Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Muốn phát triển được, phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp”

Đó là phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trong buổi kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết 19 tại Bộ Khoa học và Công nghệ.

THCL Đó là phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trong buổi kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết 19 tại Bộ Khoa học và Công nghệ.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 (Tổng cục TCĐLCL).

Sáng 21/9/2016, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tới Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) để kiểm tra tình hình khai thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực Tiêu chuẩn và Sở hữu trí tuệ tại Bộ KH&CN tại 2 đơn vị là Cục sở hữu trí tuệ và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL).

Tham dự buổi làm việc về phía Bộ KH&CN có Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh; Lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ; Tổng cục TCĐLCL, các đơn vị khác trong Bộ và cùng đại diện các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài Chính, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Y tế, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam...

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đã báo cáo với Phó Thủ tướng và Đoàn kiểm tra về những mặt công tác của Bộ thời gian qua và những nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực Tiêu chuẩn và Sở hữu trí tuệ tại Bộ KH&CN.

Theo Thứ trưởng Trần Việt Thanh, triển khai thực hiện Nghị quyết số 19 của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã ký quyết định số 1348/QĐ- BKHCN ngày 27/5/2016 ban hành Chương trình hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết nói trên.

Trong công tác chỉ đạo, điều hành, Bộ KH&CN thường xuyên đôn đốc các đơn vị quán triệt, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ được giao, báo cáo kịp thời về Bộ KH&CN những vướng mắc để chỉ đạo xử lý; báo cáo định kỳ kết quả thực hiện hàng quý để tổng hợp báo cáo Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tăng cường chống gian lận thương mại

Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết, trong lĩnh vực hoạt động quản lý về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm và hàng hóa, Tổng Cục đã và đang tập trung vào việc khắc phục các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp đồng thời tăng cường chống gian lận thương mại; bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo phù hợp với các quy định của hiệp định hay điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết. Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả của công tác kiểm tra chuyên ngành trong thời gian qua.

Đồng thời phối hợp với Bộ Tài chính ban hành Thông tư liên tịch số 110/TTLT-BTC-BKHCN ngày 30/6/2016 dướng dẫn phối hợp kiểm tra chất lượng và thông quan hàng hóa nhập khẩu, góp phần giảm bớt thời gian đọng hàng ở cừa khẩu chờ đợi kết quả đánh giá sự phù hợp và rút ngắn được thời gian trao đổi và cung cấp thông tin về kết quả kiểm tra, đánh giá sự phù hợp (các cơ quan kiểm tra, đánh giá sự phù hợp, hải quan chấp nhận trao đổi và xử lý thông tin trên file ảnh qua email, qua bản fax,...).

Ngoài ra, với một số sản phẩm hàng hoá nhóm 2 không quá rủi ro, theo nguyên tắc của Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa, có thể chỉ cần áp dụng cơ chế công bố hợp quy và tăng cường hậu kiểm…

Thực hiện công việc này, Bộ KH&CN đã kiến nghị Chính phủ giao Bộ KH&CN làm đầu mối, phối hợp với các Bộ, ngành tiếp tục rà soát lại sản phẩm, hàng hoá để loại khỏi Danh mục sản phẩm, hàng hoá nhóm 2 đối với các sản phẩm không thực sự có nguy cơ cao về an toàn; giao Bộ KH&CN là đầu mối quản lý các tổ chức đánh giá sự phù hợp nói chung ngoài một số lĩnh vực đánh giá sự phù hợp chuyên sâu để thực sự đảm bảo tính khách quan trong việc thúc đẩy cơ chế xã hội hoá hoạt động đánh giá sự phù hợp, thừa nhận các tổ chức đánh giá sự phù hợp nước ngoài mà hiện nay các Bộ, ngành còn chưa thực hiện...

