Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Một công dân có thể sở hữu rất nhiều giấy tờ khác nhau

"Chỉ cần quét mã thẻ căn cước, sau 18 giây, cán bộ kiểm tra sẽ nhận được kết quả dữ liệu của công dân" - Đó là thông tin Trung tướng Trần Văn Vệ (quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an) giải đáp những thắc mắc về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực cư trú - do Bộ Công an quản lý.

Xin ông cho biết, vì saoChính phủ có chủ trương thay đổi phương thức quản lý sổ hộ khẩu giấy sang sổ hộ khẩu điện tử thông qua mã số định danh?

Công tác quản lý dân cư hiện nhiều bộ, ngành cùng thực hiện. Để phục vụ mục tiêu chung quản lý nhà nước, các cơ quan này đều cấp cho công dân một loại giấy tờ. Vì thế, một công dân có thể sở hữu rất nhiều giấy tờ khác nhau, với những mã số khác nhau.

Bên cạnh đó, hình thức quản lý dân cư mới dừng lại ở việc thủ công, lạc hậu, do vậy thông tin chưa được kết nối, chia sẻ và khai thác dùng chung. Công dân đi làm thủ tục sẽ phải xuất trình nhiều loại giấy tờ để chứng minh nhân thân, gây phiền hà và lãng phí.

Một công dân có thể sở hữu rất nhiều giấy tờ khác nhau - Hình 1

Trung tướng Trần Văn Vệ 

Do vậy, để khắc phục tình trạng trên, từ năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt đề án đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ công dân, liên quan đến quản lý dân cư. Chính phủ giao Bộ Công an xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và tiến tới bỏ các loại giấy tờ sử dụng giấy như hiện nay.

Việc quản lý sổ hộ khẩu điện tử sẽ thế nào?

Khi hoàn thiện hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về cư dân, mỗi người sẽ được cấp một mã số định danh cá nhân. Mã số này được in trên thẻ căn cước, khi đi làm các giao dịch, mua bán, đăng ký xe máy, ôtô, khai sinh... Người dân sẽ không phải mang theo cả đống giấy tờ, mà chỉ cần có thẻ này để cán bộ đối chiếu. Chỉ mất 18 giây là tra ra kết quả dữ liệu về người đó. 

Phương thức này thay đổi hoàn toàn cách quản lý như hiện tại, tức là từ thủ công sang điện tử.

Tôi xin giải thích lại là không có việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và chứng minh nhân dân. Phương án của Chính phủ đưa ra là sẽ tiến tới bỏ phương thức quản lý sổ hộ khẩu bằng giấy như hiện nay, thay vào đó là áp dụng công nghệ thông tin để quản lý. Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và chứng minh thư vẫn còn nguyên giá trị sử dụng như hiện nay.

Các quốc gia trên thế giới, vẫn không bỏ sổ hộ khẩu mà họ áp dụng sớm phương thức quản lý qua mạng điện tử.

Vậy bao giờ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mới hoàn tất?

Chúng tôi đang làm và thí điểm tại 16 địa phương, tiến tới năm 2020, sẽ hoàn thiện trên cả nước về dữ liệu này. Trên cơ sở đó, Bộ đề xuất Chính phủ, Quốc hội để bỏ quản lý sổ hộ khẩu giấy sang quản lý bằng công nghệ thông tin.

Tuy nhiên, quá trình xây dựng gặp khá nhiều khó khăn, cần tới 3.000 tỷ đồng để xây dựng với nhiều giai đoạn khác nhau.

Dù thế nào đi nữa, nếu muốn hiện đại hoá và giảm bớt thủ tục hành chính và tiến tới công nghệ hoá phương thức quản lý, chúng ta phải quyết tâm làm.

Cơ sở dữ liệu quốc gia là việc tập hợp thông tin tất cả công dân Việt Nam, được chuẩn hoá, số hoá, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin để phục vụ quản lý nhà nước và giao dịch cơ quan tổ chức, cá nhân.

Cơ sở dữ liệu này, sẽ là căn cứ quan trọng để các cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu đề xuất lộ trình đơn giản hoá thủ tục hành chính, giảm giấy tờ của công dân thông qua việc tra cúu trong cơ sở dữ liệu. 

Dữ liệu cư dân được cập nhật thường xuyên; kết nối, chia sẻ thông tin về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các ngành, lĩnh vực trên toàn quốc...

 Cao Huyền - Phương Thảo

Bài liên quan

Tin mới

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế
Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế

Theo Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, để tăng thu ngân sách Nhà nước, từ đầu năm đến nay, ngành Thuế đã thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế từ các tổ chức, doanh nghiệp (DN) trong toàn tỉnh.

Bắc Ninh: Gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Bắc Ninh: Gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nằm trong chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ tỉnh trọng thể tổ chức Hội nghị gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư

Chiều 25/4,  Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư. Theo đó, thời gian qua, các cơ quan báo chí đã tích cực phối hợp, đồng hành tuyên truyền tích cực mọi mặt của tỉnh, góp phần trong việc phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương.

Bắc Ninh: 56 thí sinh tham gia Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học
Bắc Ninh: 56 thí sinh tham gia Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học

Sáng 25/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2023 - 2024. Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2023 - 2024 có sự tham gia của 30 thí sinh cấp Trung học phổ thông và 26 thí sinh cấp Trung học cơ sở.

Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của ĐHĐCĐ Cen Land (CRE) năm 2024 tăng trưởng 4.389% lên 220 tỷ đồng
Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của ĐHĐCĐ Cen Land (CRE) năm 2024 tăng trưởng 4.389% lên 220 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Bất động sản thế kỷ (Cen Land, mã CRE - sàn HOSE) đã diễn ra chiều ngày 25/4.

Chứng khoán phiên chiều 25/4 : Sau phiên sáng giao dịch khá ảm đạm với thanh khoản thấp
Chứng khoán phiên chiều 25/4 : Sau phiên sáng giao dịch khá ảm đạm với thanh khoản thấp

Những phiên biến động mạnh về điểm số gần đây của thị trường khiến nhà đầu tư trở nên do dự và thận trọng hơn, trong khi kỳ nghỉ lễ dài ngày đến gần càng cho thêm lý do để dòng tiền chọn cách đứng ngoài, chờ đợi tháng giao dịch mới.