Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mon City: “Đa số các CĐT đều tính diện tích lô gia từ mép ngoài”

Mặc dù đã có văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng, cuộc đối thoại giữa cư dân và CĐT diễn ra, tuy nhiên vẫn chưa đi đến được kết luận cuối cùng về cách tính diện tích lô gia. Mới đây, CĐT Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Hải Đăng đã có văn bản về tiêu chí đo diện tích lô gia gửi đến cư dân chung cư CT1.

Trước đó, tại cuộc đối thoại, ông Đặng Xuân Tâm, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Hải Đăng cho biết: “Xét về hình thức bên ngoài thì lô gia và ban công không khác nhau nên CĐT áp dụng cách tính diện tích của lô gia theo cách tính diện tích của ban công được pháp luật quy định là theo mép ngoài diện tích sàn”.

Tuy nhiên, đáp lại quan điểm này, phía đại diện cư dân lại cho rằng, Công ty CP Tư vấn khảo sát và Đo đạc Hà Thành (đơn vị đo lại diện tích CĐT mời) không nắm rõ đâu là lô gia, đâu là ban công.

Một cư dân nêu ý kiến: “Chỉ ban công mới tính mép ngoài diện tích sàn, còn lô gia phải được tính mép trong vì ban công là phần nhô ra tiếp xúc 3 mặt với bên ngoài, còn lô gia chỉ có một phần tiếp xúc còn lại là tường bao quanh nên không thể tính mép ngoài”.

Mon City: “Đa số các CĐT đều tính diện tích lô gia từ mép ngoài” - Hình 1

Cư dân Mon City nêu ý kiến tại cuộc đối thoại 11/8/2018

Cũng theo cư dân, hiện chưa có quy định pháp luật về cách tính diện tích lô gia mà phía CĐT đã tính diện tích lô gia theo cách tính diện tích ban công là “ngồi trên luật”.

Về cách tính diện tích hộp kỹ thuật, CĐT cũng như cho biết việc đo diện tích vị trí hộp kỹ thuật theo bản thiết kế được duyệt và hướng dẫn tại Thông tư 03 do Bộ Xây dựng.

Cụ thể, 2/4 cạnh hộp kỹ thuật được tính vào sở hữu chung còn riêng 2/4 cạnh còn lại trùng với tường ngăn bên trong căn hộ, CĐT tính vào sở hữu riêng của căn hộ.

Về cách tính này đại diện cư dân đưa ra lập luận: “Theo Luật nhà ở, hộp kỹ thuật là sở hữu chung bao gồm cả tường xung quanh kể cả trùng hay không trùng với tường ngăn bên trong căn hộ. Về nguyên tắc thì phần hộp kỹ thuật là “bất khả xâm phạm”, nếu tính phần tường đó là sở hữu riêng thì đồng nghĩa với việc chúng tôi được đập đi”.

Tại buổi đối thoại, đại diện CĐT hứa sẽ tổ chức một buổi đối thoại khác, mời cả cán bộ Bộ Xây dựng đến để lý giải về cách đo diện tích hộp kỹ thuật. 

Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Hải Đăng đã gửi đến cư dân CT1 Chung cư Mon City công văn số 725/2018/CV về tiêu chí đo diện tích lô gia ngày 15/8/2018. 

Mon City: “Đa số các CĐT đều tính diện tích lô gia từ mép ngoài” - Hình 2

Công văn số 725/2018/CV CĐT gửi đến cư dân chung cư CT1 Mon City

Trong công văn có ghi: “Căn cứ biên bản cuộc họp ngày 11/8/2018 về việc giải quyết các kiến nghị của cư dân toà CT1 chung cư Mon City; Căn cứ công văn số 108/QLN ngày 6/8/2018 của Cục quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản về cách tính diện tích sử dụng căn hộ chung cư, Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Hải Đăng đã tham khảo cách tính diện tích lô gia của một số CĐT và dự án trên địa bàn TP Hà Nội và nhận thấy đa số các CĐT đều tính diện tích lô gia theo tiêu chí đo từ mép ngoài lô gia. Cụ thể là các CĐT: T&T Group, HUD...”.

“Tuy nhiên để hài hoà giữa lợi ích của cư dân với CĐT, công ty chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và đưa ra tiêu chí đo đạc diện tích lô gia cho phù hợp. Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Hải Đăng sẽ thông tin quan điểm về vấn đề này tới Quý cư dân cùng với các tiêu chí đo đạc diện tích khác trong thời gian sớm nhất (trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày họp 11/8/2018 đã thống nhất với cư dân)”, công văn nêu.

Về phía cư dân, cư dân chỉ đồng ý gỡ băng rôn xuống khi CĐT giải quyết thoả đáng các vấn đề. 

Dự kiến, cuộc đối thoại tiếp theo sẽ được diễn ra sau 15 ngày làm việc tới, khoảng cuối tháng 8.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm
Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm

Tại Phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng đề nghị, các tỉnh, thành phố đôn đốc các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra.