Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lương nhân viên ngân hàng trên chục triệu: chỉ là sổ sách?

Năm 2013 được coi là đỉnh

Năm 2013 được coi là đỉnh điểm khó khăn của ngành ngân hàng, nhưng “soi” trên báo cáo tài chính (BCTC) của các nhà băng vẫn thấy mức lương bình quân nhân viên phổ biến trên 10 triệu đồng/tháng.

Bình quân thu nhập báo cáo vẫn cao

BCTC quý IV/2013 của Ngân hàng TMCP Quốc dân, được đổi tên từ Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank) cho thấy, trong kỳ, Ngân hàng đạt 13,6 tỷ đồng lợi nhuận, nhờ hoạt động tín dụng tăng trở lại và khoản lợi nhuận này đã đóng góp tới 55% lợi nhuận cả năm 2013. Thuyết minh BCTC cho thấy, thu nhập bình quân của nhân viên trong năm đã giảm từ 11 triệu đồng/tháng xuống còn hơn 9 triệu đồng/tháng.

Tại Techcombank, theo BCTC quý IV/2013, cả năm, Ngân hàng đạt 878 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm hơn 13% so với năm 2012. Lương bình quân của cán bộ-nhân viên là 13 triệu đồng/tháng trong khi tổng thu nhập bình quân là 16 triệu đồng/tháng, gần như không thay đổi so với năm trước.

BCTC quý IV/2013 của VietinBank cho thấy, lợi nhuận sau thuế trong 3 tháng cuối năm giảm tới 60% so với cùng kỳ 2012, lũy kế cả năm, VietinBank lãi sau thuế gần 5.810 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm 2012. Tính đến cuối năm 2013, số nhân viên của Ngân hàng đã tăng thêm 720 người, tăng khoảng 4% so với năm 2012, nhưng quỹ lương chỉ tăng chưa đến 1%, do vậy, thu nhập bình quân của nhân viên giảm nhẹ, từ 20,3 triệu đồng/tháng trong năm 2012 xuống còn 19,7 triệu đồng/tháng.

Với VPBank, dù chưa công bố BCTC hợp nhất quý IV/2013, nhưng BCTC quý III cho thấy, lợi nhuận trước thuế trong quý này đạt 280 tỷ đồng, lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 560 tỷ đồng, con số khá khiêm tốn so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, quỹ lương phụ cấp của VPBank đã tăng lên 832 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, cao hơn con số 608 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. 9 tháng đầu năm, dù VPBank tuyển thêm hơn 2.000 nhân viên, nhưng thu nhập bình quân vẫn đảm bảo mức trên 15 triệu đồng/tháng.

Thực tế có cao?

“Mức lương bình quân của một ngân hàng là 13 triệu đồng/tháng và tổng thu nhập lên tới 16 triệu đồng/tháng là rất cao, chứ chưa nói đến mức xấp xỉ 20 triệu đồng của VietinBank. Tuy nhiên, thực tế, không phải nhân viên nào cũng được hưởng mức lương khủng như vậy”, Ủy viên HĐQT một ngân hàng nói.

Trao đổi với ĐTCK, Tổng giám đốc một ngân hàng TMCP chia sẻ, tại ngân hàng ông, chế độ thu nhập được chia theo 2 nhóm: kinh doanh và hỗ trợ. Thu nhập của bộ phận kinh doanh bao gồm lương cơ bản (thường không cao) và lương kinh doanh (hưởng trên doanh số thực hiện). Đối với bộ phận hỗ trợ, nhân viên chỉ có thu nhập dựa trên thang bảng lương đánh giá riêng của ngân hàng, ví dụ như tại vị trí A1, mức thu nhập hàng tháng được hưởng chỉ là 5 triệu đồng. Tuy nhiên, cũng trong bộ phận này, cấp lãnh đạo có thể có thu nhập cao hơn rất nhiều, điều này phụ thuộc vào vị trí đó.

Tìm hiểu của ĐTCK tại một ngân hàng TMCP khác cho thấy, toàn ngân hàng đều áp dụng chung một mức lương, phần còn lại sẽ được hưởng trên cơ sở toàn ngân hàng tháng đó kinh doanh xấu hay tốt và vị trí khác nhau được hưởng khác nhau. Ví dụ như, lương nhân viên trong hợp đồng là 10 triệu đồng/tháng, nhưng ngân hàng chỉ trả cho nhân viên 8 triệu đồng/tháng và giữ lại 2 triệu đồng. Nếu ngân hàng hoạt động có lãi sẽ trả phần còn lại này.

“Có những ngân hàng, tổng giám đốc ngân hàng có thể được hưởng lương tiền tỷ, nhưng không ít nhân viên chỉ được trả lương 2-3 triệu đồng/tháng. Nhìn vào con số bình quân thu nhập của các ngân hàng thì thấy có vẻ cao, nhưng thực tế mức thu nhập cao chỉ có ở vị trí chủ chốt”, một kiểm toán viên cho biết.

Ở một góc nhìn khác, giám đốc nhân sự một ngân hàng TMCP cho biết, với quy định của Bảo hiểm xã hội “kịch trần” đóng bảo hiểm là 23 triệu/tháng, dù lương thực tế của một số vị trí lãnh đạo lên đến tiền tỷ, nhưng trong bảng lương của nhà băng cũng không thể hiện hết điều này. Có những ngân hàng còn đẩy thang bảng lương trên sổ sách chính xuống thấp để né bảo hiểm xã hội và phần lương còn lại vốn rất lớn được hợp thức hóa bằng việc chi các quỹ như thu hút nhân tài, phụ cấp nhân tài, hỗ trợ nhân tài…

“Không có một thang bảng lương cứng nào trong hệ thống ngân hàng, nên bảo lương nhân viên ngân hàng cao cũng không sai, mà thấp cũng đúng”, một chuyên gia ngân hàng nêu quan điểm.

Theo ĐTCK

Tin mới

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?

Hoàn thiện, bổ sung các chính sách pháp luật nhằm tạo điều kiện cho các dự án thăm dò, khai thác gắn với các dự án chế biến khoáng sản. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động thăm dò, khai thác tuân thủ chính sách pháp luật về khoáng sản và môi trường, đảm bảo an toàn lao động. 

Ngày 17/5 sẽ diễn ra Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Ngày 17/5 sẽ diễn ra Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Nhằm giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm Việt Nam tới người tiêu dùng trong và ngoài nước, tìm kiếm đối tác trực tiếp và khách hàng tiềm năng cho đầu ra của sản phẩm thông qua các hoạt động của Hội chợ. UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 98/KH-UBND tổ chức Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024.

Long An phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,5%
Long An phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,5%

UBND tỉnh Long An đã ban hành Kế hoạch thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu năm 2024.

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024 theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Thanh tra thành phố, Sở Tài nguyên và Môi Trường, Sở Xây Dựng và UBND quận Hồng Bàng.