Tạo chuyển biến trong nhận thức của xã hội về SHTT

Liên quan đến lĩnh vực sở hữu trí tuệ, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cũng cho biết, hiện nay hệ thống pháp luật về sở hữu trí tuệ đã tương đối đầy đủ và đồng bộ làm nền tảng cho các hoạt động SHTT của cá nhân, doanh nghiệp và các chủ thể khác, qua đó đã đảm bảo việc tiếp nhận và cơ bản xử lý một khối lượng lớn đơn sở hữu công nghiệp: tiếp nhận đến gần 100.000 đơn các loại và xử lý gần 80.000 đơn các loại mỗi năm; Tạo nên sự chuyển biến về chất trong nhận thức của doanh nghiệp và xã hội về tài sản trí tuệ, giúp cho tài sản trí tuệ trở thành một loại tài sản vô hình có giá trị lớn của doanh nghiệp để thương mại hóa và thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong kinh doanh; Đảm bảo sự thành công của quá trình đàm phán, ký kết và thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó các cam kết về SHTT là yếu tố quan trọng đối với thành công của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam; Hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp trong quản lý, khai thác, sử dụng và phát triển tài sản trí tuệ của mình thông qua Chương trình phát triển tài sản trí tuệ và các hoạt động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp và chính các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, Cục SHTT cũng gặp một số khó khăn trong xây dựng cơ chế, chính sách và pháp luật sở hữu trí tuệ, tuy đã rất nỗ lực song vẫn chưa theo kịp nhu cầu của xã hội. Lượng đơn nộp vào Cục SHTT liên tục gia tăng, bản chất đơn ngày càng phức tạp, thời gian tra cứu để thẩm định đơn ngày càng lâu, trong khi đó các điều kiện để phục vụ công tác thẩm định đơn (quy trình, thủ tục, nguồn ngân lực, cơ sở hạ tầng thông tin, trang thiết bị, cơ sở dữ liệu, v.v.,) chưa được cải thiện trong một thời gian dài đã dẫn đến việc tồn đọng một lượng đơn không nhỏ.

Tạo thuận lợi nhất cho DN

Tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh đã cung cấp thêm thông tin và giải đáp rõ một số thắc mắc với đại diện các cơ quan chức năng, và cho biết, Tổng cục sẽ phối hợp tốt hơn nữa với các bên, tháo gỡ những vấn đề doanh nghiệp còn vướng mắc.

Tiếp thu các ý kiến góp ý của các bộ ngành nêu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh giải đáp một số nội dung cơ bản và chỉ đạo các đơn vị trong ngành giải quyết, phối hợp với các bộ ngành có các giải pháp tháo gỡ kịp thời để tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, Đảng và Chính phủ ý thức được muốn phát triển được phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Tạo điều kiện nhưng trong khung khổ pháp lý đủ thông thoáng nhưng cũng phải chặt chẽ.

“Tất cả các bộ ngành đã vào cuộc rất tích cực, một số nơi đã có những kết quả rõ nét. Đã làm tốt nhưng mới chỉ đạt được kết quả bước đầu”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo kịp thời tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế pháp luật, thủ tục hành chính, nâng cao năng suất, chất lượng; để doanh nghiệp bớt thời gian lo các thủ tục liên quan đến chất lượng và sở hữu trí tuệ.

Hà Thu

Bài liên quan

Tin mới

Doanh nghiệp khu công nghiệp hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất
Doanh nghiệp khu công nghiệp hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh có Văn bản số 257/BQLCKCN-MT đề nghị các công ty đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp và các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

VIB dự kiến còn chia 6,5% cổ tức tiền mặt, lên kế hoạch lợi nhuận năm 2024 đạt 12.045 tỷ đồng
VIB dự kiến còn chia 6,5% cổ tức tiền mặt, lên kế hoạch lợi nhuận năm 2024 đạt 12.045 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB – sàn HOSE) vừa công bố báo cáo thường niên năm 2023 và đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay dựa trên định hướng chiến lược giai đoạn 2022-2026 và nhận định về môi trường kinh doanh.

Sở hữu bộ ba kết nối “bộ - không - thủy” có 1-0-2, Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới
Sở hữu bộ ba kết nối “bộ - không - thủy” có 1-0-2, Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới

Vinhomes Royal Island vừa tạo ra cơn địa chấn mới trên thị trường bất động sản bằng màn ra mắt ấn tượng, hé lộ những tiện ích thượng lưu lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Sức hút đặc biệt của Thành phố đảo Hoàng Gia còn đến từ địa thế độc tôn cùng khả năng kết nối vượt trội.

Cổ phiếu Hải Phát Invest (HPX) sẽ trở lại giao dịch từ ngày 20/3
Cổ phiếu Hải Phát Invest (HPX) sẽ trở lại giao dịch từ ngày 20/3

Sở GDCK TP. HCM đã có quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, mã HPX – sàn HOSE) ra khỏi diện đình chỉ giao dịch kể từ ngày 20/3.

Cổ phiếu Angimex (AGM) được giao dịch trở lại
Cổ phiếu Angimex (AGM) được giao dịch trở lại

Sở GDCK TP. HCM vừa có quyết định thông báo việc cổ phiếu AGM của CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) sẽ được chuyển từ diện đình chỉ giao dịch sang diện kiểm soát.

Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy
Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy

Ngày 19/3, UBND tỉnh Nam Định có Thông báo số 66/TB-UBND thông tin kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng tại cuộc họp triển khai các nội dung công việc liên quan đến dự án Khu công nghiệp Hải Long, huyện Giao Thủy.