Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ma túy tổng hợp đang chiều hướng gia tăng, độ tuổi sử dụng đang trẻ hóa

Theo khảo sát của Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng, độ tuổi sử dụng ma túy tổng hợp tại 3 thành phố lớn đang trẻ hóa, tại Hà Nội và TP. HCM là 18 tuổi, còn tại Hải Phòng là 17 tuổi. Giới trẻ sử dụng ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng là do chưa nhận thức đúng về sự nguy hại của ma túy tổng hợp, coi đó là ma túy không gây nghiện, không bị lên cơn vật vã, không bị nhiễm HIV...

Ma túy tổng hợp đang chiều hướng gia tăng, độ tuổi sử dụng đang trẻ hóa - Hình 1

Những lọ thuốc thú y được đối tượng sử dụng sản xuất ma túy tổng hợp bị cơ quan công an thu giữ

Với lý do đó, các dân chơi ma túy vẫn miệt mài lao vào thế giới ảo của cắn kẹo, đập đám mà đâu biết rằng sau những cuộc chơi đó lưỡi hái tử thần vẫn đang ngày ngày bào gọt thân xác và tâm hồn họ.

Ma túy tổng hợp tại Việt Nam có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, dần thay thế các loại ma túy truyền thống khác (heroin, thuốc phiện...). Ma túy tổng hợp tác động mạnh tới thần kinh gây rối loạn tâm thần, hoang tưởng, từ đó ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, thể chất và tinh thần của người sử dụng, là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm.

Theo thống kê, hiện nay cả nước có hơn 222.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Theo số liệu báo cáo từ 21 địa phương có thống kê, phân loại, số người sử dụng ma tuý tổng hợp chiếm 46% số người sử dụng ma tuý.

Cá biệt tại một số địa phương có tỉ lệ người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp cao như Trà Vinh là 90,7%; Đà Nẵng là 86%, Quảng Trị là 84%... Số người mới sử dụng ma tuý bị phát hiện chủ yếu sử dụng ma tuý tổng hợp và các chất hướng thần thay vì các loại ma tuý truyền thống.

Trung tướng Đồng Đại Lộc - nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - cho biết, việc sử dụng ma tuý tổng hợp và các chất hướng thần gây biểu hiện rối loạn tâm thần, hay còn gọi là “ngáo đá”, dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật.

“Đáng lo ngại, một bộ phận không nhỏ thanh, thiếu niên còn chưa nhận thức đúng về sự nguy hại của ma túy tổng hợp, coi đó là loại ma túy không gây nghiện dẫn đến gia tăng số người sử dụng loại ma túy này.

Theo khảo sát của Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng tháng 3/2017, độ tuổi sử dụng ma túy tổng hợp tại 3 thành phố lớn đang trẻ hóa, tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh là 18 tuổi, còn tại Hải Phòng là 17 tuổi” - Trung tướng Lộc nói. 

Tình trạng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp tại các tụ điểm vui chơi, giải trí như quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn… đang diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây do nhận thức của một bộ phận thanh, thiếu niên cho rằng sử dụng ma túy tổng hợp không gây nghiện, biết sử dụng ma túy tổng hợp mới là “dân chơi”, “sành điệu”.

Mặc dù lực lượng chức năng cả nước đã điều tra, triệt xóa nhiều tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy tại các địa điểm trên, bắt giữ hàng trăm đối tượng song tình trạng này vẫn diễn ra. Nguyên nhân là do nhiều chủ cơ sở lợi dụng việc kinh doanh quán bar, karaoke, câu lạc bộ... để hoạt động mua bán, sử dụng và chứa chấp, tổ chức sử dụng hoặc làm ngơ cho các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp để thu lợi nhuận.

Công tác phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma túy nói chung và tệ nạn ma túy xảy ra tại các điểm kinh doanh nhạy cảm nói riêng đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương. Tuy nhiên, hiện nay việc này hầu như giao phó hoàn toàn cho lực lượng công an.

Trong khi đó, việc phân công, phân cấp kiểm tra, giám sát công khai thực hiện chưa thường xuyên, chế tài xử lý chưa đủ mạnh dẫn đến việc hoạt động vẫn diễn biến phức tạp.

Sau khi sử dụng ma túy tổng hợp nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ, gây trầm cảm, loạn thần, mất ngủ, gây ảo giác, hoang tưởng (được gọi là ma túy điên) không làm chủ được bản thân, luôn lo lắng, sợ có người đuổi đánh, nên có nhiều hành động không làm chủ được bản thân la hét, leo trèo, đuổi đánh, dọa giết người thân...và đây cũng là nguyên nhân gây ra các vụ giết người thân dã man, thảm sát nhiều người...

Hiện tại chưa có phác đồ điều trị đới với người nghiện ma túy tổng hợp vì vạy một khi đã dính vào thì rất khó cai nghiện. Do vậy số người nghiện ma túy tổng hợp luôn gia tăng một cách “chóng mặt”.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai: “Ngày nay, các thế hệ ma túy đá mới còn kèm theo các biểu hiện ngộ độc, co giật, kích thích không thể kiểm soát được. Đặc biệt các chất ma túy này còn dễ gây nên tình trạng nhiễm độc thần kinh, sốc tim, loạn nhịp, suy thận và nếu không được cấp cứu kịp thời thì dẫn đến tình trạng tử vong nhanh chóng. Các chất độc trong ma túy đá sẽ tấn công trực tiếp vào tim mạch gây tổn thương tim, suy thận. Bệnh nhân cứu được sẽ để lại những di chứng rất nặng nề”.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.