Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

'Lùm xùm' tại BOT Tân Đệ, Công ty Tasco vẫn bình chân?

Nhiều ngày qua, nhiều tài xế qua trạm thu phí BOT Tân Đệ (Thái Bình) đã không trả tiền cũng như có nhiều động thái tiêu cực. Bởi trước đó, có thông tin cho rằng trạm này đã hết thời hạn thu phí nhưng chủ đầu tư vẫn tận thu, móc túi tài xế. Trước cơn bão của dư luận, mới đây, đại diện chủ đầu tư đã có thông cáo báo chí chính thức về vấn đề này.

Từ đầu tháng 6 đến nay, tại trạm thu phí BOT Tân Đệ (Thái Bình), thường xuyên xảy ra tình trạng tài xế không trả phí qua trạm.  Đỉnh điểm là trong các ngày 5-6/6, một số tài xế container, xe con đã hất tung barie của trạm, đồng thời không nộp phí với lý do, việc thu phí tại đây là vô lý.

'Lùm xùm' tại BOT Tân Đệ, Công ty Tasco vẫn bình chân? - Hình 1

Nhiều tài xế hành hung nhân viên thu phí tại trạm do quá bức xúc (Ảnh cắt từ clip)

Câu trả lời của chủ đầu tư đã hợp lý?

Trước “bão” dư luận liên quan tới nhiều hành động tiêu cực của nhiều tài xế, vì cho rằng việc thu phí tại đây là vô lý, đại diện Công ty CP Tasco đã phát đi thông cáo báo chí với nội dung:

“Dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp QL10 đoạn từ Cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ và đoạn tránh thị trấn Đông Hưng tỉnh Thái Bình trên QL10 theo hình thức hợp đồng BOT, được Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban,ngành, UBND tỉnh Thái Bình chấp thuận. Việc thu phí ở trạm Tân Đệ được thực hiện theo hợp đồng với Bộ GTVT, theo đó thời gian thu dự kiến kết thúc vào tháng 1/2021. Tuyến tránh Đông Hưng chỉ là một hạng mục của dự án đoan từ Cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ, được thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ và hạng mục này đã có trong hợp đồng với Bộ GTVT.

Về mức thu, dự án QL10 gồm đoạn La Uyên - Tân Đệ và đoạn từ Ngã ba Đợi đến gần ngã tư Gia Lễ, có tổng mức đầu tư trên 970 tỷ đồng. Mức thu phí tại trạm Tân Đệ được thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 137/2016 của Bộ Tài chính. Mức thu của dự án đã được tính toán theo phương án tài chính tại hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT, phù hợp với đặc thù của mỗi dự án.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ GTVT, để chia sẻ với các doanh nghiệp vận tải, các chủ phương tiện, tháng 9/2016, Tasco đã thực hiện giảm giá vé chung qua trạm Tân Đệ cho các xe loại 4 và loại 5. Đồng thời, từ 1/5/2018, Tasco tiếp tục giảm cho các chủ phương tiện trong phạm vi ảnh hưởng của 7 xã thuộc huyện Vũ Thư trong vùng ảnh hưởng nơi đặt trạm thu phí.

Hiện nay, rất nhiều tài xế có hành vi không hợp tác với nhân viên thu phí tại trạm thu phí Tân Đệ bằng việc không mua vé trả phí, cố tình phá hoại tài sản tại trạm thu phí (đâm barrie,đâm gãy barrie), có hành vi đánh lại nhân viên thu phí khi không hợp tác tại trạm, gây cản trở cho các phương tiện tham gia giao thông trên QL10.

Đồng thời, đưa ra các đánh giá, thông tin thiếu chính xác về dự án trên các trang mạng xã hội. Về nội dung này, nhà đầu tư Tasco sẽ cung cấp các dữ liệu hình ảnh, video các hành vi cố tình chống phá tại trạm Tân Đệ cho cơ quan chức năng địa phương xử lý theo đúng yêu cầu của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ. Công ty Tasco sẽ tiếp tục thực hiện việc tuyên truyền về dự án để người dân nắm được thông tin chính xác nhất, tránh trường hợp hiểu chưa đúng về dự án này”.

Mặc dù PV đã gửi tới đại diện Công ty CP Tasco rất nhiều câu hỏi cũng như thông tin liên quan như "Trạm thu phí Tân Đệ đã hết thời gian thu phí nhưng tại sao vẫn thu?", "Trạm thu phí Tân Đệ có thu tuyến tránh Đông Hưng không?"; yêu cầu công khai thời gian thu phí; "mức thu tại trạm thu phí Tân Đệ cao và có các thông tư, văn bản, hợp đồng thu phí nào?", "Tại sao trạm không giảm mức thu phí theo quy định của Bộ GTVT?"... Nhưng hiện tại vẫn chưa nhận được thông tin cụ thể nào khác từ phía đại diện công ty này, ngoài thông cáo báo chí mang tính chung chung như nêu trên.

