Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lùm xùm tại GTXD bãi rác Hòa Phú (Đăk Lắk): Nhà thầu trúng thầu bị tố gian lận hồ sơ

Nhiều nhà thầu có đơn thư gửi các cơ quan chức năng và báo chí, kiến nghị làm rõ nhiều vấn đề bất minh trong việc Liên danh Công ty Xây dựng Hoàng Nam – Tuấn Cường – Trường Phát trúng thầu Gói thầu BTM-01A Xây dựng bãi rác Hòa Phú.

TH&CL - Nhiều nhà thầu có đơn thư gửi các cơ quan chức năng và báo chí, kiến nghị làm rõ nhiều vấn đề bất minh trong việc Liên danh Công ty Xây dựng Hoàng Nam – Tuấn Cường – Trường Phát trúng thầu Gói thầu BTM-01A Xây dựng bãi rác Hòa Phú.

Lùm xùm tại GTXD bãi rác Hòa Phú (Đăk Lắk): Nhà thầu trúng thầu bị tố gian lận hồ sơ - Hình 1

Các nhà thầu khác có giá dự thầu tiết kiệm từ 16 - 20 tỷ đồng lại không được lựa chọn?

Theo kết quả trúng thầu lần thứ nhất, Gói thầu xây dựng bãi rác Hòa Phú (Đăk Lắk) sử dụng nguồn vốn tài trợ do Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) được trao cho Liên danh Công ty xây dựng Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát (Công ty Xây dựng cầu đường Hoàng Nam, địa chỉ: 174 Y Jut phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột; Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Cường, địa chỉ: số 439B đường Chu Văn Thịnh, phường Chiềng Lề, TP. Sơn La; Công ty CP Thương mại đầu tư Trường Phát; địa chỉ: 17 tổ 14 tập thể Ướp Lạnh, cầu Diễn, Từ Liêm, TP. Hà Nội).

Không đồng tình với kết quả này, 2 trong 3 nhà thầu tham dự đã tố chủ đầu tư và liên danh nhà thầu cố tình làm giả hồ sơ để trúng thầu giá cao, bị khởi kiện sang trụ sở chính Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Philippines.

Sau khi xem xét sơ bộ, tổ chức OAI (một tổ chức chống tham nhũng độc lập của ADB) đã ra văn bản đình chỉ về việc trao thầu cho nhà thầu trúng thầu do phía ADB Việt Nam đề xuất.

Tuy nhiên, đến ngày 7/10/2016, BQLDA Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk (chủ đầu tư) đã mở thầu lại và tiếp tục trình Liên danh nhà thầu Công ty Xây dựng Hoàng Nam – Tuấn Cường – Trường Phát lên Ngân hàng ADB đề nghị ủng hộ trao thầu. Việc này gây ra sự bất bình cho các nhà thầu không trúng thầu.

Các nhà thầu này cho rằng, hồ sơ dự thầu (HSDT) của Liên danh nhà thầu Hoàng Nam – Tuấn Cường – Trường Phát có nhiều điểm bất thường, cần được các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc điều tra xem xét việc có dấu hiệu thông thầu, làm giả hồ sơ dự thầu có sự tiếp tay của một bộ phận cán bộ BQLDA thuộc Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk với liên danh nhà thầu này?

Cụ thể, theo Hồ sơ mời thầu của gói thầu Mục 2.5.1 Hợp đồng tương tự nhà thầu phải có giá trị thi công lớn hơn 103 tỷ đồng, trong khi đó Hồ sơ của Liên danh Công ty xây dựng Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát chỉ đáp ứng được 50% yêu cầu của hồ sơ mời thầu, giá bỏ thầu lại cao hơn nhà thầu khác 16.562 triệu đồng, lại được chủ đầu tư lựa chọn trúng thầu?

Theo kiến nghị của nhà thầu thì hợp đồng tương tự tổng thầu EPC - gói thầu số 01.SRV-2740 SRV-05/007 của nhà thầu Tuấn Cường Sơn La là hợp đồng liên danh giữa 04 nhà thầu: 1- Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Cường Sơn La; 2- Công ty Tư vấn đại học xây dựng; 3- Công ty SPAKLER FAR EAST LTD; 4- Công ty TNHH Vật tư thiết bị kỹ thuật hạ tầng TEINCO Hà Nội, tổng giá trị hợp đồng 123,373 tỷ đồng, phần thi công thực tế của Tuấn Cường chỉ đạt 56 tỷ đồng.

