Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Một năm “bội thực”, dự báo Condotel vẫn chưa hạ nhiệt

Năm 2017, chứng kiến sự đầu tư mạnh mẽ của các nhà đầu tư vào loại hình căn hộ khách sạn (condotel). Tuy nhiên, tính pháp lý của condotel hiện vẫn là vấn đề gây nhiều tranh cãi.

Trong năm 2017, theo thống kê của các công ty chuyên nghiên cứu bất động sản, 60% dòng tiền trên thị trường bất động sản đã đổ vào condotel có lợi thế về du lịch.

Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết: Một số địa phương có số căn condotel mở bán mới nhiều nhất trong năm qua là Khánh Hòa (hơn 11.800 căn), Đà Nẵng (hơn 7.000 căn)... Loại hình condotel tuy mới xuất hiện ở Quảng Ninh chưa lâu song đang phát triển khá nhanh và trở thành xu hướng đầu tư BĐS mới tại đây. Trong năm 2017, có hơn 1.300 căn condotel mở bán trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, thuộc dự án của 2 chủ đầu tư BĐS nghỉ dưỡng lớn là FLC và BIM Group.

Một năm “bội thực”, dự báo Condotel vẫn chưa hạ nhiệt - Hình 1

Condotel dự báo vẫn chưa thể hạ nhiệt trong năm 2018

Sự thành công của loại hình condotel trong năm qua có được là kết của của việc du lịch Việt Nam tăng trưởng kỷ lục với những con số ấn tượng.

Năm 2017, Việt Nam đón gần 13 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng đến 30% năm 2016 và đạt con số kỉ lục từ trước đến nay. Việt Nam cũng lọt Top 10 thị trường tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới.

Với thế mạnh du lịch là đường bờ biển trải dài từ Bắc chí Nam với nhiều bãi tắm thơ mộng, hấp dẫn. Khách du lịch khi đến đây muốn được hưởng thụ những dịch vụ tốt nhất. Đây chính là điều kiện để loại hình phòng khách sạn nghỉ dưỡng phát triển.

Mặc dù sức hút đầu tư rất lớn nhưng tính pháp lý của condotel hiện còn chưa được quy định cụ thể.

Nhiều địa phương hiện đang lúng túng trong việc quản lý như cấp sổ đỏ thế nào hay người mua có được phép nhập hộ khẩu và tự do cho thuê hay không? Với những băn khoăn đó, liệu có nên tạo khung pháp lý riêng cho condotel?

Tại diễn đàn "Cơ hội đầu tư - kinh doanh 2018" được tổ chức hồi đầu năm, trao đổi về phân khúc căn hộ khách sạn - condotel, phân khúc hút tới 60% lượng tiền đổ vào BĐS năm qua, các chuyên gia cho rằng, chính sách quản lý còn chưa theo kịp.

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), đang có 2 luồng quan điểm. Thứ nhất, coi condotel là một dạng nhà ở. Quan điểm thứ hai coi đó là một công trình kinh doanh dạng du lịch không phải nhà ở.

“Nếu không xác định rõ khái niệm này thì năm 2018 sẽ xảy ra nhiều bàn cãi, tranh luận, gây rủi ro không đáng có cho các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức", ông Khởi nói.

Còn ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC cho rằng, khi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS chưa đề cập đến khung pháp lý cho condotel  thì chúng ta có thể áp dụng Luật Dân sự.

Theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường, vấn đề quan trọng là phải xác định nên quản lý chặt hay nên phát triển kinh tế du lịch.

“Condotel hay home-stay, shophouse... thì đều gọi là những hàng hóa BĐS du lịch nghỉ dưỡng mới. Ở Thái Lan, một căn hộ để ở bình thường cũng có thể biến thành căn hộ cho thuê du lịch, chủ sở hữu tự đứng ra kinh doanh hoặc ủy quyền cho ai đó... Như vậy, khi cầu về du lịch phát triển thì hình thức của BĐS du lịch nghỉ dưỡng sẽ càng phong phú.

Do vậy, chúng ta đừng đi giải thích loại BĐS du lịch nghỉ dưỡng này tên là gì, mà hãy dựa vào khung pháp lý hiện tại, thống nhất cách thực thi pháp luật với tất cả địa phương, để các địa phương không làm mỗi nơi một kiểu", ông Võ cho hay.

Trong khi condotel vẫn gây nhiều tranh cãi, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, hiện các văn bản pháp lý về loại hình này vẫn đang được các cơ quan chức năng xem xét, nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Năm 2018, Việt Nam đặt mục tiêu đón 15 triệu lượt khách quốc tế. Cùng với đó là nhu cầu tiện ích dịch vụ ngày càng cao của khách du lịch Việt, nhu cầu về BĐS nghỉ dưỡng, đặc biệt là condotel dự báo vẫn chưa thể hạ nhiệt trong năm nay.

Hưng Khánh

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.