Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lộ đề thi công chức: Bộ Công Thương mới xử nhân viên

Bộ Công Thương vừa họp kiểm điểm vụ việc làm lộ đề thi công chức của Cục Quản

Bộ Công Thương vừa họp kiểm điểm vụ việc làm lộ đề thi công chức của Cục Quản lý thị trường. Tuy nhiên, mới chỉ có 2 cán bộ cấp phòng đã bị kỷ luật. Việc truy cứu trách nhiệm, xử lý vi phạm của cấp lãnh đạo Cục này vẫn đang xem xét.

Tuyển con cháu

Trao đổi với PV VietNamNet, thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói, trong tuần này, Bộ Công Thương mới có kết luận chính thức về trách nhiệm liên đới và hình thức xử lý đối với những lãnh đạo cấp cao của Cục Quản lý thị trường khi để xảy ra sai phạm trong thi tuyển công chức.

Cách đây 9 tháng, tháng 10/2013, Cục Quản lý thị trường tổ chức thi tuyển công chức, thu hút 299 thí sinh nhưng chỉ tiêu chỉ tuyển 10 người. Đây cũng là lần đầu tiên Cục Quản lý thị trường tổ chức kỳ thi tuyển công chức theo phân cấp của Bộ Công Thương. Kết quả công bố lên, nhiều đơn thư khiếu nại đã được gửi đến tố giác: cuộc thi lộ đề, thí sinh biết trước và cả 10 thí sinh trúng tuyển này đều được cho là con cháu của người trong Cục.

Trước các nghi vấn trên, Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) của Bộ Công An vào cuộc và đã kết luận có vi phạm xảy ra trong kỳ thi này. Đến tuần vừa qua, Bộ Công Thương mới tổ chức họp kiểm điểm về những sai phạm này.


Cụ thể, với việc làm lộ đề, 2 cá nhân chịu trách nhiệm trực tiếp là ông Nguyễn Đăng Khoa, Trưởng phòng Pháp chế và ông Nguyễn Đức Lê, Phó phòng. Trong số 10 thí sinh trúng tuyển, căn cứ theo kết luận của Bộ Công An, chỉ có 3 thí sinh có gian lận, hưởng lợi nhờ biết trước đề.

Trả lời họp báo mới đây, thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Đỗ Thắng Hải đã tóm tắt kết quả xử lý của Hội đồng kỷ luật: 1 cán bộ cấp phòng bị hạ bậc lương và 1 cán bộ nhận hình thức kỷ luật là cảnh cáo. 7 thí sinh được công nhận kết quả trúng tuyển, được nhận vào công tác ở Cục từ 1/8. Còn lại, 3 thí sinh vi phạm bị huỷ bỏ kết quả trúng tuyển.

Huỷ kết quả thi, người trúng tuyển sẽ kiện

Tuy nhiên, một câu hỏi lớn đặt ra là, tại sao với các vi phạm này, chỉ có 2 cán bộ cấp phòng bị xử lý, trong khi các chức danh cao nhất của Hội đồng thi lại chậm bị xử lý?.

Cụ thể là trách nhiệm của ông chủ tịch Hội đồng thi và ông Trịnh Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hội đồng thi và hiện là Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường.

Bên cạnh đó, theo phân tích của ông Nguyễn Sỹ Cương, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, vụ việc này không đơn thuần là làm lộ đề một kỳ thi tuyển công chức mà còn làm lộ bí mật của cơ quan Nhà nước. Thậm chí, nếu xem xét đến cùng thì có thể phải đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, khởi tố vụ án.

Lực lượng quản lý thị trường đang đi kiểm tra chất lượng mũ tại một cơ sở kinh doanh

Khi đã lộ đề, cuộc thi không còn giá trị. Đã có ý kiến cho rằng, cần phải huỷ cuộc thi và tổ chức lại. Cho đến nay, kết quả xử lý cũng chưa làm rõ trước dư luận việc có hay không những khoản tiền "bôi trơn" để được trúng tuyển?

Tuy nhiên, quan điểm của Bộ Công Thương lại khác. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải lập luận, vừa rồi, ở một số tỉnh cũng có chuyện lộ đề thi. Tỉnh huỷ hết kết quả thi thì ngay lập tức, những thí sinh đã trúng tuyển, không vi phạm gì gửi đơn kiện.

"Quan điểm của Bộ Công Thương là những trường hợp thí sinh nào mà Bộ Công An kết luận có vi phạm thì mới bị huỷ kết quả thi, tức không trúng tuyển. Còn những trường hợp thí sinh khác, Bộ Công An không nhắc đến thì tại sao lại xử lý họ", Thứ trưởng Hải nói.

Người phát ngôn của Bộ này cũng khẳng định, Bộ sẽ làm hết sức rõ ràng về các vi phạm và trách nhiệm của từng cá nhân. Những cá nhân có sai phạm phải bị xử lý. Bên cạnh đó, cũng phải nhìn nhận sự cống hiến của từng cá nhân trong quá trình công tác. Trước đó, nói về hình thức kỷ luật đối với 2 cán bộ ở Phòng Pháp chế, vị thứ trưởng cũng nhấn mạnh: "Đối với những trường hợp này, chúng tôi cũng đã rất cân nhắc về mức độ xử lý kỷ luật, vì trong đó có cán bộ là bộ đội, thương binh, có thâm niên cao trong công tác".

Ông Hải cũng thừa nhận, 3 thí sinh vi phạm là con cháu trong Cục. Riêng về trường hợp trách nhiệm của 2 vị lãnh đạo Cục Quản lý thị trường trên, hiện Bộ vẫn đang chờ ý kiến các cấp có thẩm quyền và đang xem xét.

"Vừa rồi, Bộ đã có công văn xin ý kiến Bộ Nội vụ và Bộ này cũng đã hồi âm. Tuy nhiên, việc xử lý cụ thể ra sao vẫn đang phải chờ thêm ý kiến cơ quan có thẩm quyền, xem xét. Tuần này sẽ có kết quả xử lý", ông nhấn mạnh.

Quản lý thị trường là một ngành đặc biệt, nhạy cảm, bởi đây là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc chống hàng nhái, hàng giả, chống buôn lậu, gian lân thương mại... Đạo đức và kỷ luật nghề nghiệp của cán bộ quản lý thị trường được đề cao hàng đầu. Nếu những tiêu cực bị phát giác trên không được xử lý nghiêm minh, truy cứu tới cùng trách nhiệm của người đứng đầu thì chắc chắn, sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân vào đội ngũ những người đại diện bảo vệ công lý, pháp luật.

Theo Phạm Huyền(Việt Nam.net)

Tin mới

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc Sức bền 24h Khổng lồ”, từ ngày 20 tháng 4 năm 2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “thử thách Bền Bỉ Hơn” trên Tiktok, “thử thách 7 ngày Bền Bỉ Hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.