Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Microsoft cho biết nhu cầu giám sát tình báo nước ngoài của Hoa Kỳ đã tăng hơn gấp đôi

Tập đoàn Microsoft (MSFT.O) cho biết, họ đã nhận được ít nhất một ngàn yêu cầu giám sát từ Chính phủ Hoa Kỳ nhằm tìm kiếm nội dung người dùng cho mục đích thông tin tình báo nước ngoài trong nửa đầu năm 2016.

Microsoft cho biết nhu cầu giám sát tình báo nước ngoài của Hoa Kỳ đã tăng hơn gấp đôi - Hình 1

Trong báo cáo minh bạch 6 tháng một lần của Microsoft, con số được đưa ra đã tăng hơn gấp đôi so với 6 tháng trước đó theo Luật Giám sát tình báo nước ngoài (FISA)  và cao nhất kể từ năm 2011 khi công ty bắt đầu theo dõi các lệnh giám sát của Chính phủ.

Phạm vi của quyền giám sát được cấp cho các cơ quan tình báo Hoa Kỳ thuộc FISA đã được thay đổi kỹ lưỡng trong những tuần gần đây, một phần là do những lời cáo buộc không có căn cứ của Tổng thống Donald Trump và các đảng viên Cộng hòa về việc chính quyền Obama đã có những hành động giám sát không thích hợp đối với Trump và các cộng sự của ông ta.

Microsoft cho biết họ đã nhận được từ 1.000 đến 1.499 đơn đặt hàng FISA cho nội dung người dùng từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2016, so với số lượng từ 0-499 trong cùng thời gian vào 2015 cũng như nửa cuối năm 2015.

Theo báo cáo, số lượng tài khoản người dùng bị ảnh hưởng bởi yêu cầu giám sát của FISA đã giảm trong cùng thời kỳ, từ 17.500 -17.900 xuống còn 12.000 - 12.499 yêu cầu.

Chính phủ Hoa Kỳ chỉ cho phép các công ty báo cáo số lượng yêu cầu của FISA trong các băng tần rộng, chứ không phải con số cụ thể.

Các lệnh của FISA, được các thẩm phán tại Toà giám sát tình báo nước ngoài thông qua, và được bảo vệ chặt chẽ với lý do bí mật an ninh quốc gia. Ngay cả những yêu cầu giám sát tình báo nước ngoài đặc biệt cũng hiếm khi được tiết lộ công khai.

Washington Post đã thông báo hôm thứ ba rằng, FBI đã có được lệnh FISA giám sát việc liên lạc của Carter Page - cựu cố vấn chính quyền Trump, đây là một phần của cuộc điều tra về mối liên hệ giữa Nga và chiến dịch tranh cử của ông Trump.

FISA sẽ hết hiệu lực vào cuối năm, trừ khi các nhà lập pháp Hoa Kỳ bỏ phiếu để tái ủy quyềnlại nó. Những người ủng hộ quyền riêng tư trong Quốc hội đã và đang nỗ lực hành động để thêm vào một số sửa đổi mang tính minh bạch đối với pháp chế của FISA và hạn chế tìm kiếm của Chính phủ Hoa Kỳ về dữ liệu thu thập được trong các hoạt động giám sát nước ngoài.

Microsoft cũng lần đầu tiên công bố một công văn/trát an ninh quốc gia, đây là một loại giấy phép yêu cầu giám sát không bảo đảm được FBI sử dụng.

Các công ty công nghệ khác, bao gồm Twitter Inc (TWTR.N) và Yahoo Inc (YHOO.O), cũng đã tiết lộ các bức thư an ninh quốc gia trong những tháng gần đây theo một biện pháp minh bạch của Đạo luật Tự do Hoa Kỳ đã được Quốc hội Hoa Kỳ ban hành vào năm 2015 .

 Giang Trần – An Du

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.