Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Linh hoạt trong điều chỉnh vốn vay ODA

Tổng vốn ODA và vốn vay ưu đãi đã ký kết trong 4 tháng đầu năm đạt trên 700 triệu USD, trong đó tính đến ngày 24/4, giá trị giải ngân ước đạt 410 triệu USD.

Ngày 26/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi đã chủ trì cuộc họp giao ban với các bộ, ngành nhằm rà soát, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi.

Đặc biệt, 2017 là năm cuối cùng Việt Nam nhận các khoản vay ưu đãi từ Hiệp hội phát triển quốc tế (IDA) thuộc WB, WB cam kết tài trợ cho Việt Nam 14 chương trình, dự án trị giá 2,1 tỷ USD. Từ sau ngày 1/7/2017, Việt Nam sẽ chỉ tiếp cận được nguồn vốn kém ưu đãi hơn.

Tuy nhiên, tốc độ giải ngân giữa các cơ quan chủ quản không đồng đều trong khi một số dự án không được gia hạn thời gian giải ngân thì sẽ không có đủ vốn để hoàn thành dự án.

Bên cạnh đó, theo quy định của Luật Đầu tư công, Quốc hội có thẩm quyền quyết định việc điều chỉnh, cân đối tổng thể nguồn vốn đầu tư giữa các bộ, ngành và địa phương trên cả nước, làm hạn chế tính linh hoạt trong việc điều chuyển vốn vay từ những dự án giải ngân chậm sang những dự án giải ngân nhanh.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu của đại diện các bộ, ngành, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh tầm quan trọng của nguồn vốn vay ưu đãi còn lại của WB năm tài khóa 2017 trong bối cảnh huy động vốn cho đầu tư phát triển còn gặp nhiều khó khăn.

Nguồn vốn vay năm nay sẽ được đầu tư cho các dự án cấp bách về phát triển bền vững, cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng giáo dục đại học, hỗ trợ khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai tại các tỉnh miền Trung…

Tinh thần của Chính phủ là kiên quyết điều chuyển nguồn vốn vay từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có tốc độ giải ngân nhanh nhằm tận dụng tối đa nguồn vốn vay ưu đãi này.

Phó Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chủ quản khẩn trương phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan hoàn tất quá trình chuẩn bị dự án còn lại để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm việc đàm phán với WB diễn ra đúng tiến độ.

PV

 

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.