Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mai Châu – Điểm đến hấp dẫn từ những điều bình dị

Mai Châu (Hòa Bình) – điểm đến không quá xa lạ đối với những người ưa xê dịch hay đối với người tất bận chốn đô thị muốn tìm kiếm một nơi yên tĩnh để thư giãn. Khung cảnh yên bình, con người thân thiện, văn hóa và ẩm thực là những đặc trưng khiến nơi đây vẫn luôn đông khách vào mỗi dịp cuối tuần.

Mai Châu nằm ở phía Tây của tỉnh Hòa Bình, giáp với 2 tỉnh Thanh Hóa, Sơn La. Mai Châu xưa vốn là 1 trong 5 châu của phủ Chợ Bờ khi thành lập tỉnh Mường, tiền thân của tỉnh Hòa Bình (1886) bây giờ. 

Cách Hà Nội hơn 120km, những người yêu du lịch có thể lựa chọn cho mình phương tiện đi lại là xe máy hoặc ô tô. Nhưng có lẽ, trải nghiệm khám phá bằng xe máy sẽ mang đến cho du khách nhiều điều thú vị hơn. Một mặt là để tiết kiệm chi phí, mặt khác là để thỏa sức chinh phục những đoạn đường đèo quanh co, uốn lượn.

Mai Châu – Điểm đến hấp dẫn từ những điều bình dị - Hình 1

Mai Châu – Điểm đến hấp dẫn từ những điều bình dị - Hình 2

Đèo Thung Khe

Vượt qua dốc Cun dài 15km và qua đèo Thung Khe, du khách như đang ở biển trời vờn mây, thung lũng Mai Châu hiện ra trong tầm mắt du khách là một thung lũng xanh mướt những cánh đồng, ngôi nhà sàn bé li ti xếp thẳng tắp đẹp đến nao lòng.

Mai Châu – Điểm đến hấp dẫn từ những điều bình dị - Hình 3

Thung lũng Mai Châu nhìn từ trên cao

Mai Châu là một vùng thung lũng nên mỗi mùa đều có một đặc trưng riêng. Từ tháng 3 – 4 là lúc cuối xuân đầu hạ, hoa ban nở trắng núi rừng, thời tiết mát mẻ và dễ chịu. Từ tháng 5 – 8 là lúc mùa mận, mùa đào trĩu quả, đến Mai Châu bạn sẽ được thỏa thích ăn những loại quả ngon lành này. Đến tháng 9 là dịp Tết độc lập vô cùng đặc sắc của đồng bào các dân tộc ở Mai Châu.

Từ tháng 11 đến tháng 2 là lúc đông về, hoa cải, rồi hoa mận, hoa đào nở trắng khắp cả thung lũng, triền đồi, Mai Châu đẹp như xứ sở của thần tiên. Du khách có thể đến Mai Châu bất cứ lúc nào, nhưng theo kinh nghiệm hãy tìm hiểu thật kỹ về thời tiết và các mùa để đến vào lúc Mai Châu đẹp nhất.

Mai Châu – Điểm đến hấp dẫn từ những điều bình dị - Hình 4

Nhưng con đường quanh co, đèo dốc mang đến trải nghiệm thú vị cho khách du lịch

Cảnh sắc của Mai Châu nổi bật nhất chính là những cánh đồng lúa xanh mơn mởn ngút ngàn, nhìn từ đèo Thung Khe du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp bao la và thanh bình đến lạ.

Mai Châu – Điểm đến hấp dẫn từ những điều bình dị - Hình 5

Thung lũng Mai Châu mùa nước đổ

Những ngày ruộng chưa lên mạ, các thửa ruộng ngập nước soi bóng trời mây, du khách đến đây dịp này chỉ thấy một niềm luyến tiếc cho hương lúa ngào ngạt. Nhớ mùi thơm trong bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng:

“...Anh bạn dãi dầu không bước nữa

Gục lên súng mũ bỏ quên đời

Chiều chiều oai linh thác gầm thét

Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người

Nhớ ơi Tây Tiến cơm lên khói

Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”. 

Người ta biết đến Mai Châu nhiều qua bài thơ nổi tiếng ấy của Quang Dũng, cũng muốn ghé thăm Mai Châu để biết thêm về ẩm thực nức lòng người nơi đây. Những món ăn giản dị được nấu từ hạt gạo hay những xiên thịt được tẩm ướt với hạt mắc khén… tạo nên mùi hương khiến bất kỳ tâm hồn ẩm thực nào cũng phải thử một lần.

Mai Châu – Điểm đến hấp dẫn từ những điều bình dị - Hình 6

Ẩm thực đặc sắc ở Mai Châu khiến bất kỳ ai cũng muốn thử một lần

Đến Mai Châu du khách có thể nghỉ ngơi tại các nhà nghỉ ven đường. Nhưng để trải nghiệm và hòa mình với cuộc sống của người dân nơi đây, du khách nên ghé vào bản Lác, Poom Coọng… Nhà nghỉ bên trong bản được làm theo kiểu nhà sàn, giá cả cũng rất phải chăng.

Mai Châu – Điểm đến hấp dẫn từ những điều bình dị - Hình 7

Nhà nghỉ tại Bản Lác

Mùi của sự thanh bình ấy quyện vào cỏ cây nơi đây càng làm cho người ta cảm thấy thư thái trong tâm hồn. Mai Châu mang đến cho khách du lịch những trải nghiệm về một hành trình văn hóa hơn là một chuyến đi ngắm cảnh đẹp đơn thuần.

Tới bản Lác, du khách có thể đạp xe đạp quanh các bản để xem cuộc sống yên bình của người dân nơi đây hay tặn mắt xem những công đoạn dệt ra những tấm vải thổ cẩm đẹp kì công của những nghệ nhân nơi đây... cũng có thể chọn mua những món đồ nhỏ xinh đem về làm quà. Một trải nghiệm thú vị nữa mà du khách không nên bỏ qua chính là thử những bộ quần áo thổ cẩm và lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ.

Mai Châu – Điểm đến hấp dẫn từ những điều bình dị - Hình 8

Đạp xe quanh các bản làng...

Mai Châu – Điểm đến hấp dẫn từ những điều bình dị - Hình 9

... hay khoác thử lên mình những bộ quần áo dân tộc, là những trải nghiệm thú vị

Mai Châu trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch của tỉnh Hòa Bình bằng những nét đặc trưng đậm chất văn hóa của mình: Các lễ hội, cảnh quan thiên nhiên, ẩm thực, không khí trong lành… tất cả đã tạo nên một Mai Châu đẹp yên bình trong mắt những du khách ghé thăm.

Mai Châu – Điểm đến hấp dẫn từ những điều bình dị - Hình 10

Ở bản Lác, du khách sẽ thấy những cửa hàng trưng bày các sản phẩm như váy, áo, khăn bằng thổ cẩm của người Mường, người Mông, người Thái, người Dao hết sức dễ thương

Cảnh thanh bình của một vùng quê ở thung lũng Mai Châu sẽ làm du khách thoải mái trong những phút giây, tạm quên đi mọi lo toan ưu phiền của công việc bận bịu chốn đô thị.

Mai Châu – Điểm đến hấp dẫn từ những điều bình dị - Hình 11

Khung cảnh yên bình, con người thân thiện, văn hóa và ẩm thực là những đặc trưng khiến Mai Châu vẫn luôn đông khách vào mỗi dịp cuối tuần

Linh Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.