Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mưa lũ gây nhiều thiệt hại tại các tỉnh miền núi phía bắc

Đợt mưa lũ trong hai ngày 23 – 24/6 tại các tỉnh miền núi phía bắc đã khiến ít nhất một người chết, nhiều người bị thương, nhiều tuyến đường bị sạt lở gây chia cắt các tỉnh Tây Bắc, nhiều khu vực bị ngập úng, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Theo Cục Quản lý đường bộ I, trong hai ngày 23 - 24/6, nhiều tuyến giao thông trên địa bàn các tỉnh Tây Bắc bị chia cắt. Chiều nay (24/6), thông tin về tình hình mưa lũ tại một số tỉnh Tây Bắc, ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đến thời điểm hiện tại, hệ thống giao thông khu vực các tỉnh Tây Bắc đã được khắc phục; trong đó 2 Quốc lộ bị ảnh hưởng nhất là Quốc lộ 279 và Quốc lộ 6 cơ bản đã được thông tuyến, giao thông đi lại bình thường. Tuy nhiên, vẫn còn một vài điểm sụt trượt lẻ tẻ trên một số tuyến. Cục Quản lý đường bộ I đã chỉ đạo các đơn vị bảo trì khẩn trương khắc phục trong chiều nay.

Tại Lào Cai do ảnh hưởng của các đợt mưa lớn từ đêm 23/6 đến 12 giờ ngày 24/6, trên Quốc lộ 279 qua địa bàn có 2 điểm sạt lở ta luy dương, đất bùn tràn mặt đường.

Tại Hà Giang, lúc 9 giờ sáng 24/6, lũ quét bất ngờ tại cao nguyên đá Đồng Văn khiến giao thông vào một số xã bị tê liệt. Trước đó, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài trong đêm 22 và ngày 23/6, Quốc lộ 4C đi cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) bị sạt lở nghiêm trọng tại các vị trí Km 62, 64, 65 trên tuyến Quốc lộ 4C (đường từ huyện Quản Bạ đi huyện Yên Minh)…

Tại Lai Châu, vào khoảng 2 giờ sáng 24/6 tại bản Khoang, xã Mường Mít, huyện Than Uyên đã xảy ra lũ quét khiến một người mất tích. Nạn nhân là bà Lò Thị Òng, 60 tuổi. Bà Òng bị lũ cuốn khi đang cùng chồng di dời chuồng gà để chạy lũ. Hiện cơ quan tìm kiếm cứu nạn địa phương đang tổ chức tìm kiếm, xong do lũ suối lớn, chảy xiết không thể xử dụng các phương tiền thuyền bè nên việc tìm kiếm nạn nhân đang gặp rất nhiều khó khăn. Ông Hoàng Văn Chài, Chủ tịch UBND xã Mường Mít xác nhận, đến cuối giờ sáng nay vẫn chưa tìm thấy thi thể nạn nhân Òng.

Mưa lũ gây nhiều thiệt hại tại các tỉnh miền núi phía bắc - Hình 1

Nhiều tuyến giao thông trên Quốc lộ 4D thuộc địa bàn tỉnh Lai Châu sạt lở nghiêm trọng (Ảnh: Quý Trung/TTXV)

Trong một diễn biến khác, tại xã Phúc Than, huyện Than Uyên, mưa lũ đã làm một người chết, năm người bị thương, nhiều nhà cửa và tài sản của người dân bị lũ cuốn trôi và đất đá, vùi lấp. Ông Nguyễn Văn Dương, Phó chủ tịch UBND xã Phúc Than cho biết, nạn nhân Hà Văn Chương 45 tuổi ở bản Noong Thăng của xã bị lũ cuốn đầu bị đập vào đá. Mặc dù đã được người nhà đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi, nạn nhân đã mất vào cuối giờ sáng nay. Lũ đã cuốn trôi gần như toàn bộ tài sản của gia đình nạn nhân Chương, đồng thời đất đá cũng đã vùi lấp tài sản của nhiều hộ gia đình khác trong bản.

Tại bản Nậm Sáng của xã, mưa lũ cũng đã cuốn trôi nhà của một gia đình khiến ba người của gia đình này bị thương, hiện các nạn nhân đang được điều trị tại trạm y tế địa phương. 

Theo thông tin từ Văn phòng thường trực ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu và các địa phương trong tỉnh cho biết, mưa lũ đã làm thiệt hại nhiều tuyến đường, gây sạt lở và ách tắc giao thông tạm thời trên tuyến Quốc lộ 4D Lai Châu – Lào Cai đoạn qua bản Chu Va 12 xã Sơn Bình, huyện Tam Đương; tuyến Quốc Lộ 12 Lai Châu – Điện Biên đoạn qua xã Chăn Nưa, huyện Sìn Hồ; Quốc lộ 32 đoạn qua bản Noong Thăng, xã Phúc Than, huyện Than Uyên. Mưa lũ làm trôi một cầu cứng qua suối Nậm Mít thuộc bản Lào, bản Vè xã Mường Mít huyện Than Uyên. Mưa lũ cũng đã làm hư hỏng hai công trình thủy lợi tại huyện Mường Tè, nhiều diện tích lúa, hoa mầu đang vào mua thu hoạch của người dân ở các địa phương bị thiệt hại… Ước thiện hại ban đầu lên đến hàng chục tỷ đồng.

Hiện cơ quan tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thiên tai tỉnh Lai Châu và các địa phương đang khẩn trương cùng người dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Tuy nhiên hiện tại nhiều địa phương của Lai Châu vẫn đang tiếp tục có mưa lớn, việc khắc phục hậu quả đang gặp nhiều khó khăn; tình hình mưa lũ còn có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.