Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

"Mọc" thêm NM gây ô nhiễm tại TX. Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Dân sống sao nổi?

Những năm qua, người dân sống trên địa bàn TX. Bỉm Sơn (Thanh Hóa) luôn phải sống trong cảnh ô nhiễm, khói bụi, tiếng ồn đầu độc nghiêm trọng bởi hàng loạt nhà máy xi măng, nhà máy gạch bủa vây…

THCL – Những năm qua, người dân sống trên địa bàn TX. Bỉm Sơn (Thanh Hóa) luôn phải sống trong cảnh ô nhiễm, khói bụi, tiếng ồn đầu độc nghiêm trọng bởi hàng loạt nhà máy xi măng, nhà máy gạch bủa vây…

Mới đây, hàng trăm hộ dân xóm Trường Sơn, phường Đông Sơn (TX. Bỉm Sơn) lại vô cùng bức xúc, phản đối việc UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận cho Công ty CP XD SX&TM Long Thành xây dựng thêm nhà máy gạch Tuynel 2 lỗ trên địa bàn.

Người dân phản đối việc xây dựng Nhà máy gạch Tuynel trên địa bàn xóm Trường Sơn

Môi trường đang “bức tử” hàng trăm hộ dân

Nhiều năm qua, khoảng 500 hộ dân (khoảng 1.700 nhân khẩu) xóm Trường Sơn phải sống chung với tiếng ồn đinh tai nhức óc của nhà máy xi măng, nổ mìn, khai thác đá, bụi bay mù mịt, đường sá bẩn thỉu, nhếch nhác, bãi rác thì nồng nặc mùi xú uế, ruồi nhặng bay kín.

Điều khiến người dân nơi đây lo ngại chính là tình trạng ô nhiễm môi trường sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi nhà máy máy gạch Tuynel 2 lỗ đi vào hoạt động, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của hàng nghìn người dân sinh sống tại khu vực.

Ông Lại Quý Đôn, thôn Trường Sơn, bức xúc: "Giờ mà đưa thêm nhà máy gạch vào nữa thì chúng tôi không thể chịu nổi. Khi chưa xây dựng thì chúng tôi phải kiến nghị tỉnh dừng dự án hoặc chuyển đi nơi khác phù hợp với thực tế hơn. Đa số người dân không ủng hộ việc làm nhà máy gạch này. Vì ở đây người dân đã quá áp lực với việc ô nhiễm của 5 nhà máy rồi.

Hơn nữa, nếu nhà máy được xây dựng thì sẽ mất luôn con đường Đinh Tiên Hoàng, do dân đóng góp tiền để xây dựng, tỉnh đặt tên và có từ hàng trăm năm qua".

Người dân ký vào đơn kiến nghị tới cơ quan chức năng địa phương

Ông Nguyễn Văn Nga, Trưởng xóm Trường Sơn cho biết: “Mây năm qua, người dân luôn mất ăn mất ngủ vì phải sống trong tình trạng ô nhiễm không khí lẫn tiếng ồn đinh tai, nhức óc của Nhà máy Xi măng Long Sơn, Xi măng Bỉm Sơn. Tiếng mìn nổ khai thác đá, bụi bay mù mịt… Vậy mà mới đây, UBND tỉnh còn đưa thêm nhà máy gạch tuynel 2 lỗ vào ngay sát khu dân cư này thì chịu sao được.

Quá bức xúc, bà con đã đồng loạt gửi đơn lên các cấp, các ngành, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm. Người dân đã nhiều lần tụ tập, ý định kéo lên thị xã, lên tỉnh để làm cho ra lẽ. Nhưng, vì an ninh trật tự, khu phố văn hóa nên mọi việc vẫn trong tầm kiểm soát”.

