Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Minh bạch để phát triển bền vững

Nhân dịp Kỷ niệm ngày doanh nhân Việt Nam 13/10, người viết bài này, muốn đề cập đến một vấn đề nghe qua có vẻ đơn giản, song thực hiện lại vô cùng khó khăn. Đó là: Làm thế nào để hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN được liêm chính, minh bạch?

Minh bạch để phát triển bền vững - Hình 1Các DN nghiêm túc – đem lại niềm vui cho xã hội

Tháng 4/2015, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có phát động 1 tháng hành động để thực hiện việc liêm chính kinh doanh ở các DN, đây chính là một việc khẩn thiết đề nghị các DN có thể ngay từ ngày mai thực hiện một cách công khai, minh bạch và hành động quyết liệt, BCĐ liên ngành hội nhập kinh tế quốc tế cũng đã nhấn mạnh vấn đề này. Minh bạch cũng là mục tiêu thiên niên kỷ mà Việt Nam đã cam kết thực hiện với cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, theo thống kê thì hiện nay tại không ít DN diễn ra rất nhiều dạng như hối lộ, tiêu cực trong tuyển dụng, ém nhẹm thông tin, báo cáo kế toán thống kê sai lệch với thực tế... Tiêu cực còn lan vào cả các cơ quan phòng chống tham nhũng, hải quan, công an kinh tế, quản lý thị trường...

Theo VCCI, Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, giảm chi phí cho DN như giảm bớt “cơ chế xin - cho”, giảm các điều kiện kinh doanh không cần thiết. Song theo khảo sát 180 DN tại Hà Nội và TP. HCM, có 55% DN cho rằng liêm chính, minh bạch gắn liền với những nguyên tắc chuẩn mực đạo đức và quy phạm pháp luật, hạn chế những tiêu cực trong quá trình vận hành DN. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có 29% DN triển khai chính sách liêm chính, minh bạch. DN được nghe về vấn đề này chỉ có 54% và 43% không biết đến.

Cũng theo báo cáo trên, 68% DN tư nhân phải chi hoa hồng để có hợp đồng với DNNN, trong số đó, có 70% DN họ cho là tự nguyện, 60% cho rằng chi phí không chính thức sẽ tốt hơn cho DN, 57% cho rằng chi phí không chính thức tạo môi trường kinh doanh không bình đẳng giữa các DN.

Trong lĩnh vực lưu thông phân phối, cũng có một số vấn đề cần làm rõ về sự minh bạch: Đã có nhiều tập hợp một cách tương đối đầy đủ về những biểu hiện trong mối quan hệ giữa nhà cung ứng và một số các nhà bán lẻ. Cụ thể: Ép chiết khấu, chi phí tạo mã, phí đầu kệ, ép giá bán, thanh toán chậm không có lý do... đến nỗi nhiều DN chán nản vì khó khăn đưa hàng vào khâu bán lẻ, điều này làm tổn hại đến việc lưu thông, tiêu thụ hàng Việt trên thị trường Việt Nam, tạo điều kiện cho các hàng hóa của Thái Lan và các nước thâm nhập mạnh hơn vào thị trường Việt Nam.

Câu hỏi đặt ra: Liệu có phải luật hóa mối quan hệ mua bán trên thị trường Việt Nam hay không; cơ chế giám sát như thế nào để không bị ép giá, ép cấp, gây thua thiệt trước hết đối với nhà sản xuất hàng Việt và các nhà cung ứng hàng hóa khác vào thị trường tiêu dùng?

Những hành động không minh bạch, o ép trên phải được lên án và phải được xử lý một cách nghiêm minh, DN nào làm ăn tử tế hai bên đều thắng sẽ được biểu dương, khen thưởng.

Chúng ta mong muốn tiến tới một hình thức thương mại công bằng ở Việt Nam thì nhất thiết phải công khai minh bạch, các chi phí, lợi nhuận trong quan hệ giao dịch, mua bán hàng hóa, minh bạch doanh thu, nộp thuế với nhà nước một cách thường xuyên ở các DN, cũng như sự đồng thuận của các hiệp hội bán lẻ Việt Nam.

Nhân dịp 13/10, nếu có những hành động thực sự vào cuộc của các ngành, các cấp và sự quyết tâm của một chính phủ liêm chính, chắc chắn việc minh bạch hóa các mối quan hệ kinh tế trong xã hội sẽ được thiết lập một cách bình đẳng, tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước một cách nhanh và bền vững. Các DN nghiêm túc, các nhà buôn chân chính sẽ phấn khởi làm ăn, đem lại niềm vui cho xã hội.

Vinh Phú

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm
Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm

Tại Phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng đề nghị, các tỉnh, thành phố đôn đốc các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra.

Công an Thanh Hóa tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án 06
Công an Thanh Hóa tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án 06

Công an Thanh Hóa vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).

Tạm hoãn xuất cảnh một số lãnh đạo doanh nghiệp ở Quảng Ngãi do nợ thuế
Tạm hoãn xuất cảnh một số lãnh đạo doanh nghiệp ở Quảng Ngãi do nợ thuế

Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi vừa có loạt văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với 3 lãnh đạo doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vì chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Văn bản được Cục Thuế Quảng Ngãi phát đi ngày 20/3/2024.

Thanh Hóa khánh thành công trình thanh niên số hóa thông tin
Thanh Hóa khánh thành công trình thanh niên số hóa thông tin

Sáng 29/3, tại Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập, xã Xuân Lộc (Hậu Lộc), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với MobiFone tỉnh Thanh Hóa, các đơn vị liên quan tổ chức khánh thành công trình thanh niên số hóa thông tin khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập.

Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng
Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng

Lãnh đạo tỉnh Nam Định tiếp tục vào cuộc nhằm tháo gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng cho Tổ hợp dự án thép xanh do Tập đoàn Xuân Thiện làm chủ đầu tư.