở thành đặc khu kinh tế như Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) và cơn sốt bao trùm cả vùng Đông Nam bộ. Có nguy cơ 'bong bóng' bất động sản?

 Không có tình trạng trên!

Theo nhận định của Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) đưa ra trong báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ (22/5) về thực trạng thị trường địa ốc tại Tp.HCM trong năm 2018, đang có hiện tượng "sốt giá ảo" đất nền, đất nông nghiệp tại một số khu vực, trong đó "thủ phạm" là giới đầu cơ, đầu nậu, cò đất chuyên nghiệp. Quan điểm của HoREA cho rằng không có khả năng xảy ra "bong bóng" bất động sản trong năm 2018. Tuy nhiên, trong thời gian qua, đã xuất hiện các cơn sốt ảo giá đất, giá đất nền tại các xã ven dự án Sân bay Long Thành (Đồng Nai); các đặc khu dự kiến hoặc tại một số quận ven, huyện ngoại thành ở TP. Hồ Chí Minh.

Tương tự, vài năm trở lại đây, trước thông tin sắp trở thành đặc khu, đất đai trên đảo Phú Quốc liên tục sốt giá. Hệ quả là tình trạng lấn chiếm đất công, phá rừng bán đất "chỉ", tình trạng tranh chấp đất đai... tăng đột biến khiến nhiều cơ quan chức năng ở Phú Quốc trở nên quá tải. Chín vì những cơn giá ảo đó đã khiến Phú Quốc là điểm đến hấp dẫn cho giới đầu cơ. Chỉ một ngày đất bán qua tay, miếng đất “vàng” có thể đem lại lợi nhuận hàng tỷ đồng, kèm với đó là nạn mua bán đất có bóng dáng của “xã hội đen”.

Tại Đồng Nai, với dự án “Sân bay Long Thành” đã cuốn theo nhiều dự án bất động sản lớn nhỏ. Nhiều khu đất nông nghiệp đã được san phẳng để phân lô nền với giá thành rất cao so với giá thực tế. Các xã An Phước, Long Phước, Long Đức,... tràn ngập giao dịch của các giới đầu cơ, đầu nậu, cò đất chuyên nghiệp. Cơn sóng này tràn sang khu vực huyện Trảng Bom, Nhơn Trạch và thành phố Biên Hòa. Vì thế, vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai “mạnh tay” với việc phân lô bán nền, tuy nhiên, khó cưỡng lại được sức hút từ dự án Sân bay Long Thành đối với nhà đầu tư.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA thì "Đây chỉ là những đợt sốt giá cục bộ trong phân khúc thị trường đất nền, đất nông nghiệp, thậm chí có những trường hợp mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái pháp luật, mà phần lớn là mua bán, chuyển nhượng giữa các nhà đầu tư thứ cấp, kinh doanh lướt sóng kiếm lời". Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường hiện nay nếu xảy ra bong bóng, tăng giá đột biến chỉ là cục bộ ở một vài dự án nhỏ và sẽ sớm bị dập tắt. “Còn tổng thể thị trường khó có thể xảy ra bong bóng vì thị trường hiện đang được kiểm soát khá tốt. Các nhà đầu tư đều có sự nghiên cứu, hoạt động chuyên nghiệp hơn hẳn, có đánh giá sâu sắc trước khi đầu tư”, ông Đính nói.

 Hiểu đúng “thủ phạm”

HoREA nhận định: "thủ phạm chính" đẩy giá đất nền ở một số khu vực kể trên tăng đột biến là do giới đầu nậu và cò đất với thủ đoạn đầu cơ, thổi giá, tạo sóng gây ra các đợt sốt ảo giá đất, giá đất nền tại một số địa phương. Đáng chú ý là đối với thị trường căn hộ chung cư là phân khúc thị trường lớn nhất của thị trường bất động sản, đã không xảy ra hiện tượng sốt giá, thậm chí nhiều chủ đầu tư đã giảm giá bán căn hộ chung cư, nhất là các dự án căn hộ vừa túi tiền.

Nhận định về nguy cơ xảy ra bong bóng đối với thị trường địa ốc trong năm 2018, người đứng đầu HoREA cho rằng, điều này không có khả năng xảy ra do các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã có nhiều kinh nghiệm về việc sử dụng kịp thời, hiệu quả công cụ về thuế; công cụ về tín dụng; công cụ về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chủ trương đầu tư dự án để điều tiết hiệu quả thị trường bất động sản ngay khi vừa xuất hiện dấu hiệu "bong bóng".

Mặc dù vậy, yêu cầu của thị trường bất động sản hiện đại đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục tái cấu trúc, phải tự cải cách và đổi mới, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tinh thần doanh nghiệp, thể hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với khách hàng.

Diệu Dương

Bài liên quan

Tin mới

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.