Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mù mắt khi tiêm filler tại cơ sở thẩm mỹ, chỉ phạt hành chính?

UBND TP.HCM vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với spa đã tiêm filler vào mũi cô gái và bị mù mắt vĩnh viễn.

Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế

UBND TP. HCM vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với bà Nguyễn Thị Thùy Trang (phòng 612, lô H3, chung cư 384 Hoàng Diệu, P.6, Q.4) - là chủ của TN - Beauty clinic Spa với số tiền là 120 triệu đồng, do vi phạm: Hành nghề không có chứng chỉ; cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh không có giấy phép hoạt động; bán thuốc cho người bệnh dưới mọi hình thức. Đồng thời, đình chỉ hoạt động của spa 9 tháng.

Được biết, ngày 16/7/2018, thấy cơ sở thẩm mỹ - Beauty clinic Spa quảng cáo trên mạng xã hội về dịch vụ tiêm filler, chị N.T.C.D (30 tuổi) và em gái là N.T.B.N (26 tuổi, cùng ngụ H.Củ Chi, TP.HCM) đã đến nơi để làm một số dịch vụ. Cụ thể, chị N. được bà Trang cắt mí giá 1 triệu đồng, còn chị D. được bà Trang tiêm filler (loại hyaluronic acid) vào mũi với giá 2 triệu đồng.

Mù mắt khi tiêm filler tại cơ sở thẩm mỹ, chỉ phạt hành chính? - Hình 1

Chị D. bị mù do tiêm filler tại một cơ sở spa 

Tuy nhiên, 5 phút sau khi tiêm filler, chị D. đau nhức vùng mặt, mắt trái mờ đi.

Khi tới bệnh viện Trưng Vương, người bệnh được chẩn đoán tắc động mạch mắt do biến chứng tiêm chất làm đầy. Khả năng hồi phục thị lực mắt trái chị D. gần như không còn. Với chị N. thì bị sụp mí phải làm lại hết 10 triệu đồng.

Dự kiến, ngày 8/10, Công an Q.4 sẽ đưa hai chị em D. và N. đi giám định thương tật cơ thể để làm cơ sở xử lý. Luật sư đại diện gia đình chị D. và N. cho biết, nếu không thỏa thuận được phần bồi thường dân sự thì khả năng sẽ kiến nghị xem xét xử lý hình sự chủ spa.

Truy cứu trách nhiệm hình sự nếu cần thiết

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Giám đốc Hãng luật Giải Phóng, Đoàn luật sư TP.HCM) chia sẻ với báo chí: ““So với Bộ luật Hình sự cũ, luật mới 2015 đã quy định hành vi vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh khá cụ thể”.

Luật sư Hưngcho biết, thay vì quy định chung chung về tình tiết để truy cứu trách nhiệm hình sự là “gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe” thì điều luật mới, quy định “tình tiết định tội” là hậu quả do hành vi gây ra khá cụ thể, gồm: Làm chết người; gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61 - 121%; gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

Theo quy định này, hầu hết các vụ tiêm filler đều gây hậu quả rất nghiêm trọng, phần lớn là gây mù mắt vĩnh viễn, nếu giám định tỷ lệ thương tật một cách khách quan, hành vi tiêm filler hoàn toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Hưng cho rằng chỉ có xử lý cứng rắn, là truy cứu trách nhiệm hình sự, mới hy vọng loại bỏ triệt để loại hình dịch vụ “trá hình” nói trên.

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra khá nhiều vụ việc liên quan đến tiêm filler (chất làm đầy) vào cơ thể người gây ra biến chứng được cơ quan báo chí phản ánh khá nhiều.

GS. TS. Trần Thiết Sơn, Trưởng bộ môn Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (PTTHTM - Trường ĐH Y Hà Nội), Trưởng khoa PTTHTM (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn) chia sẻ với phóng viên báo Thương hiệu & Công luận: “Filler - trước kia đã từng trở thành vấn nạn trong việc làm đẹp, thường thì filler chỉ bác sỹ thẩm mỹ hoặc bác sỹ da liễu thực hiện quy trình tiêm, nhưng giờ đây, người sử dụng nhiều nhất là những người tiêm chích dạo. Gọi là filler, nhưng là silicon công nghiệp, silicon công nghiệp thì lại cấm sử dụng trên người, nhưng vì lợi nhuận thì họ lôi kéo bệnh nhân.

Họ tiêm không bảo đảm vệ sinh, tự tiêm trên bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, ngực, mũi, chân, mông để cho nó đầy lên. Khi tiêm thì kết quả nó đẹp ngay, nó đầy đặn từ bé thành to, nó đánh đúng cái tâm lý của bệnh nhân thứ nhất là rẻ tiền, thứ hai là không phải phẫu thuật... Nhưng còn hậu quả sau đó thì vô cùng khôn lường”.

GS. TS. Trần Thiết Sơn nhấn mạnh: “Tiêm bất cứ thứ gì vào cơ thể đều có thể gây sốc phản vệ và đều có thể tử vong trong tích tắc. Thế nên, trước khi có ý định PTTM, đầu tiên phải xác định được, mình thiếu cái gì và cần cái gì (?). Nếu sự khiếm khuyết đó ảnh hưởng lớn đến cuộc sống thì hẵng trông chờ vào PTTM. Khi tìm đến PTTM thì hãy tránh xa những lời quảng cáo, mà tìm đến những người được đào tạo, có kinh nghiệm dày dặn”.

Hoàng An

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.