Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Long An: Kiến nghị được tiêu hủy số lượng thuốc lá nhập lậu đang tồn trong các kho chứa

UBND tỉnh Long An có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Quyết định số 20/QĐ-TTg quy định việc việc tiêu hủy thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu là thuốc lá giả, thuốc lá không đảm bảo chất lượng và thí điểm bán đấu giá thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu đảm bảo chất lượng để xuất khẩu ra nước ngoài.

Long An: Kiến nghị được tiêu hủy số lượng thuốc lá nhập lậu đang tồn trong các kho chứa - Hình 1

Khó khăn xử lý thuốc lá nhập lậu. Ảnh: TH

Hiện nay, trên cả nước chỉ có 3 Trung tâm có thẩm quyền chứng nhận kiểm định chất lượng đối với mặt hàng thuốc lá. Trong khi đó, hàng năm Long An là một trong những tỉnh có số lượng thuốc lá bắt giữ nhiều nhất cả nước (năm 2016: 2.478.188 bao; năm 2017: 2.639.330 bao và 6 tháng đầu năm 2018: 1.058.511 bao). Ngoài thuốc lá nhãn hiệu Jet và Hero còn có rất nhiều chủng loại, nhãn hiệu thuốc lá khác nhập lậu qua biên giới của tỉnh Long An bị bắt giữ. Ngoài ra, kết quả đánh giá chỉ mang tính chất tham khảo và chỉ áp dụng đối với mẫu sản phẩm được đánh giá chỉ mang tính chất tham khảo và chỉ áp dụng đối với mẫu sản phẩm được đánh giá, không áp dụng cho toàn bộ sản phẩm…

Do đó, việc mời cơ quan có thẩm quyền để đánh giá chất lượng thuốc lá nhập lậu có quyết định tịch thu của các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh rất khó khăn, chi phí thuê cơ quan chuyên môn có thẩm quyền đánh giá chất lượng rất cao, làm cho xử lý theo Quyết định 20 bị kéo dài, vi phạm thời gian quy định và gây thiệt hại cho ngân sách.

Mặt khác theo Nghị định số 43/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 sửa đổi, bổ sung danh mục hàng hóa cấm kinh doanh của Nghị định số 59/2006/NĐ-CP ngày 12/6/2006 hướng dẫn thi hành Luật Thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện quy định, thuốc lá điếu, xì gà và các loại thuốc lá thành phẩm khác nhập lậu thuộc danh mục hàng hóa cấm kinh doanh nên không được phép lưu thông trên thị trường. Do đó, không có căn cứ để xác định giá trị.

Với khó khăn này, UBND tỉnh Long An kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh một số nội dung như: Thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu do các cơ quan có thẩm quyền ra quyết định tịch thu được giao cho Cơ quan Thường trực BCĐ 389 cấp tỉnh làm đầu mối quản lý và phối hợp với cơ quan chuyên môn về đánh giá chất lượng để xác định thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu là thuốc lá giả, thuốc lá không đảm bảo chất lượng, thuốc lá đảm bảo chất lượng.

Cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn về trình tự, thủ tục xác định giá thuốc lá còn chất lượng nhập lậu bị tịch thu.

Trong khi chờ văn bản hướng dẫn Quyết định 20, UBND tỉnh kiến nghị tiếp tục cho thực hiện tiêu hủy số lượng thuốc lá hiện còn đang tồn tại các kho chứa. Do hiện nay trên địa bàn tỉnh Long An số lượng thuốc lá bắt giữ có quyết định tịch thu đang tồn kho khoảng 2 triệu gói. Trong khi đó, kho tạm giữ hàng hóa của các lực lượng chức năng đã quá tải, hết chỗ chứa, việc này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng thuốc lá nhập lậu bị bắt giữ.

Về kiến nghị này của UBND tỉnh Long An, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình: Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương, các Bộ, ngành và UBND các tỉnh có liên quan nghiên cứu, xử lý các nội dung báo cáo, kiến nghị; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 15/10/2018.

Theo phản ánh của báo chí, mặc dù từ ngày 1/1/2018, Bộ luật Hình sự năm 2018 chính thức có hiệu lực, quy định, các hành vi buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 1.500 bao trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, nhiều đối tượng đã “lách” quy định này bằng cách xé nhỏ kiện hàng ra dưới mức 1.500 bao để đối phó.

Theo quy định của Luật phòng chống tác hại thuốc lá, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu thuốc lá phải đóng quỹ phòng chống tác hại thuốc lá với mức đóng là 1% từ 1/5/2014; 1,5% từ 1/5/2016; 2% từ ngày 1/5/2019. Hiện tại mỗi năm, Quỹ có khoảng 300 tỷ đồng và được sử dụng cho các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá, các hoạt động truyền thông, xây dựng chính sách, tìm hiểu, khảo sát kinh nghiệm của nước ngoài. Trong khi đó hoạt động chống buôn lậu thuốc lá gặp rất nhiều khó khăn mà không có nguồn kinh phí và không được sử dụng quỹ. Dự báo tình hình buôn lậu thuốc lá sẽ còn diễn biến phức tạp, nhất là các vùng biên giới và chưa thể giải quyết triệt để, nhất là khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá điếu lên 75% sẽ tạo điều kiện cho thuốc lá nhập lậu giá thấp sẽ tiếp tục tràn vào Việt Nam.

Hà Trần

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.