Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lưu ý khi chọn cá chép cúng ông Công – ông Táo

Cá chép là vật phẩm không thể thiếu trong ngày ông Công - ông Táo. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chọn cá chép sao cho đúng với phong tục của người Việt.

 THCL - Cá chép là vật phẩm không thể thiếu trong ngày ông Công - ông Táo. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chọn cá chép sao cho đúng với phong tục của người Việt.

Đối với văn hóa người Việt, ngày 23 tháng Chạp là ngày ông Công - ông Táo về chầu Ngọc Hoàng, báo cáo tình hình 1 năm của gia chủ. Theo phong tục của người Việt, ông Công - ông Táo thường cưỡi cá chép khi về trời. Bên cạnh đó, các gia đình còn chuẩn bị chu đáo từ vàng mã, hoa quả, cho tới mâm cơm thắp hương, báo cáo ông Công – ông Táo những việc đã làm trong năm qua, và những điều hi vọng trong năm mới.

 Lưu ý khi chọn cá chép cúng ông Công – ông Táo - Hình 1

Theo các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Việt Nam, trong mâm lễ ngày 23 tháng Chạp không thể thiếu cá chép sống. Vừa thể hiện lòng thành kính, việc thả phóng sinh cá chép sau khi lễ cúng còn thể hiện tinh thần nhân đạo của người Việt, cũng như ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

 Lưu ý khi chọn cá chép cúng ông Công – ông Táo - Hình 2

Phải mua đủ 3 con cá chép vì tượng trưng cho 3 ông, 1 bà/ Nguồn ảnh: Afamily.vn

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian cho biết, nhiều gia đình mua 1, 2 con cá chép là điều hoàn toàn sai. Vì theo văn hóa dân gian, ông Công – ông Táo có 3 người, bao gồm 2 ông, 1 bà. Vì vậy, phải mua đủ 3 con cá chép, cũng như lựa chọn cá chép vàng, khỏe mạnh để cúng ngày này.

 Lưu ý khi chọn cá chép cúng ông Công – ông Táo - Hình 3

Không nên thả cá từ trên cao xuống dễ gây chết cá

Sau lễ cúng, mang cá đi phóng sinh phải thả cá nhẹ nhàng xuống nước, tháo bỏ túi ni-lông, tránh việc ném cá còn nguyên túi ni lông từ thành cầu xuống sông, hồ… dễ gây chết cá, cũng như làm mất đi giá trị nhân văn của tục phóng sinh.

Quang Nam (T/h)

Tin mới

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Sáng 20/4, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại 2 huyện: Nga Sơn và Hậu Lộc.

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh

Ngày 20/4, Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​
Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án mới tại KCN Sông Khoai gồm sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp khuôn đúc và hệ thống cơ điện.

Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận
Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận Nguyễn Mạnh Quyền vừa làm việc với huyện Hoài Đức về rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.