Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mon City: Bộ Xây dựng ra văn bản hướng dẫn cách tính diện tích căn hộ sau tranh cãi

Trước những phản ánh tố cáo CĐT dự án Mon City (Nam Từ Liêm, Hà Nội) của một số cư dân về việc thiếu hụt diện tích so với Hợp đồng mua bán căn hộ, trong khi CĐT lý giải do áp dụng cách tính khác nhau, mới đây, Cục Quản lý Nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) đã ra văn bản hướng dẫn cách tính diện tích chung cư theo pháp luật hiện hành.

Văn bản được ban hành vào ngày 6/8/2018 do ông Hà Quang Hưng - Phó cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản ký cho thấy, Cục đã nhận được Văn bản số 635A/2018/CV-KD ngày 14/7/2018 của Công ty CP Đầu tư địa ốc Hải Đăng đề nghị hướng dẫn cách tính diện tích căn hộ chung cư.

Sau khi nghiên cứu, Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản có ý kiến như sau: Đối với những hợp đồng mua bán căn hộ được ký từ ngày 1/7/2015 thì việc xác định diện tích sử dụng căn hộ được thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 2 Điều 101 của Luật Nhà ở năm 2014 thì diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư được tính theo kích thước thông thuỷ bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ, diện tích ban công, logia (nếu có) và không tính diện tích tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ. Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung.

Văn bản nên rõ: “Như vậy, Luật Nhà ở năm 2014 chỉ quy định cụ thể cách tính diện tích ban công mà không có quy định cụ thể về cách tính diện tích logia. Trong thực tế thì việc thiết kế logia cũng rất đa dạng về hình thức kiến trúc, kích thước, vật liệu... Do chưa có quy định của pháp luật nên khi tính diện tích logia thì khách hàng (bên mua) và chủ đầu tư (bên bán) tự thoả thuận, thống nhất và thực hiện theo hợp đồng mua bán căn hộ đã ký giữa hai bên”.

Cũng theo văn bản, theo điểm b, Khoản 2 Điều 100 của Luật Nhà ở 2014 thì, hộp kỹ thuật thuộc sở hữu chung, khi tính diện tích sử dụng căn hộ thì không tính diện tích sàn có hộp kỹ thuật. Việc xác định diện tích sàn hộp kỹ thuật căn cứ theo thiết kế hộp kỹ thuật được xác định tại hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt theo quy định. Trường hợp có khiếu nại, tranh chấp về hợp đồng mua bán căn hộ đã ký trước đây (kể cả phần diện tích logia và hộp kỹ thuật) thì giải quyết theo pháp luật về dân sự.

 Mon City: Bộ Xây dựng ra văn bản hướng dẫn cách tính diện tích căn hộ sau tranh cãi - Hình 1

Mon City: Bộ Xây dựng ra văn bản hướng dẫn cách tính diện tích căn hộ sau tranh cãi - Hình 2

Hiện căng thẳng giữa CĐT và cư dân vẫn chưa có hồi kết. Để tăng sức ép, một số cư dân đã căng băng rôn tại các khung cửa sổ để phản đối CĐT.

Về phía CĐT dự án, ông Đặng Xuân Tâm - Tổng giám đốc HD Mon Real Estate cho biết: Trước mắt doanh nghiệp sẽ tập trung xem xét các nội dung đã được Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản hướng dẫn. Theo đó, nếu phần diện tích nào đo thiếu cho cư dân, doanh nghiệp sẽ trả lại hoàn toàn theo đúng quy định trong hợp đồng, phần diện tích nào đo thừa cho cư dân sẽ tính toán cách xử lý sao cho hài hoà.

Để giải quyết dứt điểm vấn đề này, doanh nghiệp đã gửi giấy mời đến cư dân chung cư HD Mon City về việc tổ chức buổi làm việc với cư dân vào lúc 15 giờ ngày 11/8.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Trúc Mai

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.