Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lo ngại biến tướng trong hoạt động trải nghiệm học đường

Lâu nay, tình trạng “vẽ” ra các khoản thu xã hội hóa ở nhiều trường học luôn là vấn đề gây bức xúc trong phụ huynh học sinh. Thực tế ở nhiều trường học đã biến tướng việc tổ chức học tập tham quan, dã ngoại để thu tiền mà ít mang lại kết quả cho giáo dục học sinh.

Trao đổi về hoạt động trải nghiệm gắn với thực tế trong dạy học, chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) Nguyễn Trọng Văn băn khoăn: Để tổ chức trải nghiệm thực tế cho học sinh thì liên quan đến kinh phí, nhưng nguồn kinh phí lấy ở đâu? Nếu nguồn kinh phí xã hội hóa lại dễ bị biến tướng, bởi ranh giới giữa xã hội hóa và lạm thu để tổ chức trải nghiệm là không rõ ràng.

Có thể nói, lâu nay, tình trạng “vẽ” ra các khoản thu xã hội hóa ở nhiều trường học luôn là vấn đề gây bức xúc trong phụ huynh học sinh. Thực tế ở nhiều trường học đã biến tướng việc tổ chức học tập tham quan, dã ngoại để thu tiền mà ít mang lại kết quả cho giáo dục học sinh. Có nhiều trường ở khu vực phía bắc nhưng tổ chức cho học sinh tham quan, dã ngoại tận các tỉnh phía nam; hoặc phối hợp với các đơn vị, công ty tổ chức thu tiền cao nhưng khi triển khai chương trình lại không đúng như cam kết, khiến phụ huynh học sinh bức xúc.

Đưa hoạt động trải nghiệm vào chương trình học mới nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo không có những quy định cụ thể mà để các trường tự sắp xếp là việc đáng lo ngại. Bởi việc học tập, trải nghiệm có mục đích tốt đẹp là tăng tính thực tiễn, gắn học tập lý thuyết với thực hành, phát huy năng lực của học sinh qua các tình huống thực tế. Tuy nhiên, việc các trường được chủ động tổ chức trải nghiệm mà không có những quy định kiểm soát tổ chức tốt sẽ dễ dàng bị biến tướng, nặng về thu tiền, không thiết thực, kém hiệu quả. Điều đó sẽ đi ngược với mong muốn nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông hiện nay.

Giang Sơn

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.

Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc
Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1528/QĐ-UBND, về việc thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc.

Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024
Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”, trong 2 ngày 19 và 20/4, Liên đoàn Lao động huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Sáng 20/4, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại 2 huyện: Nga Sơn và Hậu Lộc.

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh

Ngày 20/4, Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.