Ngoài ra, Trạm Tân Đệ có thu cho dự án BOT Quốc lộ 39 và tuyến tránh thành phố Thái Bình không? Đề nghị cung cấp văn bản chứng minh thu phí đoạn QL10 từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ, lý do từ đầu năm 2017 có văn bản của Bộ GTVT quy định giảm thu phí tại cầu Tân Đệ, thấp nhất là 8,7% và cao nhất là 22,5%, nhưng tại sao giá thấp nhất cho xe ô tô con hiện tại là 35.000 đồng/6km?

Câu trả lời bằng thông cáo báo chí mang tính rất sơ sài trên của đại diện Công ty Tasco - đã khiến dư luận lại thêm phần “dậy sóng” khi cho rằng, đơn vị chủ đầu tư vẫn “bình chân” trước những "lùm xùm" tại trạm thu phí BOT Tân Đệ.

Vị trí đặt trạm đã thực sự chính xác?

Ngày 6/6 vừa qua, trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Huyện  - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thông tin trạm BOT Tân Đệ đã hết thời gian thu phí, nhưng Tasco vẫn cố tình tận thu là không chính xác.

'Lùm xùm' tại BOT Tân Đệ, Công ty Tasco vẫn bình chân? - Hình 2

Nhiều tài xế vượt trạm vì cho rằng trạm này đã hết thời hạn thu phí (Ảnh cắt từ clip)

Theo ông Huyện, sau khi kết thúc giai đoạn 1 (thu phí hoàn vốn mở rộng QL10, đoạn Tân Đệ-La Uyên thuộc Thái Bình), Bộ GTVT đã ra quyết định cho phép Tasco tiến hành thu phi giai đoạn 2 tại QL10 (đoạn tránh thị trấn Đông Hưng, Thái Bình), vì việc thu phí tại trạm BOT Tân Đệ trước đây là thực hiện thu phí để hoàn vốn cho Tasco thực hiện mở rộng QL10 (đoạn Tân Đệ - La Uyên thuộc Thái Bình).

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, trước mắt các bên liên quan cần tiến hành rà soát lại hợp đồng, tính toán thời gian thu phí và ký kết các phụ lục hợp đồng tương ứng.

Về nội dung khi tỉnh Thái Bình đề nghị nếu không bố trí vốn ngân sách Trung ương, thì địa phương cho phép Công ty CP Tasco kéo dài thời gian thu phí đường bộ tại trạm thu phí Tân Đệ với thời gian thu phí khoảng 2 năm để hoàn trả kinh phí cho chủ đầu tư, Thứ trưởng khẳng định, Bộ sẽ không chấp nhận phương án này.

Sau khi vụ việc trở nên nóng trong ngày 5/6 và dù Tổng cục Dường bộ đã có câu trả lời cho việc tiếp tục hoạt động của Tasco tại trạm BOT Tân Đệ, nhưng bão dư luận vẫn chưa hề nguôi, bởi có nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần phải xem xét lại vị trí đặt trạm BOT Tân Đệ, vì đang có dấu hiệu làm đường một nơi, thu tiền một nẻo.

Ngô Chức

Bài liên quan

Tin mới

Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trong 2 ngày 23, 24/4, Đội Quản lý thị trường số 8 (QLTT) phối hợp với Chi cục Hải quan Hoành Mô kiểm tra, thu giữ 550 kg nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bốc mùi hôi.

Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại

Rạng sáng 25/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.274 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,15%, đạt mốc 105,82.

Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 25/4 tiếp tục tăng, trong khoảng 131.500 - 131.500 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức giảm
VN-Index hôm nay: Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức giảm

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chứng khoán chung hôm nay, ngày 25/4 vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp.

Giá tiêu hôm nay 25/4: Cao nhất 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 25/4: Cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4 trong khoảng 96.500 - 97.000 đồng/kg. Thời tiết đang trải qua tình trạng hạn hán, có thể ảnh hưởng đến sản lượng vụ mùa năm tới.

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Trong nước giảm cùng thế giới?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Trong nước giảm cùng thế giới?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, giá dầu thế giới tăng nhẹ sau khi biến động giảm do lo ngại về xung đột ở Trung Đông giảm và hoạt động kinh doanh ở Mỹ chậm lại. Giá xăng dầu trong nước được dự báo giảm.