Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Máy lọc nước Nanosky: Niềm tin của gia đình Việt

THCL- Trò chuyện với phó

THCL Trò chuyện với phóng viên, PGS. TS. Trần Hồng Côn, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: “Sau nhiều năm nghiên cứu và cải tiến, tôi và các đồng nghiệp đã chế tạo và ứng dụng thành công máy lọc nước Nanosky - công nghệ hấp phụ chọn lọc và nano bạc, hoàn toàn sử dụng vật liệu trong nước”.

Máy lọc nước Nanosky ra đời dựa trên ý tưởng nào, thưa ông?

Từ năm 1996, khi phân tích mẫu nước ngầm của Hà Nội, chúng tôi đã phát hiện thấy một số mẫu nước có nồng độ asen cao bất thường.

Khi tiếp cận với nguồn nước tại Đồng bằng châu thổ sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long thấy có nhiều nét tương đồng. Từ đó, chúng tôi khảo sát kỹ hơn để xác định mức độ ô nhiễm asen, trên cơ sở nghiên cứu các công nghệ loại trừ asen ra khỏi nguồn nước sinh hoạt.

Tiếp đó, chúng tôi phát hiện nguồn nước sinh hoạt còn nhiễm các kim loại nặng và các chất độc hại khác như amoni, chất hữu cơ, một số ion florua, nitrit… và vi khuẩn.

Lần lượt từ năm 1998 - 2006, chúng tôi đã nghiên cứu và ứng dụng thành công các công nghệ loại bỏ các chất độc hại trong nước bằng công nghệ nano (sử dụng nano bạc để khử triệt khuẩn an toàn).

Nanosky ra đời từ đó. Với máy lọc nước Nanosky, có thể bảo đảm sẽ loại được hết các thành phần độc hại trong nguồn nước sinh hoạt, tạo ra nguồn nước sạch, uống trực tiếp.

Vậy công nghệ chính của Nanosky là gì?

Đó là công nghệ hấp phụ chọn lọc (HPCL) và diệt khuẩn bằng nano bạc.

HPCL có nghĩa là mỗi một nhóm chất độc hại được hấp phụ và loại bỏ bằng một chất hấp phụ riêng. Nước ô nhiễm, sau khi đi qua lớp chất hấp phụ, các chất độc hại sẽ bị loại bỏ tới dưới ngưỡng nồng độ cho phép, nhưng các muối khoáng và các chất vi lượng vẫn được giữ lại. Do đó, nguồn nước sau lọc sẽ là nước sạch, có đầy đủ các khoáng chất và vi chất cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển của con người (như nước tự nhiên).


Tất cả các chất hấp phụ sử dụng cho Nanosky đều có nguồn gốc trong nước, với nền tảng là đá ong và than gáo dừa.

Thành phần ô nhiễm chủ yếu trong nước sinh hoạt là gì, hậu quả thế nào nếu dùng nước không bảo đảm tiêu chuẩn?

Các thành phần ô nhiễm chính trong các nguồn nước sử dụng làm nước cấp cho sinh hoạt (gọi tắt là nước sinh hoạt) phụ thuộc vào nguồn nước. Chúng ta đang sử dụng 2 nguồn nước chính là nước ngầm và nước sông, hồ.

Đối với nước ngầm: Thành phần ô nhiễm chính là sắt, asen, mangan, amoni, thứ đến trong nước cấp là nitrit, halogen hữu cơ, florua và vi khuẩn.

Đối với các nguồn nước sông, hồ: Thành phần ô nhiễm đa dạng hơn, do có thể đã tiếp nhận các nguồn ô nhiễm trong các loại nước thải từ công nghiệp, nông nghiệp và nước thải sinh hoạt, quan trọng nhất là các chất hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón dư thừa, đặc biệt là vi trùng, vi khuẩn gây bệnh…

Nếu sử dụng thường xuyên nguồn nước có một trong số các chất độc hại vượt ngưỡng nồng độ cho phép, thì rủi ro về sức khỏe là rất cao. Nồng độ chất ô nhiễm càng cao, thì khả năng tác hại càng nhanh và lớn. Nguy hiểm hơn là một số chất ô nhiễm có khả năng tích lũy trong cơ thể, chúng bắt đầu phát tác - sẽ rất nguy hiểm, đặc biệt là phát tác dưới các dạng ung thư.

Làm thế nào để có được nguồn nước sạch cho cuộc sống?

Đây là vấn đề mang tầm vỹ mô. Nhưng khi chưa thể có được nguồn nước sạch cấp cho mọi người thì chúng ta hãy “tự cứu lấy mình” bằng cách sử dụng máy lọc nước an toàn dùng cho ăn uống hàng ngày. Không lạm dụng nước RO, vì nước lọc bằng công nghệ RO loại bỏ hoàn toàn các chất ô nhiễm, nhưng loại cả các khoáng chất và các chất vi lượng, cho ra nước có chất lượng gần như nước tinh khiết. Nếu có bổ sung khoáng chất nhân tạo thì cũng không được như tự nhiên.

Ưu điểm vượt trội của Nanosky?

Ưu điểm của Nanosky là lọc được hầu hết các chất ô nhiễm, để tạo ra nguồn nước sạch, uống trực tiếp. Máy lọc không sử dụng điện và không có nước thải. Quan trọng là nước lọc qua máy lọc Nanosky vẫn giữ nguyên các thành phần muối khoáng và vi chất cần thiết như trong nước tự nhiên.

Một chu kỳ lọc kéo dài từ 1 - 2 năm, tùy thuộc vào lượng nước sử dụng và chất lượng nguồn nước đầu vào, sau đó vật liệu lọc được thay thế và vật liệu đã qua sử dụng sẽ được tái sinh, không thải ra môi trường. Nanosky gọn nhẹ và dễ sử dụng.

Công nghệ này đã được cơ quan nào kiểm định, chứng nhận?

Công nghệ lọc nước bằng thiết bị lọc nhiều tầng, lọc nước cấp thành nước uống trực tiếp đã được đăng ký bản quyền sáng chế tại Cục Sở hữu trí tuệ. Nước lọc đã được kiểm định, bảo đảm chất lượng nước đóng chai từ Viện Vệ sinh dịch tễ và Quatest 1.

Với đề tài tiêu biểu cấp trường đại học quốc gia, máy lọc nước Nanosky đã được lựa chọn để áp dụng triển khai tại nhiều vùng nông thôn. Ông có thể chia sẻ về điều này?

Máy lọc nước Nanosky đã được triển khai ứng dụng tại nhiều trường học, một số vùng nông thôn và các xóm chài trên sông Hồng. Đây là những nơi thiếu và rất cần nguồn nước sạch cho sinh hoạt.

Chúng tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ, hưởng ứng từ các cơ quan, ban, ngành, người tiêu dùng để sản phẩm máy lọc nước Nanosky đến được với người dân nhiều hơn nữa, giúp người dân yên tâm khi sử dụng nguồn nước sinh hoạt. “Máy lọc nước Nanosky - máy lọc nước của gia đình”.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Kiên (Thực hiện)

Tin mới

4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm
4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm

4 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra được 307 vụ và xử lý 211 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng hóa tịch thu, trị giá hàng hóa tiêu hủy hơn 2.6 tỷ đồng.

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử
Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử

Thông tin từ Cục Thuế Hà Nội cho biết, đơn vị đang tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có thu nhập phát sinh từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, nhưng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, hay chưa đăng ký, kê khai, nộp thuế theo đúng quy định.

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).