Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lý do gì một đại lý của Yamaha cắt hợp đồng với Yamaha để mở đại lý Honda?

Do vi phạm hợp đồng (HĐ) về việc kinh doanh sản phẩm xe máy của Yamaha, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) tuyên bố buộc Công ty TNHH Lê Vinh Phú phải dừng ngay hoạt động vi phạm HĐ với Yamaha.

Theo thông tin ghi nhận của PV, vừa qua, Công ty Lê Vinh Phú – hiện là một đại lý của Honda Motor Việt Nam đã xảy ra vụ kiện với Yamaha Motor Việt Nam, về việc công ty này vi phạm HĐ với Yamaha.

Theo đó, Công ty Lê Vinh Phú đã ký HĐ với Yamaha để kinh doanh các sản phẩm của hãng tại cửa hàng nằm ở địa chỉ 27 – 29 đường 30/4 (TP.Vũng Tàu, Bà Rịa–Vũng Tàu) trong thời gian 3 năm.

Lý do gì một đại lý của Yamaha cắt hợp đồng với Yamaha để mở đại lý Honda? - Hình 1

Công ty TNHH Lê Vinh Phú

Thế nhưng, vài tháng sau, công ty này lại ký HĐ với Honda để bán các sản phẩm của Honda ngay tại địa chỉ trên. Điều này là trái với hợp đồng mà công ty này đã ký với Yamaha.

Trước hành vi vi phạm của Công ty Lê Vinh Phú, Yamaha khởi kiện lên VIAC. Qua xem xét các tài liệu liên quan, làm việc với các bên, VIAC chính thức ra phán quyết buộc Công ty Lê Vinh Phú phải tạm dừng việc bán sản phẩm Honda và bồi thường số tiền 70.000.000 VNĐ cho Yamaha.

Vào ngày 29/7 vừa qua, đại diện của Yamaha đã làm việc với VKSND Bà Rịa–Vũng Tàu và Công ty Lê Vinh Phú để thực hiện phán quyết trọng tài. Tại buổi làm việc, Công ty Lê Vinh Phú và người có liên quan đến phán quyết, đã tạm dừng việc bán sản phẩm Honda và đóng số tiền 70.000.000 VND cho cơ quan chức năng Bà Rịa–Vũng Tàu để bồi thường cho Yamaha như thông báo của phán quyết trọng tài.

Liên quan đến vụ việc, PV liên hệ với VKSND Bà Rịa – Vũng Tàu, VIAC và được các vị đại diện xác nhận thông tin trên. Trong khi đó, lãnh đạo Công ty Lê Vinh Phú từ chối thông tin.

Chia sẻ với PV, luật sư Hồ Diệp (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho hay: “Thực tế cho thấy, hành vi vi phạm hợp đồng trong lĩnh vực làm đại lý phân phối xe máy đang diễn ra rất nhiều. Phán quyết của VIAC và sự thực thi phán quyết của các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho thấy các hành vi vi phạm HĐ sẽ bị xử lý nghiêm, đúng quy định của pháp luật, nhằm ngăn chặn, chấm dứt tình trạng vi phạm HĐ đang diễn ra tràn lan như hiện nay”.

Trong vụ việc này, một vấn đề được đặt ra là hành vi vi phạm của Công ty Lê Vinh Phú có phải là do ý chí cá nhân của công ty này hay phải chịu một “sức ép” nào đó? Liệu đây có phải là hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Để làm rõ các vấn đề này, PV sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

T.Thắng

Bài liên quan

Tin mới

Tin nóng chiều 28/3: Giá cà phê Việt Nam vượt mốc 100.000 đồng/kg, cao nhất mọi thời đại
Tin nóng chiều 28/3: Giá cà phê Việt Nam vượt mốc 100.000 đồng/kg, cao nhất mọi thời đại

Chiều 28/3, ông Nguyễn Hữu Long, Giám đốc Công ty cổ phần Học viện café Việt Nam VCA, tỉnh Gia Lai xác nhận, giá cà phê xô giao dịch tại địa phương đã vượt mốc 100.000 đồng/kg, mức cao nhất từ trước đến nay.

Đầu chiều 28/3, giá vàng miếng SJC tiếp đà tăng vọt
Đầu chiều 28/3, giá vàng miếng SJC tiếp đà tăng vọt

Trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.

Nhà sản xuất nhôm hàng đầu thế giới gặp rủi ro về nguồn cung bô xít ở Guinea
Nhà sản xuất nhôm hàng đầu thế giới gặp rủi ro về nguồn cung bô xít ở Guinea

Tập đoàn Nhôm của Trung Quốc (Chalco) nhận thấy rủi ro “tương đối cao” đối với nguồn cung bô xít từ Guinea bởi sự phụ thuộc ngày càng tăng về nguyên liệu thô vào một quốc gia duy nhất.

Sóc Trăng tiêu hủy 12.000 bao thuốc lá nhập lậu
Sóc Trăng tiêu hủy 12.000 bao thuốc lá nhập lậu

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Sóc Trăng vừa tiến hành tiêu hủy 12.000 bao thuốc lá nhập lậu. Đây là số vật chứng bị lực lượng chức năng tỉnh thu giữ thời gian qua.

Bổ nhiệm Nhà báo Nguyễn Văn Minh giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương
Bổ nhiệm Nhà báo Nguyễn Văn Minh giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương

Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh- Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Phê duyệt Kiến trúc ICT phát triển Đô thị thông minh tỉnh Nghệ An
Phê duyệt Kiến trúc ICT phát triển Đô thị thông minh tỉnh Nghệ An

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long vừa ký ban hành Quyết định số 634/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kiến trúc ICT phát triển Đô thị thông minh tỉnh Nghệ An, phiên bản 1.0.