Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mua giấy khám sức khỏe dễ như... mua rau?

THCL Không cần phải mất thời gian vào BV làm thủ tục khám sức khỏe (KSK), chỉ cần bỏ ra từ 170.000 - 250.000, người dân có thể mua được giấy KSK có đầy đủ chữ ký kết luận của BV tại các cửa hàng tạp hóa quanh cổng BV.

Ông Điểm thừa nhận mình ký vào giấy KSK là sai quy định

Mua bao nhiêu cũng có

Cầm trên tay bộ hồ sơn xin việc, chúng tôi đến cổng BVĐK huyện Yên Khánh (Ninh Bình). Đang ngơ ngác trước cổng thì có một người đàn ông chạy lại hỏi: “Cháu đi xin giấy KSK à?”.

Chưa kịp lên tiếng, người đàn ông đã nhanh nhảu: “Không phải mất thời gian vào đó làm gì, ra cửa hàng tạp hóa mua cho nhanh. Giấy đảm bảo, đã có đầy đủ chữ ký và kết luận của các bác sỹ. Chỉ cần điền thông tin cá nhân là xong; giá 250.000 đồng/giấy”.

Nghe lời giới thiệu của người đàn ông, chúng tôi vào cửa hàng tạp hóa của bà Biên. Thấy chúng tôi hỏi mua giấy KSK, bà Biên tỏ ra hơi dè chừng, xong rồi cũng bán.

Bà bảo đã “làm nghề” bán giấy KSK ở đây nhiều năm rồi. Thấy chúng tôi nghi ngờ về giấy KSK do bà Biên bán, bà bảo “cứ yên tâm, giấy có đầy đủ dấu và chữ ký kết luận của các bác sỹ rồi”. Các cháu (tức PV) chỉ cần viết thông tin cá nhân vào nữa là xong, nếu cần giáp lai ảnh mang đến đây bà đưa vào BV đóng thêm 60.000 đồng nữa…”.

Bà Biên bảo: Bình thường một giấy KSK là 230.000 đồng, nhưng bà chỉ lấy cháu 170.000 đồng/tờ thôi. Đưa giấy rồi, bà Biên còn dặn dò rất kỹ: “Phải cẩn thận đấy nhá, không là BV lại gọi bà vào thì khốn”.

Khi tôi hỏi ý muốn mua số lượng lớn để bán ở cổng công ty (nơi xin việc), bà Biên cho biết, ở đây (BV) làm chắc lắm. Mỗi lần bà chỉ lấy được khoảng 10 tờ thôi nên phải chờ một vài hôm nữa bà gom mới có.

Tại một cửa hàng tạp hóa khác ở huyện Kim Sơn, bà Vân, chủ cửa hàng cho hay, bà thường xuyên bán với số lượng lớn cho những người có nhu cầu mua đi bán lại. Chúng tôi ngỏ ý mua với số lượng lớn, bà Vân liền gọi điện thoại trao đổi với một ai đó, rồi nói: “Tôi lấy các cậu 90.000 đồng/tờ; bán giá 120.000 -150.000 đồng/tờ là quá ngon”.

Lại hỏi: Khi nào nhận được “hàng”? Bà Vân bảo sáng mai. Rồi bà hướng dẫn cho chúng tôi cách ghi tỉ mỉ: “Khi lấy thì họ ghi mẫu cho mình một tờ. Những giấy tiếp theo, mình cứ thế ghi theo, chỉ để trống tên tuổi, quê quán thôi. Các giấy tiếp theo bán cho người ta thì mình cứ nhìn theo mẫu giấy đầu tiên đó mà ghi”...

Được biết, giấy KSK mà bà Vân bán là của Phòng khám Đa khoa Phương Đông, thuộc địa bàn thị trấn Phát Diệm (Kim Sơn).

Cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Sỹ Điển, Giám đốc BVĐK huyện Yên Khánh khẳng định, không có chuyện BV cấp giấy KSK ra cho cửa hàng tạp hóa bán kiếm lời.

Tuy nhiên, khi phóng viên cung cấp tờ giấy KSK mới mua được ở cửa hàng tạp hóa của bà Biên thì ông tỏ vẻ ngạc nhiên. Xem tờ giấy, ông Điển thừa nhận chữ ký và con dấu là do ông ký.

“Tờ giấy KSK này, về nguyên tắc là sai, vì giấy chưa có ảnh, cũng như chưa có thông tin cá nhân người KSK. Không biết vì sao tôi lại có thể ký vào tờ giấy đó, có thể lúc ký tôi đang bận việc nên không để ý?”, ông Điển nói.

Theo tờ giấy KSK mà phóng viên cung cấp có số 37, kiểm tra trên hệ thống máy tính của BV, số người đến khám trên là của bà Bùi Thị Hải Yến ở Khoa Nội - BVĐK Yên Khánh (quê xã Khánh Hải, Yên Khánh). Về việc này, ông Điển cho biết sẽ kiểm tra lại trách nhiệm của người đưa giấy KSK ra ngoài.

Về phần mình, ông Điển thừa nhận ký vào giấy đó là hoàn toàn sai, nhưng BV không bán giấy KSK ra ngoài.

Dư luận cho rằng, ông Điển nói như vậy là quá “quan liêu”! Bởi như lời bà Biên nói thì bà bán rất nhiều giấy KSK suốt nhiều năm. Vậy bà Biên lấy giấy đó ở đâu và ai là người ký?...

Để làm rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi gọi điện đăng ký làm việc với ông Vũ Mạnh Dương, Giám đốc Sở Y tế Ninh Bình. Ông Dương cho biết, đang đi công tác. Khi phóng viên trao đổi về việc BV bán giấy KSK tràn lan ở ngoài cửa hàng tạp hóa thì ông Dương đáp lời: “Tôi không thấy ai báo cáo về việc này. Tôi khẳng định, không có chỗ nào bán giấy KSK cả!”.

Thanh Huyền

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.