Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lo ngại về chất lượng công trình cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi

Ngày 3/8, trong chuyến thị sát kiểm tra lần cuối trước khi quyết định ngày giờ thông xe, khánh thành đưa vào khai thác, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tỏ ra hết sức âu lo khi đoạn cao tốc từ TP.Tam Kỳ đi Quảng Ngãi dài hơn 74 km phát sinh quá nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng công trình.

Theo đó, có đến 4 vị trí mặt đường đã được thảm nhựa nhưng xe chạy “lộc cộc”, không êm thuận cần được sửa chữa ngay. Trước đó, khi kiểm tra, Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng cho rằng nhiều vị trí trên cao tốc chưa đảm bảo chất lượng, cần khắc phục trước khi đưa vào khai thác.

Lo ngại về chất lượng công trình cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi - Hình 1

Nhiều đoạn chưa làm xong hàng rào và tường hộ lan

Bộ trưởng GTVT yêu cầu chủ đầu tư (Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) phải tập trung đôn đốc nhà thầu, đơn vị thi công khẩn trương khắc phục các tồn tại, vướng mắc trong công tác đền bù, thi công đường gom dân sinh, sửa chữa các điểm không đảm bảo chất lượng. Ông Thể “chốt” ngày lễ khánh thành toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là 2/9 và “đây là thời điểm cuối cùng, không thể lùi, không thay đổi như trước đây các anh từng hứa ngày 30/6, rồi 31/7. Đã bỏ ra một đống tiền lớn đầu tư nhưng cứ kéo dài thời gian hoàn thành là không thể chấp nhận được”.

Thời gian gần đây dù toàn tuyến chính đã cơ bản hoàn thành, nhưng các hạng mục phụ vẫn còn khá ngổn ngang. Ngày 6/8, tại Km 67 đoạn qua địa phận xã Tam Ngọc (TP.Tam Kỳ), một trong những nơi bị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá là mặt đường “lộc cộc”, nhóm công nhân đã đào lên và tráng nhựa mới. Tuy nhiên, đến chiều tối qua, hệ thống đèn điện vẫn chưa được lắp đặt; nhiều đoạn rào chắn trâu bò vẫn chưa ráp. Hai bên đường đoạn cao tốc chạy qua xã Tam Mỹ Đông (H.Núi Thành), công nhân vẫn đang xây dựng rào cứng để hạn chế đá lăn xuống cao tốc...

Lo ngại về chất lượng công trình cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi - Hình 2

Mặt đường cao tốc phải làm lại do kém chất lượng

Trả lời báo giới chiều 6/8, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, xác nhận 4 đoạn dài khoảng 500 m chưa đảm bảo chất lượng, hiện ban quản lý đã buộc đơn vị thi công cào bóc mặt đường để làm lại cho đảm bảo theo thiết kế. “Công trình chưa được nghiệm thu toàn bộ nên ít nhiều vẫn có một vài lỗi nhỏ. Những vị trí chưa đảm bảo chất lượng thường là do khi thảm bê tông nhựa, người dân hay tụ tập cản trở thi công với nhiều lý do như đòi đường gom, đường ngang, mặt bằng… Máy đang thảm nhựa nóng mà bị dừng lại đột ngột thì nó sẽ nguội đi, đến khi làm tiếp không tránh khỏi bị gợn”, ông Thành giải thích.

Không chỉ lo ngại chất lượng, Bộ trưởng GTVT còn đánh giá thiết kế đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi quá kém, nhất là các đường gom, hầm chui không thực tế, không mang lại hiệu quả, chưa thuận lợi cho giao thông nông thôn nên liên tục thay đổi thiết kế. Đây chính là nguyên nhân phát sinh khiếu kiện, cản trở thi công khiến cao tốc kéo dài thời gian đưa vào khai thác. “Các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT phải lấy cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi làm bài học để rút kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình phối hợp với chính quyền địa phương và những khâu thiết kế, thi công các cao tốc khác trong tương lai”, Bộ trưởng nhắc nhở.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khởi công năm 2013, dự kiến hoàn thành năm 2017, đặt mục tiêu giúp các phương tiện tham gia lưu thông trên cao tốc rút ngắn thời gian từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi hơn 1 giờ so với lưu thông trên QL1. Theo công bố vào năm 2013, tuyến cao tốc có vốn đầu tư 1,472 tỷ USD (trong đó vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA là 673 triệu USD, vốn vay Ngân hàng Thế giới 631 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ VN). Tuy nhiên, đến năm 2017, theo công bố của VEC, tổng vốn đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã lên đến 1,64 tỷ USD.

Bảo Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.