Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Muốn gửi tin nhắn quảng cáo phải có sự đồng ý của người nhận

Dự thảo Thông tư quy định chi tiết về cấp tên định danh và chống tin nhắn rác, thư điện tử rác đang được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) lấy ý kiến quy định, chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo đến người dùng khi người dùng đã thể hiện sự đồng ý nhận quảng cáo một cách rõ ràng, cụ thể.

Muốn gửi tin nhắn quảng cáo phải có sự đồng ý của người nhận - Hình 1

Bộ TT-TT đang dự thảo Thông tư quy định chi tiết về cấp tên định danh và chống tin nhắn rác, thư điện tử rác. Dự thảo Thông tư này không điều chỉnh các nội dung liên quan tới tin nhắn, thư điện tử chăm sóc khách hàng.

Dự thảo quy định rõ về đăng ký nhận tin nhắn, thư điện tử quảng cáo. Theo đó, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo đến người dùng khi người dùng đã thể hiện sự đồng ý nhận quảng cáo một cách rõ ràng, cụ thể qua một trong các cách sau:

Gửi tin nhắn đăng ký; Gửi thư điện tử đăng ký; Khai báo và xác nhận vào mẫu đăng ký trên giấy in, cổng/trang thông tin điện tử, các ứng dụng trực tuyến, mạng xã hội; Gọi điện đến tổng đài thoại để đăng ký; Sử dụng phần mềm hỗ trợ đăng ký nhận quảng cáo.

Tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân phải gửi thư điện tử xác nhận tới địa chỉ thư điện tử đã đăng ký nhận thư điện tử quảng cáo. Thư điện tử xác nhận phải có thông tin hướng dẫn về cách từ chối nhận thư điện tử quảng cáo.

Tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân phải gửi tin nhắn xác nhận tới số điện thoại đã đăng ký nhận tin nhắn quảng cáo. Tin nhắn xác nhận phải có thông tin hướng dẫn về cách từ chối nhận tin nhắn quảng cáo.

Tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân phải công khai thỏa thuận về việc đăng ký, gửi nhận, từ chối thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo trên cổng/trang thông tin điện tử của mình đối với người nhận và thực hiện đúng các thỏa thuận gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo đối với người nhận.

Đáng chú ý, dự thảo quy định rõ trách nhiệm phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác của doanh nghiệp viễn thông di động là cung cấp ứng dụng phần mềm cá nhân cho người dùng trên mạng di động của mình tối thiểu hỗ trợ tính năng: Ngăn chặn tin nhắn rác theo nguồn gửi, tần suất và mẫu tin nhắn rác; Thực hiện phản ánh tin nhắn rác...

Thực tế cho thấy, mặc dù các cơ quan quản lý đã đưa ra nhiều biện pháp để hạn chế, ngăn chặn tin nhắn, thư điện tử quảng cáo làm phiền người dùng như việc quy định cú pháp tin nhắn phải ghi chữ "QC" ở đầu tin, phải cho khách hàng lựa chọn đồng ý nhận tin nhắn quảng cáo hay không, nhưng tin nhắn rác vẫn tràn lan.

Người dùng vẫn thường xuyên phải nhận tin nhắn, email quảng cáo dịch vụ bất động sản, ngân hàng, SIM số... thậm chí cả những tin nhắn có nội dung lừa đảo. 

Không ít ý kiến cho rằng nhà mạng cũng hưởng lợi từ các tin nhắn này nên khó ngăn chặn. Trong khi đó, cuộc gọi rác lại có xu hướng gia tăng.

Bảo Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.