Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lợi nhuận âm, cổ phiếu Trần Anh 'chao đảo'

Sau khi về với Thế giới Di động, Công ty Trần Anh bất ngờ báo lỗ 63 tỷ đồng. Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã ra thông báo về việc đưa cổ phiếu Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh (TAG) vào diện bị cảnh báo.

Lợi nhuận âm, cổ phiếu Trần Anh 'chao đảo' - Hình 1

Theo báo cáo tài chính niên độ tài chính 2017 (bắt đầu từ 1/4/2017 đến 31/3/2018), các chỉ tiêu kinh doanh của Trần Anh đều đi xuống.

Cụ thể, doanh thu bán hàng đạt 3.533 tỷ đồng, giảm gần 14%; giá vốn bán hàng chiếm tới hơn 88% doanh thu khiến lợi nhuận gộp của công ty chỉ còn 416 tỷ đồng, giảm hơn 19% so với năm trước.

Bên cạnh đó, trong khi doanh thu từ hoạt động tài chính mang về 1,6 tỷ đồng thì chi phí tài chính (chủ yếu là lãi vay) của Trần Anh lại lên tới 18,9 tỷ đồng.

Doanh thu lao dốc, các khoản chi phí bao gồm chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng vẫn ở mức cao đã dẫn tới việc công ty thu không đủ bù chi.

Tổng lỗ trong năm 2017 mà Trần Anh ghi nhận trên báo cáo kết quả kinh doanh là xấp xỉ 63 tỷ đồng. Với khoản lỗ này, đến cuối tháng 3/2018, lỗ lũy kế của công ty là gần 54 tỷ đồng. Đây là năm lỗ đầu tiên của Trần Anh trong vòng 10 năm qua.

Chính vì lợi nhuận sau thuế và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên báo cáo tài chính kiểm toán năm tại ngày 31/3/2018 của Trần Anh là số âm nên sẽ bị đưa vào diện bị cảnh báo từ 25/6/2018, thuộc trường hợp bị cảnh báo theo quy định tại điểm 1.4 và điểm 1.5 Khoản 1 Điều 13 Quy chế niêm yết.

Được biết, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di Động (mã chứng khoán MWG) đã hoàn tất thương vụ M&A với công ty Trần Anh với tỷ lệ sở hữu là 99,27%. Đồng thời, công ty này đang có ý định mua nốt số cổ phiếu còn lại từ các cổ đông nhỏ lẻ để nâng tỷ lệ sở hữu lên 100%.

Việc Trần Anh ghi nhận thua lỗ sau khi về với Thế giới Di động, ban lãnh đạo công ty cho rằng, do thông tin thị trường liên quan đến thương vụ M&A này đã gây ảnh hưởng đến tâm lý mua sắm của khách hàng. Đây là nguyên nhân chính khiến doanh thu sụt sảm, kéo theo thua lỗ.

Cùng với đó, ông Trần Kinh Doanh, tân Chủ tịch Hội đồng quản trị của Trần Anh cũng thừa nhận, "trong quá trình chuyển giao của hai doanh nghiệp, các siêu điện máy Trần Anh đã rơi vào tình trạng thiếu hụt hàng hóa một khoảng thời gian không ngắn".

Hiện cổ phiếu TAG của Trần Anh đang được giao dịch trên HNX, thị giá ở mức 38.000 đồng/cổ phiếu với thanh khoản cực kỳ thấp do cơ cấu cổ đông công ty quá cô đặc.

Bảo Ngọc T/h

Bài liên quan

Tin mới

CPI tháng 3 giảm 0,23%
CPI tháng 3 giảm 0,23%

Tổng cục Thống kê cho biết, tháng 3/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,23% so với tháng trước, tăng 1,12% so với tháng 12/2023 và tăng 3,97% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I/2024, CPI tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước.

Kế hoạch triển khai đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu
Kế hoạch triển khai đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84 km, khổ 1.435mm.

Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý
Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý

Sáng ngày 29/3, mưa đá bất ngờ xuất hiện gây thiệt hại cho hoa màu, nhất là cây ăn quả các loại tại xã vùng cao Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024
Sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024

Thông tin UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ có màn bắn pháo hoa nghệ thuật dài 15 phút.

Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não
Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não

Sáng 29/3, tại thành phố Nam Định, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định phối hợp với Công ty TNHH Thương mại, Công nghiệp và Truyền thông Blue Việt Nam tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ”, trao tặng quà cho Chi hội Gia đình trẻ bại não tỉnh Nam Định.

Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro
Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro

Hơn 1/5 công suất lọc dầu toàn cầu có nguy cơ bị tê liệt do biên lợi nhuận ngành này suy giảm còn áp lực cắt giảm lượng phát thải carbon ngày càng lớn, theo Wood Mackenzie.