Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỗi tháng Ấn Độ có thêm một tỷ phú đô la

Bất cứ ai từng tới Ấn Độ cũng đều chứng kiến cảnh nghèo khổ xuất hiện nhiều nơi. Thủ đô Mumbai là nơi có những khu ổ chuột lớn nhất thế giới. Thu nhập đầu người của nước này cũng thuộc hàng thấp nhất trong số các nền kinh tế mới nổi lớn một phần vì dân số 1,2 tỷ người. Tuy nhiên, từ năm 2010, cứ mỗi tháng nước này lại sản sinh một tỷ phú đô la.

Mỗi tháng Ấn Độ có thêm một tỷ phú đô la - Hình 1

Giới giàu Ấn Độ bùng nổ nhờ tăng trưởng kinh tế nhanh và sự đóng góp của các gia đình tỷ phú - Ảnh: Forbes.

 Theo số liệu từ Forbes, từ 2005 đến 2010, số lượng tỷ phú của Ấn Độ tăng từ 36 lên 55. Trong 6 năm tiếp đó, nước này có thêm 46 tỷ phú đô la, tương đương 8 người mới mỗi năm. 

Năm 2016, nhóm 1% người giàu nhất của Ấn Độ ghi nhận xu hướng tăng do ăn nên làm ra nhờ công nghệ và cổ phiếu. 

"Năm ngoái, thống kê cho thấy cứ mỗi 33 ngày lại có một tỷ phú Ấn Độ mới ra đời”, Fakhri Ahmadov, giám đốc điều hành của hãng tư vấn tài sản Anh Ahmadoff & Company, cho biết. 

“Chúng tôi luôn cho rằng tài sản tư nhân của nước này nằm trong tay lớp giàu “cũ” chứ không phải các doanh nhân tự thân mới nổi. Tuy nhiên, thực tế nghiên cứu lại cho thấy doanh nhân tự thân nắm giữ tới 65% tổng tài sản của tỷ phú nước này. Và tỷ lệ này duy trì ổn định từ năm 2010”, ông này cho biết.

Chính sách xóa đói giảm nghèo cũng tạo ra nhiều cơ hội cho giới doanh nhân, những người hiểu rõ nhu cầu của xã hội và am hiểu về kinh doanh trong từng bối cảnh kinh tế. Trong 7 năm qua, ngành chăm sóc sức khỏe và dược phẩm đóng góp thêm 10 tỷ phú Ấn Độ vào danh sách của Forbes, ông Ahmadov cho biết trong một báo cáo.

Theo Forbes, giới giàu Ấn Độ bùng nổ nhờ tăng trưởng kinh tế nhanh, đặc biệt trong ngành bán lẻ hàng tiêu dùng, và sự đóng góp của các gia đình tỷ phú.

Sự tham gia ngày càng sâu rộng của hệ thống ngân hàng cùng với nguồn vốn đầu tư nước ngoài tăng cũng tạo cơ hội cho kinh tế tăng trưởng mạnh. Năm ngoái, giá cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp Ấn Độ có xu hướng tăng, giúp họ có thêm vốn để tái đầu tư.

Tỷ phú giàu nhất Ấn Độ, Mukesh Ambani, nổi tiếng với “cung điện” khổng lồ tại Mumbai mang Antila có diện tích gần 37.000m2. Ambani hiện sở hữu tài sản ròng 23,2 tỷ USD, chủ yếu nhờ dầu mỏ và khí gas.

Ambani đã có mặt trong danh sách tỷ phú của Forbes từ năm 2005, khi đó Ấn Độ chỉ có 12 tỷ phú. Tuy nhiên, từ 2005 đến 2016, kinh tế nước này tăng trưởng tới 170%, trong khi kinh tế toàn cầu chỉ tăng 30%.

Forbes nhận định, trong vài thập kỷ tới, tài sản của các gia đình tỷ phú Ấn Độ (ước tính khoảng 65 tỷ USD) sẽ được chia nhỏ ra cho các thành viên”.

Kim Tuyến - vneconomy

Bài liên quan

Tin mới

Tiêu hủy 600 hộp mỹ phẩm các loại không rõ nguồn gốc
Tiêu hủy 600 hộp mỹ phẩm các loại không rõ nguồn gốc

Đội QLTT số 8 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An phối hợp Công an xã Thanh Thịnh, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh mỹ phẩm phát hiện 600 hộp mỹ phẩm các loại không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Phú Yên tạm giữ 28.000 kg đường vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ 28.000 kg đường vận chuyển trái phép

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện, xử lý một vụ vận chuyển đường ngoại nhập với số lượng lớn. 28.000 kg đường do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu gian lận thời hạn sử dụng đã bị tạm giữ.  

Techcombank báo lãi quý 1 đạt 7.802 tỷ, vị thế vốn duy trì mạnh mẽ
Techcombank báo lãi quý 1 đạt 7.802 tỷ, vị thế vốn duy trì mạnh mẽ

Với 7,802 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế đạt được trong quý 1/2024, Techcombank (HOSE: TCB) đã thực hiện gần 30% kế hoạch cho cả năm 2024 vừa được cổ đông thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2024. Đáng chú ý, CASA của ngân hàng này đã trở lại vị trí quán quân.

Bắc Giang tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp
Bắc Giang tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh...

Ngân hàng Thế giới: Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi

Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025, theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới được công bố hôm nay.

Lào Cai nằm trong nhóm các tỉnh, thành có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước
Lào Cai nằm trong nhóm các tỉnh, thành có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước

Trong 4 tháng đầu năm 2024, tỉnh Lào Cai đã giải ngân đạt 1.504 tỷ đồng, bằng 25% Kế hoạch được giao