Đại diện Chi bộ xóm Trường Sơn trao đổi với phóng viên

Trao đổi với PV, ông Lê Duy Thơ, Bí thư Chi bộ xóm Trường Sơn cho hay: “Biết là thị xã công nghiệp phải ưu tiên sản xuất, nhưng phải đảm bảo về môi trường, đảm bảo an sinh cho người dân. Tuy nhiên, tỉnh lại một lúc điều chỉnh quy hoạch cho quá nhiều nhà máy vào ngay khu dân cư là hoàn toàn không hợp lý”.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Đa Khoa TX. Bỉm Sơn: “Những năm gần đây, tình trạng người dân mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp tăng cao: Bệnh viêm phổi năm 2014 là 437 trường hợp; đến năm 2016 tăng lên 467 trường hợp; bệnh viêm phổi cấp năm 2014 là 390 trường hợp, đến năm 2016 đã tăng lên 560 trường hợp…

Đặc biệt, là số bệnh nhân mắc bệnh ung thư tăng lên đột biến. Nguyên nhân chính vẫn là môi trường sống bị ô nhiễm nghiêm trọng, nhất là ô nhiễm không khí khi trên địa bàn có nhiều nhà máy sản xuất xi măng, nhà máy gạch nung xả thải triền miên. Ngoài ra, lượng xe cộ lưu thông phục vụ sản xuất tại các nhà máy ngày càng nhiều cũng góp phần không nhỏ vào việc gây ô nhiễm bầu không khí”.

Chưa lấy ý kiến người dân đã… vội vã phê duyệt?

Ngày 30/12/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định 5104/QĐ-UBND, do ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh ký chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất gạch tuynel 2 lỗ công nghệ cao tại phường Đông Sơn (TX. Bỉm Sơn).

Chủ đầu tư là Công ty CP SX XD&TM Long Thành, địa chỉ tại phố Quý Hòa, thị trấn Hòa Mạc (Duy Tiên, Hà Nam).

Mục tiêu đầu tư: Sử dụng nguyên liệu đất sét đồi, sản xuất gạch nung tuynel độ rỗng cao, cung cấp sản phẩm cho địa bàn TX. Bỉm Sơn và thị trường và các khu lân cận, giải quyết nhu cầu việc làm cho lao động địa phương; diện tích dự kiến khoảng 80.000m 2.

Quyết định phê duyệt xây dựng Nhà máy gạch Tuynel trên địa bàn phường Đông Sơn của UBND tỉnh Thanh Hóa

Trao đổi với PV, bà Bùi Thị Lan, Phó chủ tịch UBND phường Đông Sơn (TX. Bỉm Sơn) cho biết:

"Đến thời điểm này, chính quyền địa phương chưa nhận được bất kỳ văn bản, giấy tờ nào của cấp trên về việc chấp thuận hay triển khai Dự án Nhà máy gạch tuynel 2 lỗ.

Tuy nhiên, từ trước Tết Nguyên đán, nhiều người dân trong xóm Trường Sơn đã kéo lên phường yêu cầu làm rõ vì sao lại đưa nhà máy gạch ngay khu dân cư mà không thông báo hay họp với dân. Chúng tôi phải làm công tác tư tưởng, động viên, giải thích cho người dân nếu có phản ánh, khiếu nại thì làm đơn, gửi các cấp chính quyền, chứ không tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự".

“Việc ô nhiễm môi trường ở xóm Trường Sơn là có thật. Từ ngày Nhà máy Xi măng Long Sơn vào xây dựng, hoạt động, mỗi ngày có 8 - 10 cái đơn kêu cứu của người dân về môi trường. Xuống tận nơi mới thấy người dân sống được trong môi trường như vậy quả là phi thường. Bây giờ, nếu cấp trên lại đưa vào khu vực này nhà máy gạch tuynel 2 lỗ thì người dân sao chịu được?", bà Lan Nhấn mạnh.

Trước thực trạng trên, việc UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương để Công ty CP SX XD&TM Long Thành xây dựng nhà máy trên địa bàn xóm Trường Sơn, liệu có vội vàng khi không thông qua ý kiến người dân?

Trong khi đó, những năm qua, tình trạng tiếng ồn, khói bụi, ô nhiễm môi trường đang đầu độc người dân, khiến những ca mắc các bệnh về đường hồ hấp ngày càng tăng cao.

Để việc chuyển đối quy hoạch hợp lý, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng và đời sống người dân, đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa vào cuộc, xem xét lại việc chấp thuận chủ trương cho xây dựng Nhà máy gạch Tuynel trên điạ bàn xóm Trường Sơn. Đồng thời, cần có phương án đối thoại với người dân để làm rõ bức xúc, tránh tình trạng khiếu nại kéo dài, tập trung đông người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tuấn Ngọc – Nguyễn Trung

Bài liên quan

Tin mới

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn

Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên

Sáng 20/4, tại sân bay Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.