Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lợi dụng thi công DA để khai thác đất trái phép - Bài 2: Con voi chui lọt lỗ kim?

UBND TP. Bắc Ninh đã có chỉ đạo về việc phải có Giấy phép khai thác khoáng sản đối với việc khai thác khoáng sản trong xây dựng. Thế nhưng, trong quá trình xây dựng dự án, Công ty TNHH Hoàng Gia ngang nhiên “xé rào” để khai thác đất trái phép nhằm trục lợi?

Lợi dụng thi công DA để khai thác đất trái phép - Bài 2: Con voi chui lọt lỗ kim? - Hình 1

 Công trường khai thác đất bên trong Dự án Khu nhà ở xã hội Hoàng Gia

Trước đó, Thương hiệu & Công luận đã đăng tải thông tin về việc Công ty TNHH Hoàng Gia – chủ Dự án nhà ở xã hội Hoàng Gia thuộc địa bàn (phường Vũ Ninh và Kinh Bắc, TP. Bắc Ninh) lợi dụng dự án xây dựng nhà ở xã hội để khai thác đất trái phép.

Chỉ trong một thời gian, một khối lượng đất khổng lồ đã được công ty này ồ ạt vận chuyển ra khỏi dự án. Có hay không chuyện Công ty TNHH Hoàng Gia “núp bóng” dự án để khai thác đất? 

Chiều ngày 14/4, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Song Hà, Phó chủ tịch UBND TP. Bắc Ninh, ông Diêm Quốc Dũng, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố, ông Đinh Phan Đại, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố, cùng đại diện Công an thành phố, Ban tuyên giáo thành phố, UBND phường Vũ Ninh và Kinh Bắc về vấn đề này.

Ông Nguyễn Song Hà cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của Thương hiệu & Công luận, UBND TP. Bắc Ninh đã tích cực vào cuộc làm rõ vấn đề này. Trước đó, UBND thành phố đã gửi công văn tới các doanh nghiệp về việc phải có giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp trong việc khai thác khoáng sản khi xây dựng công trình.

Tại buổi làm việc, ông Diêm Quốc Dũng khẳng định, việc kiểm tra tình trạng khai thác, vận chuyển đất sét tại các dự án, công trình trên địa bàn thành phố, đã được UBND thành phố tập trung chỉ đạo và giao cho các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình. Trước khi Dự án nhà ở xã hội Hoàng Gia đi vào khởi công, các cơ quan chức năng thành phố cũng đã tiến hành kiểm tra.

Sau khi phát hiện việc có một số xe chở đất tại Dự án nhà ở xã hội Hoàng Gia, UBND thành phố đã giao cho các đơn vụ chuyên môn xuống kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, phía công ty không xuất trình được giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp. Phòng Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu chủ dự án chấm dứt hành vi vận chuyển trái phép đất ra bên ngoài. Đồng thời, giao các phường Vũ Ninh và Kinh Bắc tiếp tục giám sát việc thực hiện của chủ đầu tư.

Lợi dụng thi công DA để khai thác đất trái phép - Bài 2: Con voi chui lọt lỗ kim? - Hình 2

UBND TP. Bắc Ninh đã có chỉ đạo, nhưng những xe “hổ vồ” của Công ty Hoàng Gia vẫn ngang nhiên “tàng hình” mang khoáng sản quốc gia “tuồn” ra ngoài?

Khi PV đặt câu hỏi về việc "Công ty Hoàng Gia có giấy phép khai thác khoáng sản ở công trình này hay không?", ông Dũng cho biết, tại thời điểm kiểm tra, công ty này không xuất trình được giấy phép khai thác khoáng sản.

Đại diện Công an TP. Bắc Ninh cho biết, qua điều tra, cơ quan này xác định trong quá trình thi công, công ty đã sử dụng máy xúc để đào đất và vận chuyển ra bên ngoài. Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa xác định được mục đích vận chuyển đất ra bên ngoài của Công ty Hoàng Gia có phải là để bán hay không... nên hiện tại vẫn chưa có phương án xử lý vi phạm!

Phải chăng, hàng chục xe “hổ vồ” ngày đêm chở đất từ dự án “tuồn” ra bên ngoài, có khả năng “tàng hình” trước mắt các cơ quan chức năng? Giả sử, nếu không có phản ảnh của người dân địa phương về việc “ăn cắp” khoáng sản quốc gia, thì bao giờ chính quyền địa phương mới phát hiện ra sự việc này?

Lãnh đạo thành phố khẳng định, đã có công văn gửi đến từng đơn vị xây dựng về việc yêu cầu phải có giấy phép khi khai thác khoáng sản trong quá trình xây dựng. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra các công trình xây dựng về vấn đề này.

Thế nhưng đoàn xe “hổ vồ” của Công ty Hoàng Gia thì vẫn ngang nhiên “tàng hình” mang khoáng sản quốc gia “tuồn” ra ngoài?

Và các cơ quan chức năng địa phương đang loay hoang đi tìm câu trả lời cho mục đích của việc Công ty này “tuồn” đất ra ngoài để làm gì...  

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này!

Lê Đại

 

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Chiều ngày 24/4, tại thành phố Móng Cái, Cục Hải quan tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) biên giới và phát triển đại lý hải quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024.

Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy
Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự
Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự (ANTT), tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, cơ sở, Công an tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành gồm nhiều đơn vị nghiệp vụ tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh, phục vụ công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.