Đáng chú ý, một nhà thầu có tên trong hợp đồng tương tự là Công ty TNHH Vật tư thiết bị kỹ thuật hạ tầng TEINCO, sau khi xem báo bất ngờ thấy mình có tên trong hợp đồng đã tố Công ty Môi trường đô thị Sơn La và Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Cường Sơn La làm giả hợp đồng tổng thầu EPC.

Theo nội dung hợp đồng gói thầu số 01.SRV-2740 SRV-05/007, công việc của TEINCO là thiết kế, cung cấp thiết bị vật tư và xây lắp dự án Khu xử lý chất thải rắn Thị xã Sơn La, tỉnh Sơn La.

Bất bình trước sự việc trên, Công ty TEINCO đã liên hệ với các cơ quan truyền thông khẳng định việc nhà thầu không tham dự gói thầu nào tại Sơn La và đặc biệt là liên danh với Công ty Tuấn Cường Sơn La để thi công dự án Khu xử lý chất thải rắn thị xã Sơn La. Nhà thầu cho biết đây là hiện tượng giả dối, mượn uy tín nhà thầu lừa nhà tài trợ.

Theo các nhà thầu, sai phạm trong HSDT của Liên danh 3 nhà thầu trên có sự tiếp tay của một số cán bộ thuộc Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Sơn La trong việc làm giả giấy tờ cho Liên danh nhà thầu trúng thầu Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát.

Trong khi đó, quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu BMT-01A Xây dựng Bãi rác Hòa Phú đã được ký ngày 20/1/2017; tuy nhiên đến nay chủ đầu tư vẫn chưa công khai kết quả lựa chọn nhà thầu.

Ông Bùi Văn Quý – Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị Đắk Lắk cho biết, 5 ngày sau khi chủ đầu tư phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu trên thì Văn phòng Chống tham nhũng và Liêm chính (OAI) – một cơ quan độc lập của Ngân hàng Phát triển châu Á tại Philippines đã có văn bản gửi Chủ đầu tư yêu cầu tạm dừng ký hợp đồng với Liên danh nhà thầu trúng thầu và yêu cầu này của Nhà tài trợ đã được Chủ đầu tư thực hiện. Hiện tại, hợp đồng thực hiện gói thầu này đã được phía Liên danh nhà thầu trúng thầu ký nhưng phía Chủ đầu tư vẫn chưa ký vào hợp đồng. Sau khi có văn bản yêu cầu của OAI, chủ đầu tư sẽ có báo cáo cụ thể với UBND tỉnh Đắk Lắk để làm việc và báo cáo với nhà tài trợ ADB.

Ông Đặng Hữu Cự, cán bộ phụ trách quan hệ đối ngoại của ADB tại Việt Nam cho biết, ngay sau khi nhận được Đơn kiến nghị có nội dung tố cáo của nhà thầu, ngày 6/2/2017, ADB tại Việt Nam đã dịch sang tiếng Anh nội dung đơn kiến nghị và chuyển cho OAI để tổ chức này vào cuộc điều tra sự việc. Hiện ADB tại Việt Nam cũng đang chờ kết quả điều tra của OAI. OAI là một tổ chức liêm chính của ADB, hoạt động độc lập nên sự việc sẽ được OAI điều tra một cách nghiêm túc và cẩn trọng. Và tùy thuộc mức độ phức tạp của nội dung điều tra mà thời gian điều tra sẽ ngắn hay dài, từ đó mới công bố được kết quả điều tra.

(Theo Báo Đấu Thầu)

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.

Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc
Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1528/QĐ-UBND, về việc thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc.

Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024
Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”, trong 2 ngày 19 và 20/4, Liên đoàn Lao động huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Sáng 20/4, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại 2 huyện: Nga Sơn và Hậu Lộc.

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh

Ngày 20/4, Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.