Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mua phải hàng giả, người tiêu dùng phải làm thế nào?

Khách hàng mua phải hàng giả có quyền khởi kiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán hàng giả, gây thiệt hại cho khách hàng.

Mua phải hàng giả, người tiêu dùng phải làm thế nào? - Hình 1

Khi mua nhầm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng người tiêu dùng nên giữ nguyên hiện trạng hàng hóa và các chứng cứ liên quan để có thể liên hệ người đã bán hàng cho mình yêu cầu đổi hàng hoặc hoàn trả tiền hoặc bồi thường, đồng thời thông báo cho cơ quan Quản lý thị trường hoặc cơ quan công an nơi gần nhất.

Trường hợp hai bên phát sinh tranh chấp, người tiêu dùng nên làm đơn tố cáo kèm chứng cứ liên quan của hàng hóa đó cho cơ quan Quản lý thị trường hoặc cơ quan công an nơi gần nhất để yêu cầu xử lý.

Theo pháp luật hiện hành, những hành vi buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng bị nghiêm cấm, nếu vi phạm thì tùy theo tính, mức độ vi phạm mà bị khiếu nại, tố cáo, bị khởi kiện, bị xử phạt vi phạm hành chính, bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo quy định tại Điều 8 Luật bảo vệ người tiêu dùng 2010 thì người tiêu dùng được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp và có quyền yêu cầu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả; trường hợp có phát sinh tranh chấp thì có quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình.

Như vậy, trường hợp xác định sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất bị lỗi thì doanh nghiệp phải tiến hành đổi trả hàng hoặc hoàn tiền và bồi thường cho khách hàng. Thậm chí, cần công khai xin lỗi khách hàng và kiểm tra lại sản phẩm của mình đã sản phẩm mà doanh nghiệp đã sản xuất và có giải pháp khắc phục hậu quả. Nếu khách hàng không chấp nhận đổi trả hàng và bồi thường mà yêu cầu doanh nghiệp phải trả một khoản tiền lớn để đổi lại sản phẩm lỗi hoặc đe dọa doanh nghiệp thì doanh nghiệp nên có cách xử lý tích cực, giải thích cho khách hàng hiểu rõ các quy định của pháp luật đối với hành vi của khách hàng, những hậu quả pháp lý mà khách hàng có thể phải gánh chịu trước khi đưa nhau ra tòa.

Theo quy định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP tùy từng mức độ hành vi vi phạm mà có thể phạt tiền, tịch thu hàng hóa, tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh.

Để tránh tình trạng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, người tiêu dùng phải cẩn thận trong việc lựa chọn loại hàng hóa, sản phẩm cần mua và nên tìm kiếm địa điểm mua hàng hóa đáng tin cậy.

Hà Trần 

Bài liên quan

Tin mới

Tiêu hủy 600 hộp mỹ phẩm các loại không rõ nguồn gốc
Tiêu hủy 600 hộp mỹ phẩm các loại không rõ nguồn gốc

Đội QLTT số 8 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An phối hợp Công an xã Thanh Thịnh, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh mỹ phẩm phát hiện 600 hộp mỹ phẩm các loại không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Phú Yên tạm giữ 28.000 kg đường vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ 28.000 kg đường vận chuyển trái phép

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện, xử lý một vụ vận chuyển đường ngoại nhập với số lượng lớn. 28.000 kg đường do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu gian lận thời hạn sử dụng đã bị tạm giữ.  

Techcombank báo lãi quý 1 đạt 7.802 tỷ, vị thế vốn duy trì mạnh mẽ
Techcombank báo lãi quý 1 đạt 7.802 tỷ, vị thế vốn duy trì mạnh mẽ

Với 7,802 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế đạt được trong quý 1/2024, Techcombank (HOSE: TCB) đã thực hiện gần 30% kế hoạch cho cả năm 2024 vừa được cổ đông thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2024. Đáng chú ý, CASA của ngân hàng này đã trở lại vị trí quán quân.

Bắc Giang tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp
Bắc Giang tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh...

Ngân hàng Thế giới: Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi

Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025, theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới được công bố hôm nay.

Lào Cai nằm trong nhóm các tỉnh, thành có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước
Lào Cai nằm trong nhóm các tỉnh, thành có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước

Trong 4 tháng đầu năm 2024, tỉnh Lào Cai đã giải ngân đạt 1.504 tỷ đồng, bằng 25% Kế hoạch được giao