Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mượn cớ thị trường BĐS ấm lên: Chủ đầu tư thổi giá?

Gần đây, theo phản ánh của một số người có nhu cầu mua nhà ở tại Hà Nội, thị trường BĐS đang nóng sốt trở lại, nhiều dự án với giá niêm yết chỉ

Gần đây, theo phản ánh của một số người có nhu cầu mua nhà ở tại Hà Nội, thị trường BĐS đang nóng sốt trở lại, nhiều dự án với giá niêm yết chỉ hơn 20 triệu/m2, nhưng khi khách hàng hỏi mua thì giá trị thực lại đội lên cả tỷ đồng/căn.

Chênh lệch lớn về giá

Để xác minh thực hư sự việc, trong vai người có nhu cầu mua nhà ở khu vực quận Thanh Xuân, chúng tôi tìm hiểu dự án chung cư N04 Hoàng Đạo Thúy. Theo đó, chủ đầu tư là liên doanh giữa các đơn vị: Công ty CP Xây dựng Công nghiệp (ICC), Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC và Công ty CP Thương mại quốc tế và tư vấn Invecon (INVENCON).

Mặc dù dự án có giá niêm yết là 26 triệu đồng/m2, nhưng khi chúng tôi gọi điện đến số nhân viên kinh doanh trên website thì thấy hoàn toàn khác: Không còn giá như đã niêm yết trên website của dự án nữa, mà mỗi căn đã chênh lệch cả tỷ đồng. Thắc mắc tại sao lại có sự chênh lệch quá cao như vậy thì nhận được lời giải thích: “Nhà công ty đã bán hết, nếu muốn mua thì vẫn có, nhưng giá chênh lệch mỗi căn từ 800 triệu đến 1,5 tỷ đồng tùy diện tích, vị trí”.

Vậy câu hỏi đặt ra: Chênh lệch 1 tỷ đồng kia do nhân viên dự án làm giá hay thực chất đây chính là cái giá thách của “cò”?

Tiếp tục vào vai một người đang có nhu cầu tìm mua nhà đất, lần này PV “cậy nhờ” văn phòng môi giới nhà đất để mong họ “tư vấn” và chỉ cho một khu đất vừa ý, hợp với túi tiền. Qua vài lần làm việc, chúng tôi được giới thiệu một số khu đất thuộc quận Ba Đình (Hà Nội). Mức giá của những lô đất này hoàn toàn thỏa mãn về mặt tài chính mà chúng tôi đặt ra, nhưng vị trí thì lại không hợp lý. Chúng tôi đưa ra giá khu đất từ 1,5 - 1,8 tỷ đồng, diện tích không dưới 30 m2, vị trí không quá sâu trong ngõ, ngõ không quá nhỏ.

Trái ngược với những kỳ vọng ban đầu, những mường tượng “trên giấy tờ” và qua cả sự mô tả của người môi giới, khu đất nằm quá sâu trong ngõ, lại hẹp, diện tích sổ đỏ thực tế lại không đủ 30 m2.

Hơn nữa, trên các trang rao bán BĐS hiện nay, có tới 90% là do các văn phòng môi giới nhà đất đưa ra. Những thông tin này được các văn phòng môi giới xây dựng thành một “ma trận” với rất nhiều nguồn tin, nhiều thông tin, rất nhiều mức giá. Điều đáng nói là những “ma trận” này được xây dựng xoay quanh một dự án nhất định. Ví như ở Dự án CT3 KĐT Cổ Nhuế, chúng tôi đã liên hệ với không dưới 20 lời quảng cáo để tìm mua thì cả 20 lời quảng cáo này đều do một nhóm nhân viên môi giới đưa ra.

Hết thời nhà 10 triệu đồng/m2?

Năm trước, một số dự án như ở Đại Thanh (Thanh Trì) có những căn hộ từ 40 m2 trở xuống giá 10 triệu đồng/m2. Hiện nay, cùng với sự ấm dần lên của thị trường BĐS, chung cư giá rẻ không còn cái giá dễ chịu đó nữa.

Hiện tại, rất nhiều dự án BĐS mở bán và sắp sửa mở bán. Tại quận Cầu Giấy, Dự án CT2B Nghĩa Đô nằm trong quần thể KĐT Nghĩa Đô, đường Hoàng Quốc Việt, dù có tổng số 288 căn được thiết kế có diện tích từ 44 – 70 m2, nhưng giá bán khá cao: 25 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT).

Tại đường Hồ Tùng Mậu, Dự án Goldmark City được chủ đầu tư đưa ra mức giá khoảng 25 - 28 triệu đồng/m2. Với diện tích căn hộ từ 68 – 161 m2, khách hàng sẽ phải bỏ ra trung bình 2,7 tỷ đồng để sở hữu căn hộ tại đây. Dự án Sun Square, đường Lê Đức Thọ cũng đang được chào bán trên thị trường ở mức giá 27 triệu đồng/m2, chưa bao gồm VAT…

Tại quận Thanh Xuân, Tổ hợp Five Star Garden, đường Kim Giang, mặc dù có những căn hộ có diện tích từ 68 – 114 m2, nhưng giá bán khoảng 21 - 22 triệu đồng/m2. Dự án CT36 Dream Home ở Định Công (Hoàng Mai) đang chuẩn bị mở bán với giá khoảng 23 triệu đồng/m2 (căn hộ diện tích từ 59 – 100 m2)…

Dự báo thị trường ấm lên cũng khiến nhiều chủ đầu tư nuôi ý định tăng giá bán chung cư ở từng đợt mở bán, nếu tính thanh khoản của đợt mở bán đầu tiên cao. Nhiều chuyên gia nhận định, việc tăng giá bán “theo phong trào” của các nhà đầu tư hiện nay cũng dễ là nguồn cơn dập tắt những tia sáng ít ỏi vừa xuất hiện ở phân khúc thị trường này.

TS. Nguyễn Minh Phong khuyến cáo, người dân cần hết sức cẩn trọng khi quyết định chọn mua các sản phẩm BĐS, tránh rơi vào “nấm mồ” chôn tiền ở các dự án!.

Khánh Yên

 

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.