Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lũ lớn ở Trung Quốc, hàng chục người thiệt mạng

Những cơn mưa xối xả đã trút xuống nhiều khu vực thuộc miền Trung và miền Nam của Trung Quốc vào ngày 2/7, gây lũ lớn cuốn trôi mùa màng, khiến hàng trăm nghìn người phải sơ tán và ít nhất 33 người thiệt mạng. Trong khi đó, miền Bắc của Trung Quốc ở trong tình trạng nắng nóng tương tự như hạn hán.

Lũ lớn ở Trung Quốc, hàng chục người thiệt mạng - Hình 1

Một trận lụt ở Trung Quốc hồi năm 2016 - Ảnh: Reuters- (ảnh minh họa)

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ cơ quan kiểm soát lụt lội Trung Quốc cho biết mức nước đã dâng vượt mức cảnh báo trên hơn 60 con sông ở miền Nam nước này.

33 người được xác nhận đã thiệt mạng và 15 người bị mất tích tính đến buổi sáng ngày thứ Hai, sau khi mưa lớn và lũ lụt bao phủ một loạt tỉnh miền Trung và miền Nam bao gồm Hồ Nam, Hồ Bắc, An Huy, Tứ Xuyên và Quý Châu - theo Bộ Các vấn đề dân sự Trung Quốc.

Mùa mưa hàng năm, bắt đầu từ nửa cuối tháng 6, đã gây ảnh hưởng lớn nhất đến tỉnh Hồ Nam. Cơ quan dự báo thời tiết nói mưa không ngớt có thể bắt đầu suy yếu trong những ngày tới.

Mực nước trên Xiangjiang, một nhánh chính của con sông Dương Tử, đã vượt mức kỷ lục tại thành phố Changsha, thủ phủ tỉnh Hồ Nam. Lũ lớn ở thành phố này đã nhấn chìm nhiều ngôi nhà, khiến nhiều cây xanh bị bật rễ, hàng loạt xe hơi bị hư hại và đường xá chìm trong biển nước.

Trên khắp Hồ Nam, lũ lụt đã khiến hàng trăm nghìn người phải sơ tán, phá hủy mùa màng và nhà cửa, gây tổng thiệt hại kinh tế trực tiếp khoảng 8,26 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 1,22 tỷ USD, theo nhà chức trách của tỉnh.

Tại Quảng Tây, 16 người được xác nhận đã thiệt mạng và 10 người còn mất tích sau một trận bão lớn kéo theo một trận lụt ở phía Tây Nam của tỉnh. 

Các tỉnh miền Nam của Trung Quốc là nơi sản xuất một số loại nông sản chính của nước này. Quảng Tây là vùng trông mía lớn nhất của Trung Quốc, trong khi Hồ Nam là tỉnh chăn nuôi lợn lớn thứ ba. Gạo được trồng nhiều ở khu vực phía Nam sông Dương Tử.

Trái với tình trạng mưa lụt ở miền Trung và miền Nam, cái nóng khắc nghiệt đang bao trùm các tỉnh thành miền Bắc Trung Quốc như Bắc Kinh, Hà Bắc, Hà Nam… từ tuần trước, nhiệt độ có nơi lên tới 40 độ C ở nhiều khu vực trong ngày thứ Hai.

Các thành phố ở tỉnh Thiểm Tây đã ra cảnh báo nói rằng nhiệt độ có thể vượt ngưỡng 35 độ C trong 3 ngày tới. Người dân ở tỉnh này đã đặt mua đồ ăn mang tới tận nhà thay vì nấu nướng trong thời tiết nóng nực.

Ở Bắc Kinh, các hoạt động ngoài trời chững lại vào cuối tuần vừa rồi do nắng nóng. Tại vùng Nội Mông, hơn 200 lính cứu hỏa đang nỗ lực dập một đám cháy rừng lan sang Trung Quốc từ Mông Cổ - Tân Hoa Xã cho hay.

Theo dự báo, thời tiết nắng nóng ở các tỉnh thành miền Bắc Trung Quốc sẽ còn duy trì đến giữa tuần.

Thăng Điệp - vneconomy

Bài liên quan

Tin mới

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…